Month: September 2022

ระบบการเรียนการสอน

ระบบการเรียนการสอน แชร์แนวทางการเรียน ให้เรานั้นเป็นคนที่เรียนเก่ง

แน่นอนสำหรับเรื่องของ ระบบการเรียนการสอน ทุกวันนี้มันมีรูปแบบแล้วก็มีแนวทางให้เราสามารถที่จะปฏิบัติตามแนวทางที่มันวางเอาไว้อยู่แล้วให้เรานั้นมองเห็นมุมมองที่มันไม่ได้เหมือนการเรียนสมัยก่อน ทุกวันนี้มีคนมาแชร์มากมายว่า การที่เราจะประสบความสำเร็จจากการเรียนหรือว่าการที่เราจะพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่เก่งมากยิ่งขึ้นเราควรที่จะเริ่มต้นอย่างไรแล้วก็มีวิธีการจัดสรรตัวเองอย่างไร เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ หากว่าอยู่ในวัยเรียนที่เป็นวัยมัธยมสามารถที่จะค่อย ๆ ปูพื้นฐานไปได้ ระบบการเรียนการสอน แนะนำเคล็ดลับที่ดีในการที่เราจะเรียนเก่ง เคล็ดลับในการที่เราจะเรียนเก่งในข้อแรกเลยก็คือ พยายามทำความเข้าใจในส่วนของหัวข้อที่เราเรียน หา keyword ของมัน พยายามที่จะจดเป็นสมุดโน๊ตเล็กๆเอาไว้ เราจะได้รู้ว่าสิ่งที่เรากำลัง อ่านอยู่หรือว่ากำลังทำอยู่แล้วมันหมายถึงอะไรมันเป็นการทบทวนตลอดเวลาให้กับตัวเราเองนั่นเอง มันก็เป็นอีกหนึ่งคนรับความสำเร็จของใครหลายคนที่ทำให้เราเรียนเก่งมากยิ่งขึ้นนั่นเอง เคล็ดลับของการที่เราจะเรียนเก่งในข้อต่อมา ก็คือหากว่ามีความไม่เข้าใจแล้วก็สามารถที่จะมีความกล้าแสดงออกที่จะถามบอกไปตรงๆ ในส่วนหัวข้อที่เราไม่มั่นใจหรือว่าในส่วนหัวข้อที่เราไม่เข้าใจบางอย่างมันก็อยู่ในสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้อาจารย์ก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาเราเสมอหากว่าเรานั้นเป็นความไม่มั่นใจในตัวเราหาหรือว่ามีความสงสัย เป็นสิ่งที่เด็กที่เรียนเก่งนั้นจาก ชอบทำเพราะว่ามันต่อยอดไปได้ เคล็ดลับของการเรียนเก่งในข้อต่อมา พยายามอย่าท่องจำ การท่องจำไม่ใช่ทางออกที่ดี เราพยายามที่จะเป็นตัวของตัวเองแล้วก็พยายามเทศนาเรียนให้มันไม่ได้กระทบกับส่วนอื่นดีที่สุดเพราะว่าเราควรจะเข้าใจในเรื่องของโครงสร้างของความเข้าใจในความคิดของเราเองมากกว่าการที่เรามานั่งท่องจำทุกอย่างที่อาจารย์สอน มันเป็นการที่เราเสียเวลาโดยใช่เหตุ และบางครั้งมันไม่สามารถที่จะนำไปประยุกต์หรือว่านำไปปรับใช้ได้นั่นเอง

แนวการเรียน

แนวการเรียน ที่เราจะพัฒนาตัวเองให้เรียนเก่งได้แบบปัง ๆ

สำหรับการเรียนหรือว่าการศึกษาแต่ละคนก็จะมี แนวการเรียน การศึกษาที่มันแตกต่างกันออกไปเพราะว่ารูปแบบของแต่ละคนก็จะมีความคิดแล้วก็มีลักษณะของการเรียนหรือว่าความเข้าใจที่ไม่ได้เหมือนกันเพราะฉะนั้นการให้เราวางแผนตัวเองให้มันมีความเหมาะสมแล้วก็อยู่บนพื้นฐานที่ตัวเราเองมีความถนัดจะดีมากที่สุด เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ พยายามอยากให้เพื่อนๆที่อยากที่จะพัฒนาตัวเองนั้นมองหาจุดที่ตัวเองมีความถนัดให้ได้เร็วๆจะได้ไม่เสียเวลา แนะนำ แนวการเรียน เทคนิคแบบไหนที่ทำให้เรานั้นเก่งแบบหัวกะทิ เทคนิคการเรียนเก่ง พอได้เลยก็คือการที่เราเปิดใจยอมรับก่อนว่าสิ่งที่เรากำลังจะศึกษา มันเป็นความรู้ใหม่ ที่บางทีเรายังไม่ได้เคยเรียนหรือว่าเคยทำความเข้าใจกันมาก่อนหากว่าเรายังทำไม่ได้เลยช่วงแรกก็อย่าเพิ่งถอดใจ ให้เราเข้าใจกับมันก่อนว่าสุดท้ายแล้วเราเองจะเป็นคนที่เข้าใจเราก็พัฒนาตัวเองในรูปแบบของตัวสื่อการเรียนการสอนที่เรานั้นได้ศึกษาแต่ว่าช่วงนั้นอาจจะมีการติดปัญหานิดหน่อยแล้วก็ต้องเข้าใจในส่วนนี้ เทคนิคการเรียนเก่ง ในส่วนต่อมาก็คือตามที่เราพยายามที่จะหมั่นฝึกฝนแล้วก็พยายามทำตัวทำความ เข้าใจในด้านของการประยุกต์ใช้หรือว่าในเรื่องของการนำข้อมูลมาใช้ได้จริงแต่ว่านำการเรียนของเรามาใช้งานได้จริง แต่บางเรื่องมันก็จะไปอยู่ไม่ได้จะพยายามทำให้สิ่งที่เราเรียนมันเกิดประโยชน์มากที่สุดจะดีมากๆ อย่างเช่นการที่เราเรียนแล้วเราเป็นความเข้าใจเราไปสอนเพื่อนต่อมันก็เหมือนเป็นการทำให้ทำงานได้เพิ่มเติมความเข้าใจในความรู้ของตัวเอง แล้วก็ทำให้เพื่อนที่เกี่ยวกับเราเข้าใจ เทคนิคการเรียนเก่ง พยายามที่จะเป็นคนที่พร้อมรับอะไรใหม่ๆเสมอไม่ได้มีการที่กลัวจะกังวลกับความรู้ใหม่ๆหรือว่าการที่เราต้องไปเจออะไรที่ใหม่ๆ ประวัติทุกอย่างในการเรียนแรกๆมันอาจจะมีสิ่งที่เราทำให้มันรู้สึกว่ามันยากหรือว่าทำให้เรารู้สึกว่าไม่ชอบเลยแต่ว่าอย่าพยายามไปตั้งแง่ลบกับมัน ให้ลองดูไปก่อน

เปลี่ยนตัวเองให้เรียนเก่ง

เปลี่ยนตัวเองให้เรียนเก่ง มี 4 วิธี ในหนึ่งเดือน ง่าย ๆ 

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติได้ แต่เปลี่ยนให้มาเรียนออนไลน์แทน และตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น แทบทุกคนได้รับวัคซีนในการป้องกันหมดแล้ว ทำให้การเรียนในห้องเรียนกลับมาอีกครั้ง และหลายคนก็ยังปรับตัวไม่ได้ เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ใน ที่นี่ จึงมี 4 วิธี เปลี่ยนตัวเองให้เรียนเก่ง ง่าย ๆ ภายในหนึ่งเดือนมาบอกต่อกัน ดังนี้  นอนหลับในเพียงพอต่อวัน เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะคิดว่าการเรียนเก่งมาจากการอ่านหนังสือเยอะ ๆ จึงหักโหมที่จะอ่านหนังสือดึกเกินไป จริง ๆ การนอนพักผ่อนที่เพียงพอต่อวัย ทำให้สมองจดจำและคิดได้ดี แบบไม่ต้องมานั่งอ่านหลายรอบก็สามารถจำได้หมดเลย  อ่านเนื้อหาที่จะเรียนในแต่ละวันไปก่อน อ่านแบบผ่านตาก็ได้ ให้รู้ว่าจะเรียนเรื่องอะไร และต้องรู้อะไรบ้าง หลังจากเรียนจบในชั่วโมงนั้น ๆ แล้ว สอบถามในห้องเรียน เมื่อรู้สึกสงสัย การเรียนในห้อง เป็นการ เปลี่ยนตัวเองให้เรียนเก่ง ที่ง่ายมาก แค่ตั้งใจ หากสงสัยมีโอกาสให้สอบถามในทันทีเลย…

เริ่มเรียนภาษาอังกฤษ

เริ่มเรียนภาษาอังกฤษ ทำความเข้าใจ เพิ่มทักษะที่ดีให้ตัวเอง

ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่มีความใกล้ตัวเพื่อนหลายๆคนมากๆ เนื่องจากมันเป็นภาษาที่ทุกวันนี้นั้นเราควรที่จะพูดได้ หรือควรที่จะใช้ในการสื่อสารได้อย่างน้อยก็ขอให้สามารถสื่อสารได้เข้าใจ หลายคนก็จำเป็นที่จะต้อง เริ่มเรียนภาษาอังกฤษ แต่ว่าสำหรับอนาคตก็จะไม่จำเป็นจะต้องใช้ภาษาอังกฤษแต่ว่ามันก็ถือว่าเป็นภาษาที่เราควรที่จะเรียนรู้เอาไว้ เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้เรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ มาดูไปพร้อมกันดีกว่าว่าเราสามารถทำแบบไหนได้บ้าง เริ่มเรียนภาษาอังกฤษ ควรที่จะเริ่มยังไงเริ่มจากตรงไหนเพื่อความสำเร็จของเรา การที่เราจะเรียนรู้ให้เก่งภาษาอังกฤษในส่วนแรกเลยก็คือเริ่มจากอะไรที่มันง่ายๆ แต่สิ่งที่มันอยู่รอบตัวเราอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง การฟังเพลง มันสามารถช่วยเขาได้ดีมากๆเพราะว่าการที่เราใช้สื่อในการที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษมันจะทำให้เราอ่านและเข้าถึงพวกภาษาอังกฤษประจำวัน แถมรักษาของการเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษก็ยังไม่น่าเบื่อแล้วก็ทำให้เรานั้นได้ เรียนรู้การปรับใช้ในสถานการณ์ต่างๆ การเรียนรู้ให้เก่งภาษาอังกฤษไหนขอต่อมา เขียน สกิลนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสกิลที่เราว่ามันช่วยได้หลายทางมากๆไม่ต้องกลัวว่าจะผิดจะถูกเพราะว่าเริ่มต้นการเขียนแรกๆก็อาจจะไม่ได้มีความมั่นใจหรือว่าจะไม่ได้เขียนให้มันออกมาดีขนาดนั้นแต่ว่าพอรู้ได้มาเขียนจริงๆมันก็จะมาจากสิ่งเล็กๆน้อยๆอย่างเช่นพวกจดหมายหรือว่าพวกการ์ด เอาว่าของแบบนี้มันฝึกกันได้หากว่าเรายิ่งฝึกมันก็เหมือนยิ่งเพิ่มการพัฒนาของภาษาให้เรา การเรียนรู้ให้เก่งภาษาอังกฤษในข้อสอบมา พยายามที่จะฝึกทำตัวบ่อยๆ พวกโจทย์อะไรแบบนี้มันอาจจะทำให้เราฝึกพื้นฐานในเรื่องของการเขียนหรือว่าการอ่านแต่ว่าหากว่าเราอยากจะฝึกทำโจทย์อีกส่วนหนึ่งก็คือการที่เราพยายามออกไปใช้ภาษาอังกฤษพยายามออกไปในสถานที่ที่มันมีเจ้าของภาษาอยู่ในนั้นไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเยอะๆเพื่อที่จะไปฝึกใช้ภาษาอังกฤษกับเขา แต่ว่าแบบนี้ก็สามารถช่วยในเรื่องของการพัฒนาภาษาของเราได้ดีมากยิ่งขึ้นแน่นอนก็ลองไปปรับใช้ดูนะว่าทุกอย่างมันสามารถจัดการได้ในแบบที่เราต้องการ

การเรียนภาษาต่างประเทศ

การเรียนภาษาต่างประเทศ สิ่งที่เหนือกว่าเรื่องอายุ

แม้ว่าการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในวัยเด็กจะช่วยให้ทุกคนเรียนรู้ได้ง่ายและรวดเร็วกว่าก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องหยุด การเรียนภาษาต่างประเทศ ไว้แค่วัยเด็กเท่านั้น อย่าได้เข้าใจผิดว่าโตแล้วจะเรียนรู้ช้า เรียนแล้วไม่เข้าใจ เพราะมันยังมีอีกหลาย ปัจจัยที่มีผลกระทบ ต่อการเรียนรู้มากกว่าเรื่องอายุ ไม่อย่างนั้นเราคงไม่ได้เห็นอัจฉริยะทางด้านภาษาที่มีอายุมากเลยสักคน เพื่อให้เห็นภาพรวมได้ชัดเจนขึ้น เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ เดี๋ยวเรามาดูพร้อมกันเลยว่าปัจจัยอื่นที่ว่าสำคัญนั้นมีอะไรบ้าง แรงบันดาลใจใน การเรียนภาษาต่างประเทศ เชื่อหรือไม่ว่าวัยผู้ใหญ่นั้นมีแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาที่ลึกซึ้งกว่า เด็กหลายคนเรียนเพราะชื่นชอบ บ้างเรียนตามเพื่อน บ้างเรียนด้วยรู้สึกว่าต้องเรียน แต่ผู้ใหญ่ที่ลุกขึ้นมาฝึกภาษามักจะมีเป้าหมายที่สำคัญและชัดเจนกว่า เช่น เพื่อพัฒนาทักษะในด้านอาชีพ เพื่อความก้าวหน้าในชีวิต เพื่อการเปิดโลกที่กว้างไกลยิ่งขึ้น เหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจที่ให้พลังสูงมาก ขอแค่รักษาระดับความเข้มข้นของมันไว้ อย่าให้สิ่งอื่นมาบั่นทอดจนหายไปก็พอ ความพร้อมในด้านการเรียนภาษา สิ่งที่ผู้ใหญ่มีเหนือกว่าเด็กในเรื่องการเรียนภาษาก็คือความพร้อม ผู้ใหญ่จะมีทุนทรัพย์ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับการเรียนรู้ได้มากกว่า มีประสบการณ์มากพอที่จะรู้ว่าวิธีการเรียนแบบไหนเหมาะกับตัวเอง และมีอิสระในการใช้ชีวิตที่จะสามารถจัดตารางเวลาเพื่อฝึกภาษาได้อย่างเต็มที่ ปัญหาคือเราแค่เอาแต่มองว่าเด็กหัวดีกว่า เรียนรู้ได้เร็วกว่า โดยหลงลืมไปว่าเราเองก็มีจุดแข็งอยู่ด้วยเหมือนกัน ผลตอบแทนของการเรียนภาษาในผู้ใหญ่ ยิ่งเมื่อมองประเด็นของผลตอบแทนจากการเรียนภาษา ก็ยิ่งเห็นว่าสิ่งที่ผู้ใหญ่ได้ตอบแทนมานั้นจับต้องได้ชัดเจนกว่าเด็ก เช่น ได้เงินจากหน้าที่การงานเพราะมีทักษะทางภาษา ได้โอกาสในการเลือกรูปแบบชีวิตมากกว่าคนที่รู้ภาษาน้อย เป็นต้น ประเด็นคือเราต้องตระหนักให้ได้ว่าผลตอบแทนนั้นคุ้มค่ากับการลงแรงมากแค่ไหน ทีนี้ไม่ว่าจะธรรมชาติของภาษาที่ฝึกอยู่จะยากอย่างไร ก็จะทำสำเร็จได้ในท้ายที่สุด

เลือกเรียนภาษา

เลือกเรียนภาษา มีวิธีสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาต่างประเทศอย่างไร

ถ้าการ เลือกเรียนภาษา เป็นเรื่องยาก และประสบการณ์ที่ผ่านมาก็มีแต่ความล้มเหลว ไม่ว่าภาษาไหนก็ไม่สามารถฝึกจนสำเร็จในระดับที่สื่อสารได้เสียดี คนที่ต้องพบเจอกับสถานการณ์แบบนี้มาโดยตลอด สิ่งแรกที่อยากจะบอกคืออย่าได้ตัดสินตัวเองว่าเป็นคนไม่เก่งภาษา แต่จงมองหาทางแก้ไขที่เหมาะสมกับเป้าหมายของตัวเองดีกว่า เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ซึ่งในครั้งนี้เราก็มีหลากหลายวิธีสร้างแรงจูงใจที่จะทำให้การฝึกภาษาครั้งใหม่สำเร็จได้อย่างแน่นอน เลือกเรียนภาษา ที่จะต้องใช้เดี๋ยวนี้ นี่คือสิ่งที่ผู้เรียนภาษาหลายคนทำพลาด ด้วยคิดว่าอยากจะเรียนเอาไว้เผื่อได้ใช้ประโยชน์ในวันหลัง คำว่า “เผื่อได้ใช้” นี่เองที่มันบั่นทอนความสำคัญในการเรียนไป โดยที่ผู้เรียนเองก็ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นเช่นนั้น แต่จิตใต้สำนึกของเราจะบอกว่าสิ่งนี้ยังไม่จำเป็นเท่าไร ละเลยได้ ไม่ต้องจริงจังมากก็ได้ ดังนั้นวิธีการที่ดีกว่าจึงเป็นการฝึกภาษาที่จะต้องใช้ในเวลาอันสั้น เช่น ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ต้องทำการแปลหนังสือ ต้องสอบเข้า เป็นต้น เรียนภาษาจากสื่อบันเทิงที่หลงรัก พลังแห่งความรักจะทำให้เราเอาชนะทุกอย่างได้ การเรียนภาษาก็เช่นเดียวกัน เพียงแค่มองหาสื่อบันเทิงที่เราชื่นชอบมากเป็นพิเศษ จะเป็นหนัง ซีรี่ส์ การ์ตูน เพลง หรือนิยายก็ได้ แล้วเลือกฝึกภาษาจากผลงานของประเทศที่เราติดตามเป็นประจำ อย่างเช่น ถ้าชอบดูซีรี่ส์จีนมาก ไม่ว่าออกใหม่กี่เรื่องก็ต้องติดตามดู แบบนี้ควรเลือกฝึกภาษาจีนในช่วงนั้น เพราะมันจะทำให้เราอยากรู้อยากเห็น และค้นหาคำตอบได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อย เรียนภาษาโดยลอกความสามารถของไอดอล เชื่อว่าทุกคนจะต้องมีบุคคลที่ตัวเองชื่นชอบอยู่ จะเป็นดาราหรือผู้มากความสามารถในวงการไหนก็ได้…

การเรียนต่อ

การเรียนต่อ จริงหรือไม่ หากไม่เรียนต่อก็จะกลายเป็นคนไม่เอาไหน

ขณะที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว คนที่เกิดในยุคคาบเกี่ยวระหว่างความเปลี่ยนแปลงนั้นก็แบกรับภาระทางความคิดเอาไว้หลายอย่างเหมือนกัน อย่างเช่นประเด็นเรื่อง การเรียนต่อ สังคมส่วนหนึ่งยังคงมองว่ามันเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่คนๆ หนึ่งจะทิ้งความสามารถและทิ้งโอกาสของตัวเอง ด้วยการพาตัวเองออกจากระบบการศึกษา เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ทีนี้ปัญหาก็คือแนวความคิดนี้กำลังบั่นทอนใครหลายคน จนเกิดเป็นความสับสนขึ้นในใจว่าแท้จริงตัวเองควรเลือกวิถีชีวิตแบบไหน อย่างไรก็ลองดูมุมมองเหล่านี้ก่อนดีกว่า การเรียนต่อ ไม่ได้เป็นตัววัดอนาคตอีกแล้ว หากย้อนกลับไปสมัยก่อนที่เรายังต้องพึ่งพาการทำงานกับหน่วยงานราชการหรือเอกชนเต็มรูปแบบ การเรียนต่อถือว่าเป็นอาวุธเดียวที่เรามีอยู่ ผู้คนที่ถึงวัยเหมาะสมจึงต้องเข้าไปเรียนในระบบ เพื่อให้สามารถเข้าทำงานในองค์กรที่ตัวเองใฝ่ฝันได้ แต่เดี๋ยวนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปมาก แต่ละคนสามารถสร้างอาชีพได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งใครเลย การศึกษาหาความรู้ใหม่นั้นยังสำคัญอยู่จริง แต่ไม่จำเป็นต้องเข้าเรียนในระบบอีกแล้ว การเรียนต่อได้ได้การันตีคุณภาพชีวิต ก่อนจะตัดสินว่าใครเป็นคนไม่เอาไหน อยากให้ลองไตร่ตรองดูก่อนว่าการเรียนต่อนั้น เป็นปัจจัยเดียวที่บอกได้ว่าคนๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนหรือไม่ อย่าว่าแต่ยุคที่เราไม่ต้องพึ่งหน่วยงานใหญ่แบบนี้เลย ในยุคก่อนก็มีคนที่ไม่ยอมรับการเรียนในระบบ แล้วก็สร้างรากฐานของตัวเองจากประสบการณ์ชีวิตแทน ที่น่าสนใจคือหลายคนมีคุณภาพชีวิตดีกว่าคนที่อยู่ในระบบด้วย ไม่เรียนต่อนั้นไม่ผิดถ้าไม่หยุดศึกษา เชื่อว่าแต่ละคนมีเรื่องที่ตัวเองสนใจเป็นพิเศษอยู่ การเลือกที่จะไม่เรียนต่อและเปลี่ยนไปเป็นการศึกษาเฉพาะเรื่องแทน น่าจะเป็นทางออกที่ตอบโจทย์คนยุคนี้ได้มากกว่าหลายเท่า เพราะการศึกษาเฉพาะเรื่องนั้นใช้เวลาน้อยและใช้ต้นทุนน้อยกว่า เราไม่ต้องเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่นำมาใช้ และสิ่งที่เราเรียนก็จะเชี่ยวชาญได้ง่ายเพราะผ่านการฝึกใช้ตลอดเวลา คุณภาพขององค์ความรู้ก็จะดีขึ้นด้วย

สอบชิงทุน

สอบชิงทุน ต่างประเทศเราควรเตรียมตัวอย่างไร 

ถ้าใครที่กำลังหาแนวทางเพื่อที่จะไปเรียนเมืองนอกนั้น เราก็ควรเตรียมตัวกันตั้งแต่เนิน ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของภาษา โรงเรียนที่จะเลือกสอบไปชิงทุน และที่สำคัญในเรื่องของประเทศที่จะไปพร้อมกับงบประมาณที่เรามี อีกทั้งศึกษาในเรื่องของการสอบแต่ละที่ด้วยว่า คุณสมบัติแบบไหนที่โรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัยที่เราจะไปนั้นเขาอยากจะได้เด็กแบบไหน เพื่อให้เราได้เตรียมพร้อมกับการไปสอบนั่นเอง อีกทั้งไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรไทย หรือ หลักสูตรนานาชาติ ก็สามารถที่จะเลือกไป สอบชิงทุน เรียนที่เมืองนอกได้ เพียงแต่ในเรื่องของภาษาที่ถือเป็นตัวสำคัญที่จะทำให้เราได้ไปต่อ อีกทั้งยังง่ายต่อการติดต่อสื่อสารต่าง ๆ อีกด้วย เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ และหากใครที่จะไปเรียนต่างประเทศก็ควรเตรียมตัวอย่างน้อย 1 ถึง 2 ปี และควรศึกษาในเรื่องของโรงเรียนที่เราจะไปทำการสอบชิงทุนด้วย หรือ ไม่ก็หาเอเจนซี่ในเรื่องของการสอบชิงทุนควบคู่กันไปก็ได้  การ สอบชิงทุน ต่างประเทศก็ไม่ยากอย่างที่คิดใคร ๆ ก็ทำได้  ถ้าใครมีแนวโน้มที่คิดอยากจะไปเรียนต่อเมืองนอก ก็ไม่ต้องกังวล หรือ กลัวในเรื่องต่าง ๆ เพียงแค่เราเปิดใจและศึกษาข้อมูลอย่างจริงจัง ก็สามารถช่วยให้เราเลือกโรงเรียนที่เหมาะสมกับเราได้แล้ว และการสอบชิงทุนนั้นเราก็ไม่ควรเลือกเอาไว้เพียงโรงเรียนเดียว เราควรมีตัวเลือกสำรองเอาไว้เสมอ เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดเราก็ยังมีโรงเรียนที่สองเอาไว้ให้เราได้อุ่นใจนั่นเอง  และไม่ว่าเราจะเรียนหลักสูตรอะไรมาก็ตาม…