Month: May 2022

การสอนออนไลน์

การสอนออนไลน์ อัพเดต 2565 ใหม่ แนะนำ 5 เครื่องมือ ใช้

การเรียนออนไลน์หลายคนมองว่าลำบากแล้ว จริง ๆ การสอนออนไลน์ เอง ก็มีสิ่งที่ต้องพิจารณาเยอะเช่นกัน อย่าง เครื่องมือ ใช้ สอนออนไลน์ ที่จะนำมากล่าวถึงกันในบทความ ซึ่งการเรียนออนไลน์ ทุกคนต้องใช้เทคโนโลยีการสื่อสารทางไกล และมีหลายแอพพลิเคชั่นที่สามารถเป็นตัวกลางในการสื่อสารได้ แต่บางคนยังไม่ทราบ และเลือกใช้งานเครื่องมือการสอนไม่ได้ เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ใน ที่นี่ มี 5 เครื่องมือ ที่น่าสนใจ มาบอกต่อ Kahoot เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมา ให้ครูผู้สอนได้เข้าไปตั้งคำถาม และนักเรียนสามารถเข้าระบบไปตอบได้ ในแต่ละข้อมีการจับเวลา จะเป็นการตอบคำถามในรูปแบบของการเล่นเกม จึงสนุกสนานได้อีกนั้นเอง  Plicker เป็นการสร้างคำตอบในรูปแบบคิวอาร์โค้ดให้นักเรียน หลังจากนั้นผู้สอนเข้าไปในระบบ และดำเนินการสร้างสิ่งที่ต้องการถาม และเวลาตอบให้นักเรียนชูคิวอาร์โค้ดในด้านที่ต้องการตอบขึ้น ผู้สอนแค่กวาดมือถือ หรือ อุปกรณ์ในการเก็บคำตอบ ข้อมูลก็จะแสดงขึ้นมาทันที  Canva เว็บไซต์ที่ออกแบบมาเพื่อการสร้างสื่อโดยตรง สามารถออกแบบสื่อการสอนที่ดี และน่าสนใจได้  Zoom, Google…

เรียนออนไลน์ประถม

เรียนออนไลน์ประถม ศึกษา 5 ข้อ หลักการ เรียนออนไลน์ ต้องอ่าน ปังแน่นอน

การ เรียนออนไลน์ประถม ศึกษา อันเนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์โรค covid-19 ที่เริ่มระบาดมาตั้งแต่ปี 2019 ยังไม่ได้หมดไป แม้จะมีวัคซีนในการป้องกันแล้วก็ตาม ส่งผลให้การเรียนการสอนในรูปแบบปกติยังไม่สามารถดำเนินการ จึงมีการสอนในรูปแบบออนไลน์ และการ เรียนออนไลน์ประถม ศึกษา หลายคนบ่นกันมาก เรียนยาก จัดระเบียนตนเองไม่ได้ หรือ ผู้ปกครองบางคนไม่สามารถแนะนำลูกหลายได้ เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ใน ที่นี่ มี 5 ข้อ แนะนำ ดังนี้  สมุดจดบันทึกงาน และตารางเรียนให้ครบครัน ซึ่งในแต่ละวัน ให้ทุกคนจัดการเขียนสิ่งที่ต้องทำ และดูตารางการทำงาน การเรียนล่วงหน้า  เข้าเรียนทุกวัน และทุกชั่วโมงที่มีสอน ไม่ขาด ในการเรียนออนไลน์ แนะนำให้เน้นการฟังก่อนจนเข้าใจ  จากการเรียนในข้อ 3) หลังจากเรียนเรียบร้อย ให้ทุกคนลองจดบันทึกความรู้ และหากยังไม่ข้อที่ไม่เข้าใจอยู่ สามารถเปิด Youtube หรือ…

เรียนออนไลน์ตามลำดับ

เรียนออนไลน์ตามลำดับ มีเคล็ดลับที่ให้เข้าใจง่ายและจดจำได้ดีขึ้น

หากเป็น เรียนออนไลน์ตามลำดับ เวลาที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น เราอาจกำหนดกฎเกณฑ์อะไรไม่ได้มากนัก แต่เคล็ดลับเหล่านี้สามารถใช้ได้ดีกับการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ที่มีอิสระในการจัดตารางของตัวเองทั้งหมด เพียงแค่นำไปปรับใช้ก็จะประหยัดเวลาในการเรียนรู้ได้มากขึ้น เรียนแล้วจดจำได้โดยไม่ต้องมาทวนซ้ำอีก เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ยิ่งฝึกทำจนติดเป็นนิสัยก็ยิ่งเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ไวขึ้น ซึ่งเหมาะกับยุคสมัยที่ความสำเร็จต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแบบนี้ เรามีวิธี เรียนออนไลน์ตามลำดับ ให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้ แบ่งเวลาเรียนออนไลน์เป็นช่วงสั้นๆ ประเด็นนี้มีงานวิจัยออกมาตั้งนานแล้ว ว่าการเรียนรู้ของมนุษย์จะมีช่วงเวลาจำกัด โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 45-50 นาทีเท่านั้น การเรียนออนไลน์ที่ต้องเฝ้าอยู่หน้าจออย่างเดียวยิ่งทำให้เกิดความเบื่อหน่ายและหลุดสมาธิได้ง่าย จึงควรแบ่งชั่วโมงเรียนให้เป็นช่วงสั้นๆ จะลดให้เหลือ 40 หรือ 50 นาทีต่อรอบก็ได้ ระหว่างนั้นให้พักผ่อนอย่างเต็มที่อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง แล้วค่อยกลับมาเรียนใหม่อีกครั้ง สลับเรื่องที่ต้องการเรียนออนไลน์เสมอ รู้หรือไม่ว่าการเรียนออนไลน์ในเรื่องเดิมๆ ตลอดทั้งวันนั้นลดประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของเราไปหลายเท่า เพราะมันจะสร้างความรู้สึกจำเจและเพิ่มความตึงเครียดให้โดยไม่รู้ตัว วิธีการที่ดีกว่าจึงเป็นการจัดหลากหลายวิชาเอาไว้ในวันเดียว แล้วสลับสับเปลี่ยนหัวข้อไปเรื่อยๆ เว้นเสียแต่ว่าเรื่องเดิมนั้นยังเรียนไม่จบประเด็นสำคัญในชั่วโมงก่อน แบบนี้ก็สามารถต่ออีกรอบหนึ่งก่อนเปลี่ยนเรื่องได้ และอย่าลืมว่าในบรรดาศาสตร์ที่ต้องการเรียนรู้ทั้งหมดนั้น ต้องจัดคละกันไปทั้งเรื่องยากและง่าย อย่าให้เรื่องยากมากองอยู่ด้วยกันเด็ดขาด เริ่มเรียนออนไลน์ในช่วงเช้าของทุกวัน ช่วงเช้าในที่นี้อาจหมายถึงช่วงเวลาอื่นได้ เพราะเวลาตื่นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เอาเป็นว่าเมื่อตื่นนอนได้สักพักใหญ่แล้ว ให้เริ่มเรียนออนไลน์อย่างน้อยเรื่องหนึ่งก่อน…

วิธีเรียนออนไลน์

วิธีเรียนออนไลน์ แนะนำ 5 อุปกรณ์เสริม เรียนที่บ้าน งบประหยัดสุด

อุปกรณ์เสริม วิธีเรียนออนไลน์ บางคนมองว่าไม่ใช่เรื่องที่จำเป็น แต่ในความเป็นจริง ความตั้งใจเรียน หรือ ความอยากเรียน มาจากการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียน หากเครื่องไม้เครื่องมือไม่พร้อมเลย ความอยากเรียนจึงลดน้อยลง เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนมักจะไม่เข้าใจ และอุปกรณ์การเรียนออนไลน์เสริมนั้น ที่มองว่าจำเป็น 5 อย่าง ดังนี้ สัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นความจำเป็นพื้นฐานของการเรียนออนไลน์อยู่แล้ว แต่การใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีสัญญาณต่ำ จะทำให้การเข้าเรียนสะดุด และฟังอาจารย์ไม่รู้เรื่องได้ ดังนั้นลงทุนมีเริ่มต้นที่พันต้น ๆ แต่ดี  คอมพิวเตอร์ หรือ iPad สิ่งจำเป็นเช่นกันในการเรียน เพราะการใช้งานทางมือถือ ซึ่งเป็นอุปกรณ์การสื่อสารขนาดเล็ก ไม่เหมาะสมในการเรียนนานเกินไป เพราะเครื่องร้อนง่าย และการมองเห็นมุมมองที่แคบเกินไป  กล้องที่ติดตั้งกับคอมพิวเตอร์ ในกรณีที่คอมฯ ของทุกคนไม่มีกล้องมาในตัว ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อคอมฯ ใหม่เลย เพียงแค่ใช้กล้อง อุปกรณ์เสริม เรียนออนไลน์ เข้ามา งบราคาไม่ถึงพันก็มีเช่นกัน และหาซื้อง่าย  ลำโพง…

อยากช่วยการศึกษา

อยากช่วยการศึกษา ให้เด็กด้อยโอกาสสามารถทำได้อย่างไร

            มาดู อยากช่วยการศึกษา อย่างที่ทราบกันดีว่าในหลายพื้นที่ของประเทศไทยยังมีประชาชนอีกมากมายที่ยังขาดสนในเรื่องของกินของใช้ รวมไปถึงเรื่องเงินเรื่องทองต่าง ๆ มากมาย ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งของเหล่านี้ก็รับบริจาคอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่ว่าสิ่งที่สามารถปลูกฝังและสร้างอนาคตที่ดีให้กับเด็กได้อย่างการศึกษาก็เป็นเรื่องที่สามารถเห็นผลได้ในระยะยาว จึงเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยเหลือด้านอื่น ๆ เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ปัญหาการศึกษาไทย ไม่แพ้กัน ซึ่งถ้าหากใครอยากจะช่วยการศึกษาให้เด็กด้อยโอกาสสามารถทำได้ดังนี้             อยากช่วยการศึกษา 3 วิธีช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสสามารถทำได้จริง ร่วมเป็นจิตอาสาลงไปพัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ – การช่วยที่เน้นการใช้ลงแรง นั่นก็คือ การช่วยไปพัฒนาพื้นที่แหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กต่าง ๆ ซึ่งบอกเลยว่าสิ่งเหล่านี้มีโครงการมากมายที่ต้องการให้จิตอาสาไปช่วยเหลือทั้งในแง่ของการพัฒนาพื้นที่ ในแง่ของการทำกิจกรรมสันทนาการ การไปเป็นครูผู้ช่วยหรืออื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งนี้สามารถช่วยเหลือได้โดยตรง ซึ่งนับว่าเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ การบริจาคอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ – สิ่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำงานและไม่ต้องไปยังสถานที่จริง เพียงแค่ส่งอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ รวมไปถึงหนังสือไปยังสถานที่ศึกษาโดยสามารถส่งหนังสือไปที่โรงเรียนโดยตรงก็สามารถทำได้ ซึ่งสิ่งนี้เหมาะสำหรับคนที่มีของอยู่แล้ว หรืออยากซื้อเป็นสิ่งของในบริจาคมากกว่านั่นเอง การอุปการะเด็กตามโครงการต่าง ๆ…

แนวทางการเรียน

แนวทางการเรียน หนังสือให้สนุกขึ้น หมดเรื่องความเบื่อ

            ใครต่างก็บอกว่า แนวทางการเรียน หนังสือมันไม่สนุก การเรียนหนังสือมันน่าเบื่อ ไม่รู้จะเรียนไปเพื่ออะไร เรียนไปก็ไม่ได้ใช้ ซึ่งต้องบอกว่าตรงนี้จริงครึ่งนึง ไม่จริงครึ่งนึง เพราะการศึกษาหรือเรียนหนังสือจะช่วยทำให้เรามองโลกในกว้างขึ้น สามารถเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้กว้างขึ้น ทำให้เข้าใจโลกได้กว้างขึ้น และก็สามารถพัฒนาตนเองและเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ปัญหาการศึกษาไทย แต่ก็นั่นแหละเมื่อรู้แบบนี้ยังมีความเบื่อไปดูวิธีการเรียนแบบปัง ๆ กันว่าทำอย่างไรบ้าง             3 แนวทางการเรียน อย่างไรให้สนุก หมดความเบื่อไม่ว่าจะวิชาไหนๆ เรียนแต่ละวิชาให้มองว่าเป็นเกม – ในการเรียนที่ง่ายที่สุด ที่สร้างความสนุก คือ ให้มองแต่ละวิชาเป็นเกม ที่จะต้องเรียนแต่ละบทเพื่อฝ่าด่านภารกิจต่าง ๆ ซึ่งในส่วนนี้อาจกำหนดในหัวโดยการคิดว่า จะค้นหาในสิ่งที่ไม่รู้ จะศึกษาในสิ่งที่ไม่เข้าใจให้เข้าใจ โดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องคะแนนหรืออะไรก็ตามแต่ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยทำให้เราเป็นระเบียบวินัย และสนุกกับการเคลียร์บทเรียนต่าง ๆ ฝึกตั้งคำถามด้วยตัวเองในสิ่งที่สงสัย – การเรียนไม่ว่าจะเป็นวิชาไหนก็ตามที่ ส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดจากการตามคำถามของมนุษย์ จนพัฒนาออกมาเป็นองค์ความรู้ต่าง ๆ…

เรียนหนังสือเก่ง ๆ

เรียนหนังสือเก่ง ๆ ทำไมใครหลายคนต่างก็ปลูกฝัง

            เชื่อเลยว่าเด็กหลาย ๆ คนจะสงสัยว่าเรียนไปทำไม ทำไมต้อง เรียนหนังสือเก่ง ๆ เพราะทั้งที่จริงแล้วก็ไม่จำเป็นต้องเรียนเก่งก็ได้หรือเปล่า ซึ่งต้องบอกว่าใช่ ทุกการเรียนไม่จำเป็นต้องเรียนเก่งก็ได้ แต่ว่ามีสิ่งที่ใครหลายคนต่างก็บอกว่าการเรียนเก่งนั้นเป็นเรื่องดี แต่ก็ต้องบอกอีกว่าการเรียนเก่งไม่ได้วัดได้ด้วยเกรดเสมอไป เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ปัญหาการศึกษาไท ในบทความนี้ก็จะมาเล่าเรื่องนี้ให้เข้าใจแบบง่าย ๆ ว่าทำไมใครหลายคนถึงอยากให้เรียนเก่ง ๆ             3 เหตุผลที่ควรต้อง เรียนหนังสือเก่ง ๆ เปิดมุมมองให้เด็กได้เข้าใจ หากเรียนเก่งสามารถเปิดโลกให้กว้างใหญ่ – ในการเรียนเก่ง หรือขวนขวายหาความรู้จะช่วยเปิดมุมมองของตัวเองให้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่รู้ 1 เต็ม 10 และถ้ารู้ 5 เต็ม 10 ก็เป็นอะไรที่ดีกว่าอยู่แล้ว ซึ่งในจุดนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ค้นตัวเองได้เจอยิ่งขึ้น เพราะเรารู้อะไรมากมาย และอาจเจอสิ่งที่ใช้ในขณะเรียนก็เป็นได้ แนะนำว่าลองเรียนเก่ง ๆ และพยายามดูสักครั้งก็เป็นการดีนะ การเรียนเก่งเพิ่มโอกาสในการใช้ชีวิต – ต้องบอกเลยว่าการเรียนเก่งไม่ได้มาจาก…

แนะนำ 3 แอพเด็ด

แนะนำ 3 แอพเด็ด ที่ช่วยจดการบ้านที่ครูสั่ง ในรูปแบบเรียนออนไลน์

   สถานการณ์ของโรคโควิทในปัจจุบันนี้ ยังคงไม่มีท่าทีจะดีขึ้นเลย ทำให้รูปแบบการเรียน แนะนำ 3 แอพเด็ด ยังคงต้องยึดรูปแบบของออนไลน์ไปต่ออีกอย่างไม่มีกำหนด ปัญหาอย่างหนึ่ง ที่นักเรียนมักจะพบเจอในการเรียนด้วยรูปแบบออนไลน์ ส่วนใหญ่มักจะจดการบ้านที่คุณครูสั่ง หรือเนื้อหาต่าง ๆ ไม่ทัน จำนวนงานที่ได้รับมอบหมายก็เยอะมาก ๆ พ่อแม่ก็กลุ้มใจแทน ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร แต่วันนี้เราจะมาแนะนำ 3 แอพพลิเคชั่น ที่จะช่วยทำให้การจดเนื้อหาการสอน หรือการบ้านที่คุณครูมอบหมายให้นั้น สามารถจดได้ทัน เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ปัญหาการศึกษาไทย และยังจัดเนื้อหาอย่างเป็นระบบระเบียบเรียบร้อนอีกด้วย เราไปดูแอพพลิชั่นที่ว่านั้นกันดีกว่า แนะนำ 3 แอพเด็ด ที่จะช่วยในการจะเนื้อหาการสอน และการบ้าน ได้ทัน แอพพลิเคชั่น Goodnotes     นี้เป็นแอพที่บอกเลยว่า จะทำให้การจดการบ้านเป็นเรื่องที่สนุกอย่างมาก ภายในตัวแอพเมื่อเราดาวน์โหลดติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว มันจะมีปกให้เราสามารถเลือก แล้วระบุว่าเป็นปกของวิชาอะไรได้ พร้อมทั้งยังมีลายกระดาษน่ารัก ๆ ให้เราได้เลือกไว้ใช้จดอีกด้วย ทำให้การจดการบ้านของเราไม่น่าเบื่ออีกต่อไป …