Kor-Kai.com

การเรียนต่อ จริงหรือไม่ หากไม่เรียนต่อก็จะกลายเป็นคนไม่เอาไหน

การเรียนต่อ

ขณะที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว คนที่เกิดในยุคคาบเกี่ยวระหว่างความเปลี่ยนแปลงนั้นก็แบกรับภาระทางความคิดเอาไว้หลายอย่างเหมือนกัน อย่างเช่นประเด็นเรื่อง การเรียนต่อ สังคมส่วนหนึ่งยังคงมองว่ามันเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่คนๆ หนึ่งจะทิ้งความสามารถและทิ้งโอกาสของตัวเอง ด้วยการพาตัวเองออกจากระบบการศึกษา เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ทีนี้ปัญหาก็คือแนวความคิดนี้กำลังบั่นทอนใครหลายคน จนเกิดเป็นความสับสนขึ้นในใจว่าแท้จริงตัวเองควรเลือกวิถีชีวิตแบบไหน อย่างไรก็ลองดูมุมมองเหล่านี้ก่อนดีกว่า

การเรียนต่อ รวย

การเรียนต่อ ไม่ได้เป็นตัววัดอนาคตอีกแล้ว

หากย้อนกลับไปสมัยก่อนที่เรายังต้องพึ่งพาการทำงานกับหน่วยงานราชการหรือเอกชนเต็มรูปแบบ การเรียนต่อถือว่าเป็นอาวุธเดียวที่เรามีอยู่ ผู้คนที่ถึงวัยเหมาะสมจึงต้องเข้าไปเรียนในระบบ เพื่อให้สามารถเข้าทำงานในองค์กรที่ตัวเองใฝ่ฝันได้ แต่เดี๋ยวนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปมาก แต่ละคนสามารถสร้างอาชีพได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งใครเลย การศึกษาหาความรู้ใหม่นั้นยังสำคัญอยู่จริง แต่ไม่จำเป็นต้องเข้าเรียนในระบบอีกแล้ว

การเรียนต่อได้ได้การันตีคุณภาพชีวิต

ก่อนจะตัดสินว่าใครเป็นคนไม่เอาไหน อยากให้ลองไตร่ตรองดูก่อนว่าการเรียนต่อนั้น เป็นปัจจัยเดียวที่บอกได้ว่าคนๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนหรือไม่ อย่าว่าแต่ยุคที่เราไม่ต้องพึ่งหน่วยงานใหญ่แบบนี้เลย ในยุคก่อนก็มีคนที่ไม่ยอมรับการเรียนในระบบ แล้วก็สร้างรากฐานของตัวเองจากประสบการณ์ชีวิตแทน ที่น่าสนใจคือหลายคนมีคุณภาพชีวิตดีกว่าคนที่อยู่ในระบบด้วย

การเรียนต่อ สนุก

ไม่เรียนต่อนั้นไม่ผิดถ้าไม่หยุดศึกษา
เชื่อว่าแต่ละคนมีเรื่องที่ตัวเองสนใจเป็นพิเศษอยู่ การเลือกที่จะไม่เรียนต่อและเปลี่ยนไปเป็นการศึกษาเฉพาะเรื่องแทน น่าจะเป็นทางออกที่ตอบโจทย์คนยุคนี้ได้มากกว่าหลายเท่า เพราะการศึกษาเฉพาะเรื่องนั้นใช้เวลาน้อยและใช้ต้นทุนน้อยกว่า เราไม่ต้องเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่นำมาใช้ และสิ่งที่เราเรียนก็จะเชี่ยวชาญได้ง่ายเพราะผ่านการฝึกใช้ตลอดเวลา คุณภาพขององค์ความรู้ก็จะดีขึ้นด้วย