Month: March 2021

เคล็ดลับฝึกทักษะการอ่าน ให้อ่านได้เร็ว อ่านดีมีประสิทธิภาพสูง ใช้ช่วงสอบ ตอบได้ทุกคำถาม

เคล็ดลับฝึกทักษะการอ่าน ให้อ่านได้เร็ว อ่านดีมีประสิทธิภาพสูง ใช้ช่วงสอบ ตอบได้ทุกคำถาม

การฝึกทักษะทางการอ่าน เพื่อให้อ่านได้เร็ว นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาแล้ว ก็ยังทำให้เรารู้จักเลือกตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป แล้วเลือกจับประเด็นที่มีความสำคัญ ทำให้สมองของเราพัฒนาได้มากขึ้น ซึ่ง เคล็ดลับฝึกทักษะการอ่าน ให้อ่านเร็วจะช่วยให้สามารถอ่านหนังสือในช่วงสอบได้ดี และยังช่วยให้เข้าถึงสื่อที่ต้องใช้การอ่านได้ทุกประเภทด้วย  แนะนำ เคล็ดลับฝึกทักษะการอ่าน เพื่อใช้ในช่วงสอบ ให้มีประสิทธิภาพสูง เคล็ดลับฝึกทักษะการอ่านเชื่อไหมว่าคนที่ชอบอ่านแล้วออกเสียงหรือพูดตามไปด้วยนั้น จะทำให้ถ่วงเวลาในการอ่านเร็ว เนื่องจากสมองต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน ผิดกับคนที่อ่านในใจจะอ่านได้เร็วมากกว่า เคล็ดลับฝึกทักษะการอ่านให้เร็วที่สำคัญก็คือ เราต้องไม่มองหารายละเอียดทุกสิ่งแล้วจดจำ แต่มองหาเฉพาะข้อความที่สำคัญ หรือใจความสำคัญเท่านั้น ลองนึกภาพตอนที่เรามองหาชื่อของเราบนประกาศสิ แบบนั้นแหละ คือเราจะไม่อ่านทีละคำแต่เราจะกวาดตาให้เห็นสิ่งที่เราต้องการเท่านั้น และนั่นก็คือหัวใจของการอ่านเร็ว ซึ่งพอเราเห็นสิ่งสำคัญที่อยู่ในนั้นแล้ว เราก็จะเข้าใจว่าผู้เขียนต้องการจะสื่ออะไรนั่นเอง  เคล็ดลับฝึกทักษะการอ่านหลายคนที่ชอบทำเครื่องหมาย ไฮไลต์ หรือขีดเส้นใต้บางคำหรือบางใจความในหนังสือ นั่นแหละคือสิ่งที่จะช่วยให้การอ่านเร็วมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพราะเมื่อเราค้นพบข้อความสำคัญในหน้านั้น ๆ แล้วเรากลัวลืม เราก็ควรทำสัญลักษณ์เอาไว้ พอเรากลับมาเปิดอ่านอีกรอบเราก็ไม่จำเป็นต้องอ่านทั้งเล่มอีก แต่อ่านเฉพาะตรงส่วนนั้นก็ได้ และทำให้เราสามารถสรุปใจความสำคัญได้ดีขึ้น แต่สำหรับการทำเครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์นั้นก็ขอเตือนว่าอย่าพยายามทำมากจนเกินไป ในหน้าหนึ่งไม่ควรจะทำมากเสียจนกลายเป็นว่าทุกอย่างสำคัญหมด เราควรเลือกและรู้จักตัดประเด็นบางอย่างออกไปบ้าง แล้วเลือกเฉพาะที่สำคัญจริง ๆ เท่านั้น ก็จะทำให้เรารู้จักการคิดวิเคราะห์มากขึ้นด้วย เคล็ดลับฝึกทักษะการอ่านเมื่ออ่านนานและอ่านเร็ว ๆ บางครั้งก็อาจทำให้เมื่อยล้าสายตาได้…

“การศึกษาเกาหลีใต้” ติดอันดับ 1 ระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก ยั่วใจให้น่าไปเรียนต่อ

“การศึกษาเกาหลีใต้” ติดอันดับ 1 ระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก ยั่วใจให้น่าไปเรียนต่อ

ในปี 2020 การศึกษาเกาหลีใต้ ติดอันดับประเทศที่มี ระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก แซงหน้าประเทศจากซีกโลกตะวันตกไปแบบไม่เห็นฝุ่น ทำให้ตอนนี้เกาหลีใต้เป็นอีกประเทศที่ผู้ปกครองในบ้านเรากำลังเล็งไว้เผื่อจะส่งลูกหลานไปเรียนต่อ และเพราะเหตุใดจึงทำให้ระบบการศึกษาของเกาหลีใต้ดีสุดยอดจนใคร ๆ ก็อยากไปเรียนกันล่ะ ถ้าอยากรู้มาดูกัน การศึกษาเกาหลีใต้ ปฏิรูประบบ เพื่ออนาคต ในปี 2001 เกาหลีมีการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการใหม่ โดยเน้นปรับให้เข้ากับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีอำหนาจหน้าที่ไม่เพียงแต่เฉพาะการเรียนภายในสถาบันการศึกษาเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงสถาบันอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับอาชีพและการใช้ชีวิต   การศึกษาเกาหลีใต้เน้นผลิตคนให้เหมาะกับงาน หลักสูตรการศึกษาของเกาหลีใต้จะออกแบบมาให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติที่เหมาะจะทำงานได้จริง เช่น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีบุคลิกภาพที่ดี รู้จักอุทิศตนเพื่อส่วนรวม รู้จักพัฒนาศักยภาพความสามารถเพื่ออาชีพของตน และที่สำคัญคือคุณสมบัติทุกประการจะอยู่บนพื้นฐานของประชาธิปไตย   การศึกษาเกาหลีใต้ในระดับอุดมศึกษาเด่นมาก ระดับอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยในเกาหลีใต้มีชื่อเสียงในระดับโลก เพราะส่วนใหญ่เน้นความเป็นเลิศทางวิชาการ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็มีการแข่งขันกันสูงมากเพื่อให้ก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ทำให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ มีบทบาทต่อสังคมมาก โดยเฉพาะงานวิจัย นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อชุมชุนและในระดับโลก โดยเฉพาะในวงการอุตสาหกรรมที่เกาหลีใต้ยืนหนึ่งเรื่องนี้ ดังนั้นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชั้นนำในเกาหลีใต้จึงได้รับการยอมรับเรื่องคุณภาพในระดับสุง บุคลากรทางการศึกษาเกาหลีใต้มีประสิทธิภาพสูง ครูหรือบุคลากรทางการศึกษาของเกาหลีใต้ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักเรียนนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง…

ส่วนต่าง ๆ ของหนังสือ ที่ควรรู้ ส่วนไหนของหนังสือต้องอ่านให้จำ เน้นย้ำเป็นพิเศษ

ส่วนต่าง ๆ ของหนังสือ ที่ควรรู้ ส่วนไหนของหนังสือต้องอ่านให้จำ เน้นย้ำเป็นพิเศษ

ในการอ่านหนังสือสักเล่มโดยเฉพาะหนังสือเรียน ตำรา หรือหนังสือสอบ อย่างน้อยเราก็ควรจดจำส่วนต่าง ๆ ของหนังสือเล่มนั้นได้เป็นอย่างดี แต่จะมีบางส่วนที่จะต้องจำโดยใช้เทคนิคการอ่านหนังสือที่พิเศษสักหน่อย เพื่อทำให้การอ่านหนังสือมีประสิทธิภาพ อ่านแล้วไม่ใช่แค่จำได้ แต่เข้าใจอย่างแท้จริง  เราควรรู้ถึง ส่วนต่าง ๆ ของหนังสือ กันก่อน เพื่อการอ่านหนังสือ จะได้มีประสิทธิภาพ ส่วนต่าง ๆ ของหนังสือ ที่ควรรู้ ส่วนต่าง ๆ ของหนังสือส่วนแรกคือ หัวเรื่อง หัวข้อ หรือพาดหัวของหนังสือ การจดจำหัวเรื่องหรือหัวข้อในหนังสือให้ได้นั้น จะช่วยให้เมื่อต้องทำสอบ เราจะนึกออกได้ทันทีว่าคำตอบที่เราต้องการอยู่ในหัวข้อนั้น ๆ ช่วยให้ความคิดของเราไม่กระจัดกระจาย สามารถตอบได้ตรงจุด ตรงคำถามมากขึ้น ส่วนต่าง ๆ ของหนังสือส่วนที่สองคือ เนื้อหาของหนังสือ   เนื้อหาหรือข้อมูลในหนังสือทั่วไปเป็นส่วนที่มีปริมาณมากที่สุด แน่นอนว่าการจำทั้งหมดย่อมเป็นไปได้ยากโดยเฉพาะกับตำราเล่มหนาปึ้ก ดังนั้นเราจึงต้องรู้จักเลือกจำบางอย่าง ปล่อยผ่านบางอย่าง โดยการคาดเดาจากอาจารย์ที่สอน ว่าท่านเน้นย้ำเนื้อหาใดเป็นพิเศษ ส่วนต่าง ๆ ของหนังสือส่วนที่สามคือ ใจความสำคัญ หรือ main…

ทักษะการอ่าน ของคุณอยู่ระดับใด อยู่ในขั้นไหน ถ้าอยากรู้มาดูกัน

ทักษะการอ่าน ของคุณอยู่ระดับใด อยู่ในขั้นไหน ถ้าอยากรู้มาดูกัน

ใคร ๆ ก็อ่านหนังสือได้ แต่เราอยากจะเป็นคนที่อ่านได้แบบไหนกันล่ะ โดยเฉพาะนักเรียนและนักศึกษา ที่มีความจำเป็นจะต้องอ่านหนังสือ ให้มาก และอย่างสม่ำเสมอ การรู้ว่าตนเองมีทักษะในการอ่านระดับใด ก็จะช่วยให้รู้ตัว ประเมินความสามารถของตนได้ และนำไปใช้พัฒนาปรับปรุง ทักษะการอ่าน ต่อไป ทักษะการอ่าน ของแต่ละคนมี 4 ระดับ ดังนี้ ทักษะการอ่าน ระดับพื้นฐาน : คนที่อ่านออก คือคนที่อ่านหนังสือแบบอ่านออก สะกดคำเป็น อ่านออกเสียถูก อ่านแล้วไม่ค่อยมีผิด แต่เป็นแค่ในระดับที่เพียงแค่อ่านออกเขียนได้เท่านั้น แม้จะสามารถจดจำสิ่งที่อ่านได้ดี แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าใจเนื้อหาในระดับลึก ๆ ได้ คล้าย ๆ กับการอ่านแบบนกแก้วนกขุนทอง ซึ่งทักษะการอ่านระดับนี้มักพบได้ในระดับชั้นประถมต้น ทักษะการอ่าน ระดับพอใช้ : คนที่อ่านแล้วเข้าใจ คือคนที่นอกจากจะอ่านได้ไม่มีผิดแล้ว ก็ยังเข้าใจรูปประโยคของสิ่งที่อ่านด้วย รวมทั้งยังพอสรุปใจความสำคัญ หรือย่อความได้ด้วย  และแม้จะพอวิเคราะห์ได้แต่ก็ไม่ลึกซึ้ง ซึ่งทักษะการอ่านระดับนี้มักพบได้ในระดับชั้นประถมปลายและมัธยมต้น ทักษะการอ่าน ระดับดี : คนที่อ่านแล้วรู้จักคิดวิเคาระห์…

สมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้ เราจะต้องทำอย่างไรบ้าง ?

สมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้ เราจะต้องทำอย่างไรบ้าง ?

“เกาหลี” ใต้คือประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก ในปี 2020 ดังนั้นจึงทำให้หนุ่มสาวที่กำลังมองหามหาวิทยาลัยเพื่อศึกษาต่อ เล็งมหาวิทยาลัยที่เกาหลีใต้เอาไว้เช่นกัน ถ้าอย่างนั้นมาดูกันว่าหากเราต้องการ สมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้ จะต้องทำอย่างไรบ้าง แนะนำ การเตรียมตัว และเตรียมเอกสาร ต่างๆ ในการ สมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้ การติดต่อสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้ที่หน่วยงานใด คุณไม่ต้องกังวลว่าจะชั้นจะติดต่อที่ไหนยังไง เพราะตามมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้เกือบทุกแห่งเค้าโกอินเตอร์กันแล้ว ดังนั้นจึงมี International Office คอยให้คำปรึกษาแนะนำเรื่องการเรียนต่อของนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งคุณสามารถติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย เอกสารที่ใช้ สมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้ เอกสารที่ใช้สมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้อาจมีความแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะต้องมีเอกสารพวกนี้ เช่น -เอกสารการสมัครซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะระบุข้อกำหนดมา -สูติบัตรของเราเพื่อยืนยันความสัมพันธ์ของพ่อแม่และเรา   -ตัวสำเนาของพาสปอร์ตตัวเอง และพ่อแม่ของเรา -หลักฐานที่เกี่ยวกับการเข้าและออกประเทศซึ่งออกโดยเจ้าหน้าที่ของเกาหลี     -เอกสารการจบการศึกษาจากสถาบันเดิม หรือเอกสารระบุว่ากำลังศึกษาในระดับชั้นใด –หนังสือรับรองโดยอาจารย์หรือที่จากทำงานเก่าของคุณ ซึ่งจดหมายที่เขียนโดยอาจารย์ที่กล่าวถึงเราในแง่ดีจะยิ่งได้เครดิตมาก -เอกสารแสดงความสามารถทางภาษาอังกฤษ หรือภาษาเกาหลี หรือพวก TOEFL / IELTS    -กรณีที่มีพอร์ตงาน (Portfolio) หรือผลงานตอนที่เคยทำงานก็ควรหนีบไปโชว์เค้าด้วย ขั้นตอนการสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้คร่าว…

รู้จัก มหาวิทยาลัยชื่อดังในเกาหลีใต้ ประเทศที่มี ระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก

รู้จัก มหาวิทยาลัยชื่อดังในเกาหลีใต้ ประเทศที่มี ระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก

“เกาหลีใต้” เป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก โดยเฉพาะการศึกษาในระดับอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยที่มีมหาวิทยาลัยชั้นนำมากมาย  ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็คณะที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงในระดับโลกทั้งสิ้น ดังนั้นหากคุณกำลังคิดจะไปเรียนต่อต่างประเทศ เกาหลีใต้ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุณควรสนใจ และศึกษาว่าแต่ละ มหาวิทยาลัยชื่อดังในเกาหลีใต้ นั้น มีคณะอะไรที่ขึ้นชื่อบ้าง รวบรวม มหาวิทยาลัยชื่อดังในเกาหลีใต้ ที่น่าเรียน มหาวิทยาลัย Seoul National University (มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล) ถือเป็นอันดับ 1 ของ มหาวิทยาลัยชื่อดังในเกาหลีใต้ และเคยได้รับการจัดอันดับเป็นที่สุดยอดมหาวิทยาลัยอันดับที่ 5 ของโลกด้วย นอกจากนี้ยังมีการจัดโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด และเยลด้วยและคณะที่ขึ้นชื่อคือ คณะแพทยศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Sejong University (มหาวิทยาลัยเซจง) สถาบันเก่าแก่ มีสถาปัตยกรรมโบราณงดงาม และยังมีพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยเซจงด้วย และคณะที่ขึ้นชื่อคือคณะการจัดการโรงแรม มหาวิทยาลัย Korea University (มหาวิทยาลัยโคเรีย) มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย และเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ดีที่สุดของเกาหลีและคณะที่ขึ้นชื่อคือคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Yonsei University (มหาวิทยาลัยยอนเซ) มหาวิทยาลัยเอกชนที่ได้รับการจัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังในเกาหลีใต้ที่ดังมากในระดับโลกและคณะที่ขึ้นชื่อคือคณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย…

4 ข้อดีของการศึกษาสิงคโปร์ ประเทศที่ติดอันดับ 3 ระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก

4 ข้อดีของการศึกษาสิงคโปร์ ประเทศที่ติดอันดับ 3 ระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก

“สิงคโปร์” ประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ใกล้บ้านเรา ซึ่งระบบการศึกษาของสิงคโปร์ดีมาก ดังนั้นสิงคโปร์จึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับเด็กไทยที่สนใจจะเรียนต่อต่างประเทศ ควรลองหาข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาต่อ เพราะ ข้อดีของการศึกษาสิงคโปร์ เอื้อในการศึกษาต่อมากมาย ข้อดีของการศึกษาสิงคโปร์ ประเทศที่มีระบบการศึกษาดี ติดอันดับโลก ข้อดีของการศึกษาสิงคโปร์กำลังจะยกเลิกการสอบในระดับชั้นต่าง ๆ ในสิงคโปร์ได้เตรียมการจะยกเลิกการสอบของเด็กที่เรียนในหลายระดับชั้น โดยจะใช้ผลรายงานการวัดการเรียนรู้จากครูผู้สอน เพราะเขาเห็นว่าเด็กจะไม่ค่อยมีความสุขหากเอาแต่มุ่งไปที่การทำเกรด เด็กจะกดดันและเครียดจนเกินไป ซึ่งสิ่งที่สำคัญกว่าเกรดที่ดีก็คือความสุขและการรู้จักเรียนรู้การใช้ชีวิตนั่นเอง ข้อดีของการศึกษาสิงคโปร์ได้ใช้ภาษาอังกฤษ แม้ว่าภาษาราชการของสิงคโปร์จะมีมากถึง  4  ภาษา  คือ  ภาษาอังกฤษ  จีนกลาง  มลายู  และทมิฬ  แต่เด็ก ๆ ก็จะพูดภาษาอังกฤษกันเป็นหลัก ดังนั้นเมื่อได้เรียนที่สิงคโปร์เด็กจึงมีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องแคล่ว ข้อดีของการศึกษาสิงคโปร์จะเข้มข้น ระบบการศึกษาของสิงคโปร์จะเข้มข้น มีความเอาจริงเอาจัง เน้นการคิดวิเคราะห์ การสร้างสรรค์ เป็นที่ยอมรับของนานาชาติว่าได้มาตรฐานสากล  โดยเฉพาะการเรียนที่เด็กสามาถนำไปประยุกต์ใช้ในแขนงต่าง ๆ ได้จริง ข้อดีของการศึกษาสิงคโปร์การศึกษาในระดับต่าง ๆ แยกออกเป็นระดับได้ ดังต่อไปนี้ ระดับประถม : เมื่อจบชั้น ป. 6  จะต้องทำข้อสอบ…

5 จุดเด่น ระบบการศึกษาสิงคโปร์ ที่มีดีระดับโลก แม้แต่เด็กไทยก็อยากไปเรียนต่อ

5 จุดเด่น ระบบการศึกษาสิงคโปร์ ที่มีดีระดับโลก แม้แต่เด็กไทยก็อยากไปเรียนต่อ

อย่ามองข้ามการศึกษาต่อที่ “สิงคโปร์” เพราะแม้จะเป็นประเทศที่มีพื้นที่เล็ก ๆ แต่ ระบบการศึกษาสิงคโปร์  เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องระบบการศึกษาในระดับโลก จนทำให้ตอนนี้บ้านเรามีพ่อแม่หลายคน อยากจะส่งลูกไปเรียนต่อที่สิงคโปร์ นั่นก็เพราะว่า ระบบการศึกษาสิงคโปร์ ดีเยี่ยมอย่างแท้จริง ระบบการศึกษาสิงคโปร์ มีโครงสร้างทางการศึกษาที่ดี โครงสร้างทางระบบการศึกษาสิงคโปร์มีความเคร่งครัด สถาบันการศึกษาทั้งของรัฐและอิสระจะต้องดำเนินงานให้สอดคล้องกับโครงสร้างทางการศึกษาที่กำหนดไว้ แต่หลัก ๆ แล้วคือ ในระดับชั้นต่าง ๆ จะมีโครงสร้างทางการศึกษา ดังนี้ -ก่อนประถมศึกษา (ไม่ได้บังคับไว้) -ประถมศึกษา 6 ปี (ประถมต้น 4 ปี และประถมปลาย 2 ปี) -มัธยมศึกษา 4-5 ปี -การศึกษาหลังจบระดับมัธยม โดยจะเข้าระดับอุดมศึกษา หรือเรียนต่อวิชาชีพตามสถาบันต่าง ๆ ที่ตนสนใจหรือถนัด -อุดมศึกษา หรือระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งสิงคโปร์มีมหาวิทยาลัยเพียงไม่กี่แห่งแต่เด่นกันไปคนละทาง และเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในระดับโลกมากมาย ระบบการศึกษาสิงคโปร์มีหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน เนื่องจากรัฐบาลสิงคโปร์เห็นความสำคัญของการจัดหลักสูตรการศึกษามาก ดังนั้นจึงมีงบจัดทำหลักสูตรใหม่ๆ เสมอ…