Kor-Kai.com

วิธีจำง่าย จำไว ใครอยากเรียนเก่ง ต้องรู้ไว้ บอกเลยว่า ห้ามพลาด

วิธีจำง่าย ที่ทุกคนทำได้

ความจำดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการเรียน หรือทำกิจกรรมต่างๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ของเรา ดังนั้นวันนี้เราจะมาชวนผู้เรียนฝึกความจำด้วย วิธีจำง่าย ซึ่งได้ผลดีเหล่านี้

วิธีจำง่าย เพื่อใช้ในการเรียน และการทำงาน

แนะนำ วิธีจำง่าย  เทคนิคช่วยจำ  ที่ใครๆ ก็ทำได้

สร้างสรรค์เองก็ได้ไม่ยาก

อาจไม่มีวิธีที่ดีที่สุดในการจดจำ  รวมถึงวิธีจำง่ายของใครก็อาจเป็นวิธีจำยากของอีกคนได้  ดังนั้นควรสร้างสรรค์การจดจำด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม  ที่ทำให้รู้สึกว่าจำได้ไม่ฝืน  ขอยกตัวอย่างเทคนิคช่วยจำที่เรียกว่า  Use  Mnemonic  device  ซึ่งผู้เรียนสามารถนำไปปรับใช้หรือต่อยอดเองได้  ได้แก่

–  การจำคำศัพท์ต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศจากกลอนหรือเพลงสั้นๆ  ยกตัวอย่างเช่น 

บันดาลลงบันได       บันทึกให้จำจงดี 

รื่นเริงบันเทิงมี          เสียงบันลือสนั่นดัง…  (จำคำศัพท์ภาษาไทยที่เขียนถูกต้องเป็นกลอน)

–  การจำหลักภาษาด้วยการแปลงมาเป็นข้อความสั้นๆ  เช่น  งูใหญ่นอนอยู่  ณ  ริมวัดโมฬีโลก  (การจดจำอักษรต่ำเดี่ยว  10  ตัวในภาษาไทย  คือ  ง  ญ  น  ย  ณ  ร  ว  ม  ฬ  ล)

–  การสร้างความเชื่อมโยงของคำศัพท์ต่างๆ ด้วยอักษรตัวแรก  (เป็นวิธีจำง่ายที่บรรดานักศึกษาแพทย์ในต่างประเทศนิยมใช้กัน  วิธีการ  คือ  จำอักษรตัวแรกของคำศัพท์นั้นๆ ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงคำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งจดจำได้ยากไม่ว่าจะเป็น  อาการของโรคต่างๆ  ชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่มีมากมาย  สุดท้ายจึงนำอักษรตัวแรกทั้งหมดนั้นมาร้อยเรียงเป็นประโยคสั้นๆ ที่จดจำง่ายขึ้น

ซอยเป็นส่วนๆ

ผู้เรียนส่วนใหญ่มักมีปัญหาจดจำอะไรยาวๆ ไม่ได้  ตกหล่น  หรือจำสับสนไปหมด  โดยเฉพาะข้อมูลวิชาการประเภทตัวเลขหลายหลัก  ขอนำเสนอวิธีจำง่ายด้วยเทคนิค  Chunk  it  ในการจัดกลุ่มข้อมูลตามความเหมือนหรือคล้ายคลึงกัน  ตามความแตกต่างหรือตรงกันข้าม  ที่เป็นการซอยหรือแบ่งข้อมูลออกเป็นชุดเล็กๆ  ทำให้ไม่รู้สึกว่ารับข้อมูลมากเกินไปและถูกกดดันให้ต้องรีบจำเดี๋ยวนั้น 

ให้ลองนึกถึงการแบ่งเบอร์โทรศัพท์มือถือที่มีมากถึง  10  หลัก  ยกตัวอย่างเช่น  082 – 495 – 3716  (จะเห็นว่าแบ่งตัวเลข  10  หลักหรือ  10  หน่วยให้เหลือแค่  3  หน่วยเท่านั้น  หากไม่แบ่งด้วย  –  จะจำยากกว่า)

อีกทีซิ…     

เทคนิคช่วยจำที่เวิร์กมากๆ ก็คือการทำซ้ำบ่อยๆ เพื่อสร้างความคุ้นชิน  (Over  learning)  ที่เป็นการเว้นวรรคข้อมูลไม่ให้เบียดเสียดจนเกินไปและทำให้อยู่ในความทรงจำยาวนานขึ้นด้วย  ยกตัวอย่างเช่น  เราจะจดจำเนื้อหาวิชาการได้แม่นขึ้น  ทำได้ดีขึ้น  เมื่อทำแบบฝึกหัดวิชานั้นซ้ำๆ อย่างสม่ำเสมอ

วิธีจำง่าย ที่ใครๆ ก็ทำได้

kor-kai.com แหล่งให้ความรู้ด้าน การศึกษา ที่มีข้อมูลที่หลากหลาย และครบถ้วน ให้ทุกท่านได้ค้นหา เพื่อใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด และถ้าถ้าท่านใด กำลังมองหาเกมออนไลน์ เล่นเพื่อการผ่อนคลายสมอง ufabet ที่นี่ มีเกมออนไลน์ ให้คุณได้เล่นสนุกๆ เพื่อการผ่อนคลาย อย่างมากมาย