Kor-Kai.com

เทคนิคการอ่านหนังสือ ให้เข้าใจง่าย จำได้ไม่ลืม และรู้จักประยุกต์ใช้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เทคนิคการอ่านหนังสือ ให้เข้าใจง่าย จำได้ไม่ลืม และรู้จักประยุกต์ใช้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เด็กนักเรียนนักศึกษามักจะมีปัญหาเรื่องการอ่านหนังสือแล้ว จำไม่ค่อยได้ อ่านแล้วไม่เข้าใจ หรือจำได้แต่ก็ไม่เก่งพอจะประยุกต์ใช้ ดังนั้นมาลองดู เทคนิคการอ่านหนังสือ ที่จะแนะนำต่อไปนี้ แล้วคุณจะรู้ว่าการอ่านหนังสือไม่ใช่เรื่องยากเย็น แค่ต้องเปลี่ยนมุมมองการอ่านเสียใหม่ เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการเรียนอีกต่อไป               

เทคนิคการอ่านหนังสือ อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องคิดตามด้วย

แนะนำ 4 เทคนิคการอ่านหนังสือ อย่างมีประสิทธิภาพ

เทคนิคการอ่านหนังสือเพื่อสอบอ่านแบบเร็ว ๆ การอ่านหนังสือเพื่อสอบ หากอ่านหนังสือเล่มหนามากทุกวิชาคงไม่ไหว ดังนั้นการอ่านแบบเร็ว ๆ ข้าม ๆ เลือกดูเฉพาะจุดที่คิดว่าสำคัญก็จะช่วยให้คุณไม่ต้องพะวงเสียเวลากับข้อมูลที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะวิชาภาอังกฤษการอ่านข้าม ๆ ก็จะทำให้เกิดทักษะในการสะกดคำหรือการอ่านได้ไปเอง โดยที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า คำนั้นสะกดคำอย่างไร แต่เมื่อเราลองเขียนก็มักจะเขียนได้ถูกต้อง หรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียง

ซึ่งการฝึกทักษะนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเด็ก ๆ  เพราะสมองของเด็กจะเรียนรู้ได้ไว คือจะเกิดการเรียนรู้ไปเองทั้ง ๆ ที่ยังไม่รู้หลักการการอ่านด้วยซ้ำ เช่น ในภาษาฝรั่งเศส bonjour แปลว่าสวัสดียามเช้า อ่านว่า บง-ชูร์ จากนั้นเมื่อเราได้รู้แล้วว่าคำนี้อ่านเช่นนี้ เมื่อเราไปเจอศัพท์อีกคำที่สะกดคล้ายกัน เราก็จะอ่านได้เองโดยอัตโนมัติ เช่น เราไปเจอคำว่า Mouchoir ที่แปลว่าผ้าเช็ดหน้า เราก็จะอ่านออกเสียงว่า มู-ชัวร์ เพราะเราเทียบเคียงกับคำที่เราเคยรู้ นอกจากนี้ยังถือเป็นการรู้จักอ่านแบบประยุกต์ใช้ด้วย

เทคนิคการอ่านหนังสือให้เข้าใจต้องลองหาข้อมูลจากแหล่งอื่น เมื่ออ่านหนังสือเท่าไรก็ยังไม่เข้าใจในจุดนั้นสักที ก็ควรลองเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ จากสื่ออื่น ๆ เพราะบางครั้งเนื้อหาเดียวกัน แต่วิธีการเขียน การนำเสนอ การอธิบาย ต่างกัน คุณอาจพบว่าคุณกลับเข้าใจเรื่องนี้จากหนังสืออีกเล่มมากกว่า

เทคนิคการอ่านหนังสือให้จำได้ต้องอ่านแล้วคิดตาม การอ่านหนังสือเพื่อให้จำได้ดี มีเทคนิคง่าย ๆ คือ หากเป็นข้อมูลที่เราสามารถคิดตามเป็นภาพ เป็นเรื่องราวได้แบบละคร เราก็ควรจำให้ติดสมอง ซึ่งจะช่วยให้จำได้ดี จำได้นานยิ่งขึ้น

เทคนิคการอ่านหนังสือให้รู้เรื่องต้องสรุปความได้ สุดท้ายแล้วการวัดว่าเรารู้เรื่อง หรือเข้าใจเรื่องที่อ่านดีพอไหม ก็คือการที่เราจะต้องสรุปหรือย่อความได้ ดังนั้นเมื่อจบแต่ละบทก็ลองเขียนโน้ตสั้น ๆ เพื่อสรุป และเป็นการทดสอบตัวเอง

เทคนิคการอ่านหนังสือ ให้เข้าใจง่าย ต้องทำความเข้าใจไปด้วย

ในทุกๆ เรื่องราว การศีกษา เคล็ดลับการเรียน เคล็ดลับการอ่านหนังสือ หรือ ข่าวราชการ สามารถติดตามได้ที่ kor-kai.com และที่สำคัญต้องขอบคุณ Empire777 ที่สนับสนุนบทความ เกี่ยวกับการศึกษา ในวันนี้ด้วยค่ะ