Kor-Kai.com

ผลสำรวจ สาเหตุเด็กไม่อ่านหนังสือ ของเด็กในช่วงอายุ 6-14 ปี

ผลสำรวจ สาเหตุเด็กไม่อ่านหนังสือ ของเด็กในช่วงอายุ 6-14 ปี

กลุ่มเด็กในช่วงวัย 6-14 ปี นับว่าอยู่ในช่วงของการเรียนรู้สิ่งต่างๆในระดับพื้นฐาน ก่อนที่จะถูกต่อยอดหลังจากนั้น ทำให้การอ่านหนังสือของเด็ก ก็มีความสำคัญที่จะช่วยให้เด็กเหล่านี้เติบโตไปแบบมีคุณภาพ  แต่ถึงกระนั้นในโลกที่มีเทคโนโลยี และสิ่งเร้าเกิดขึ้นมากมาย ทำให้เด็กในช่วงวัยนี้หันเหไปยังสิ่งอื่นที่ไม่ใช่การอ่านหนังสือ ซึ่งจะมี สาเหตุเด็กไม่อ่านหนังสือ อะไรบ้างเราไปดูกัน

สรุปผลสำรวจ สาเหตุเด็กไม่อ่านหนังสือ

8.9% สาเหตุเด็กไม่อ่านหนังสือ เพราะชอบเล่นเกม หากจะว่าไปเกมก็มีข้อดีอยู่ในตัว เพราะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ แต่ต้องมีการแบ่งเวลาที่เป็นสัดส่วนและเหมาะสม ซึ่งหากเอนเอียงไปทางเล่นเกมจนละเลยการอ่านหนังสือ ก็ย่อมไม่เป็นผลดีต่อตัวเด็กที่อาจส่งผลถึงการเรียนให้ต่ำกว่ามาตรฐานลง  

17.9% ไม่ชอบ ในส่วนนี้อาจจะไม่ใช่กลุ่มที่ต้องกังวล เพราะในบางครั้งเด็กเหล่านี้เจอหนังสือที่ไม่ถูกใจ หรือไม่ตรงกับความชื่นชอบของตัวเอง ฉะนั้นในส่วนนี้หากเสริมจิตวิทยาแก่เด็กให้รู้จักคิดและค้นหาตัวตน อาจทำให้เด็กรู้จักตัวเองและรู้ว่าตัวเองชอบอะไร แล้วหลังจากนั้นตัวเด็กจะเป็นฝ่ายออกไปตามหาหนังสือในเรื่องที่เขาชื่นชอบ

26.7% ชอบดูโทรทัศน์ เป็นเรื่องปกติที่ทุกบ้านต้องมีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ผู้ปกครองต้องกวดขันคือ ประเภทของรายการที่ดูและระยะเวลาในการรับชมต่อครั้ง เพื่อให้การดูโทรทัศน์เกิดประโยชน์และได้ความผ่อนคลาย มิใช่จนทำให้เป็น สาเหตุเด็กไม่อ่านหนังสือ เพราะหมดเวลาไปกับมันจนมากเกินไป กระทั่งส่งผลเสียต่อตัวเด็ก  

35.6% อ่านไม่คล่อง ยังถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ เพราะภาษาไทยมีขั้นตอนการเรียนที่ซับซ้อน ฉะนั้นนอกเหนือจากการเรียนในห้อง ผู้ปกครองต้องทำหน้าเรื่องที่เป็นผู้ช่วยครูอีกทีหนึ่ง ด้วยการให้เด็กเริ่มอ่านจากสิ่งที่ชอบบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญ ซึ่งเมื่อใดที่เด็กรู้สึกสนุกและมั่นใจ พัฒนาการด้านการอ่านจะพัฒนาขึ้นไปได้เอง    

42.9% อ่านหนังสือไม่ออก สาเหตุเด็กไม่อ่านหนังสือ ในส่วนนี้ถือว่าน่ากังวล เพราะอายุของเด็กที่เพิ่มขึ้นกับพื้นฐานทางด้านภาษาที่ 1 เริ่มสื่อถึงพัฒนาการที่เชื่องช้า อีกทั้งเด็กอยู่ในช่วงวัยเรียนหนังสือแล้ว ฉะนั้นหากอายุเด็กเพิ่มไปแล้วพัฒนายังไม่ก้าวตาม ครูและผู้ปกครองต้องมาหาออกร่วมกัน มิเช่นนั้นจะส่งผลต่อการเรียนของเด็ก จนกระทั่งทำให้เด็กไม่อยากเรียนหนังสือและหันเหไปทำในสิ่งที่มิควร  

สรุปผลสำรวจ สาเหตุเด็กไม่อ่านหนังสือ

ทุกความรู้ ทุกข้อมูล ที่คุณต้องการทราบ เรื่องราวเกี่ยวกับ การศีกษา เคล็ดลับการเรียน เคล็ดลับการอ่านหนังสือ หรือ ข่าวราชการ สามารถติดตามได้ที่นี้ และต้องขอขอบคุณ รวมเว็บสล็อต ออโต้ ที่ได้สนับบทความ ดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อทุกคนในวันนี้