Kor-Kai.com

3 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง เกิดจากอะไร ที่นี้มีคำตอบ

3 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง เกิดจากอะไร ที่นี้มีคำตอบ

               ความขยันก็พอมี ความตั้งใจก็เต็มเปี่ยม แต่พอหยิบหนังสือมาอ่านทีไรมันก็เบื่อหน่ายทุกที เพราะ อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง เลย ขนาดเป็นวิชาที่ใครๆ ก็บอกว่าค่อนข้างง่าย แต่เราอ่านแล้วก็ยังไม่เข้าใจ ต้องวนกลับมาอ่านจุดเดิมซ้ำไปซ้ำมา ทำให้เสียเวลามาก ยิ่งไปกว่านั้น หลายครั้งการอ่านซ้ำที่เดิมก็เพิ่มเติมความสับสนให้เรามากขึ้นอีก แบบนี้ปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว มาสังเกตกันดูสิว่า เรามีปัญหาตรงจุดไหนใน 3 สาเหตุนี้บ้าง จะได้แก้ไขถูกจุด

อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง เกิดจากอะไรบ้าง ?

1. ไม่มีสมาธิในการอ่าน

            นี่เป็นประเด็นใหญ่ๆ ที่เด็กหลายคนเป็นกัน คือไม่มีสมาธิในระหว่างที่อ่าน ทำให้ อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง จับต้นชนปลายไม่ถูก เหมือนกับว่ากวาดสายตาผ่านตัวอักษรไปแบบนั้นเอง ทางแก้ก็คือ ก่อนเริ่มอ่านหนังสือให้นั่งอยู่นิ่งๆ เพื่อปรับความคิดก่อน อย่าเล่นมือถือหรือดูโทรทัศน์เสร็จก็มาอ่านเลย ต้องทำสมาธิให้หัวโล่งๆ ก่อนประมาณ 10-15 นาที รับรองว่าจะอ่านเข้าใจมากขึ้นแน่นอน

2. บรรยากาศไม่เหมาะสม

            ต่อให้เป็นคนสมาธิดีแค่ไหน แต่ถ้าไปนั่งอ่านในตลาดสดก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะเสียงรบกวนเพียงเล็กน้อยก็ดึงความสนใจจนเรา อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง ได้ ทางที่ดีก็ควรเลือกพื้นที่เงียบสงบ มีความเป็นส่วนตัวและนั่งอ่านได้อย่างสบาย เช่น ห้องสมุด สวนสาธารณะ ห้องทำงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ต้องระวังความสบายที่มากเกินไปอย่างเช่นการอ่านบนที่นอน มันสงบดีก็จริง แต่เราจะเผลอหลับไปเสียก่อน

3. ร่างกายไม่พร้อมเรียนรู้

            หลายคนเข้าใจผิดมากว่าเราต้องฝืนทนเพื่ออ่านหนังสือให้ได้ตามเป้าหมาย แม้ในวันที่เจ็บป่วยหรือนอนไม่พอ ซึ่งผลสุดท้ายก็คือ อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง อยู่ดี อย่าทนฝืนจนเกินขีดจำกัดของตัวเองเด็ดขาด เพราะมันได้ไม่คุ้มเสีย ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียเวลามากเกินไป ให้พักผ่อนจนกว่าจะพร้อมแล้วค่อยมาลุยอ่านทีเดียวดีกว่า

อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง เพราะไม่มีสมาธิ

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวราชการ ข่าวการสอบราชการ ได้ที่นี้

แนะนำ เทคนิคในเชิงจิตวิทยา เพื่อแก้ปัญหาคน ขี้เกียจอ่านหนังสือ