Kor-Kai.com

ชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลต วรรณกรรมเยาวชน สุดคลาสสิก ตลอดกาล

ชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลต วรรณกรรมเยาวชนสุดคลาสสิกตลอดกาล

โรอัลด์ ดาห์ล คือนักเขียนวรรณกรรมเยาวชนที่เขียนเรื่อง Charlie and the Chocolate Factory ชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลต นี้ และยังเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 50 วรรณกรรมที่เด็กควรจะต้องอ่านก่อนโต

โรอัลด์ ดาห์ล คือนักเขียน เรื่อง ชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลต

เรื่องย่อชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลต

เนื้อเรื่องโดยย่อของชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลตวรรณกรรมเยาวชนสุดคลาสสิกตลอดกาลเริ่มต้นเรื่องจากเด็กชายชาร์ลีผู้ยากจนคนหนึ่ง โชคดีได้ตั๋วเยี่ยมชมโรงงานช็อกโกแลตจากห่อช็อกโกแลตที่เขาซื้อ และเขาก็เลือกปู่ของเขาให้ได้สิทธิ์ไปเยี่ยมชมโรงงานกับเขา ซึ่งที่โรงงานทำช็อกโกแลตนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แขกผู้เข้าชมมาก เพราะไม่เพียงแต่โรงงานจะผลิตช็อกโกแลตและขนมหวานเท่านั้น แต่ขั้นตอนการผลิตยังต่างจากโรงงานทั่วไปอย่างเหลือเชื่อ เนื่องจากมีความแฟนตาซีเกินกว่าจะจินตนาการได้ ดังเข้าไปในโลกแห่งความฝัน ซึ่งผู้สร้างฝันนี้ก็คือเจ้าของโรงงานสุดเพี้ยน ชื่อว่า วิลลี่ วองก้า และการเชิญเด็ก ๆ และผู้ปกครองมาเยี่ยมชมโรงงานครั้งนี้เขาก็มีแผนการอยู่แล้ว

จนท้ายที่สุดจากชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลตวรรณกรรมเยาวชนสุดคลาสสิกตลอดกาลนี้ เด็ก ๆ และพ่อแม่ที่ทำตัวไม่น่ารักก็ถูกเชิญให้ออกไปก่อนจบการเยี่ยมชม จนกระทั่งเหลือแค่เด็กชายชื่อชาร์ลี ซึ่งวิลลี่ วองก้า ก็ได้เฉลยว่าผู้ที่อยู่เป็นคนสุดท้ายจะได้รางวัลใหญ่ นั่นก็คือกุญแจโรงงาน เพื่อให้ชาร์ลีได้สืบทอดโรงงานนี้ต่อจากเขา เพราะชาร์ลีคือเด็กที่มีความพิเศษ มีคุณสมบัติเกินจากที่เขาคาดหวังไว้ ซึ่งคุณสมบัติที่หาได้ยากในตัวเด็กทั่วไป แต่พบได้ในตัวเด็กชายชาร์ลีก็คือ ความโอบอ้อมอารี เสียสละ และไม่โลภนั่นเอง     

ชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลต วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ให้ข้อคิดดี ๆ มากมาย

ข้อคิดดี ๆ ที่ได้จากชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลต

ชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลตวรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ให้ข้อคิดดี ๆ มากมาย เช่น

-วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การทำตัวให้ถูกกาลเทศะเป็นเรื่องสำคัญ ไม่เช่นนั้นก็จะถูกเชิญออกดังเช่นเด็ก ๆ ที่ทำตัวน่ารำคาญในเรื่องนี้

-ความยากจนไม่ใช่ความทุกข์เสมอไป ดังเช่นครอบครัวของชาร์ลีที่อยู่กันอย่างแร้นแค้น ต้องนอนเบียดเสียดกันในบ้านแคบ ๆ แต่พวกเขาก็รักและมีความสุขกันมาก และที่สำคัญที่สุดคือสถาบันครอบครัวคือที่ที่สร้างความอบอุ่นที่แม้มีเงินก็ไม่อาจได้รับความรู้สึกนี้

-สอนให้เด็กรู้จักคิดคือเลือกโอกาสมากกว่าเงินทอง เพราะโอกาสจะเปิดทางสู่อนาคตได้มากมาย และเป็นคุณค่าที่เงินก็ซื้อไม่ได้ ดังตอนที่ปู่ของชาร์ลีกล่าวว่าจะเลือกตั๋วหรือเลือกเงิน

-ความอารีเอื้อเฟื้อต่อผู้อื่นย่อมจะทำให้ได้รับความรักความเอ็นดูเสมอ ดังเช่นชาร์ลีที่ได้โอกาสดี ๆ จากวิลลี่ วองก้า

ความพิเศษ : ชาร์ลี กับ โรงงานช็อกโกแลตจากหน้าหนังสือถูกนำไปสร้างภาพยนตร์หลายเวอร์ชั่น แต่ที่เป็นที่กล่าวขวัญมากที่สุดก็คือจอห์น เด็ปป์แสดงนำ

กอไก่ เว็บไซต์ที่รวมข้อมูล การศึกษาและความรู้ ในด้านต่างๆ ให้ทุกท่านได้ศึกษา และค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมากมายครบถ้วน สุดท้ายนี้ กอไก่ ขอขอบคุณ ufabet777 ที่สนับสนุน บทความดีๆ ให้กับ กอไก่ ในวันนี้ด้วยค่ะ