Kor-Kai.com

ว่าด้วยเรื่อง ประวัติของแคน สรุปแล้วแคน มีที่มาจากไหน

ว่าด้วยเรื่อง ประวัติของแคน สรุปแล้วแคน มีที่มาจากไหน ?

แคน นับเป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่ง ที่ถูกกล่าวขานถึงเสียงที่ไพเราะ ยามในที่ได้ยินก็จะทำให้นึกถึงบรรยากาศท้องทุ่งและภูมิทัศน์อันเงียบสงบ ทำให้แคนกลายเป็นเครื่องดนตรีดั่งสัญลักษณ์ของภาคอีสาน และของประเทศลาว แต่มีใครรู้ไม่ว่าแท้จริงแล้ว ประวัติของแคน อาจไม่ได้ถือกำเนิดมาจากสองประเทศดังกล่าว แม้จะมีหลักฐานจากการขุดพบแคนจากหลุมฝั่งศพ เพราะมีหลักฐานชิ้นสำคัญที่เก่าแก่กว่านั้น

ทำความรู้จัก ประวัติของแคน เครื่องดนตรี คู่ถิ่นอีสาน

ประวัติของแคน ที่น่าสนใจ ตามวัฒนธรรมดองซอน คือ กลุ่มอารยธรรมเก่าแก่ ที่มีศูนย์กลางอยู่ในแถบภาคกลางของเวียดนามและแผ่กว้างไปถึงจีนตอนใต้ ลาว และบริเวณภาคอีสานของไทย สำหรับหลักฐานสำคัญที่พบเป็นขวานหิน โดยที่ด้ามขวานมีรอยสลักเป็นรูปผู้หญิงกำลังเป่าแคนอยู่ ทำให้หลักฐานชิ้นนี้ค่อนข้างสำคัญและตอกย้ำถึงทฤษฎีที่มีมาก่อนหน้านี้ว่าการเป่าแคนเมื่อ 2-3 พันปีก่อน ในยุคที่ยังนับถือศาสนาผี ผู้หญิงคือเพศที่มีความสำคัญ มีอภิสิทธิ์ทางสังคมเหนือกว่าผู้ชายในหลายบริบท ที่แม้แต่การเป่าแคนเพื่อเรียกผีมาทำพิธีกรรม ยังต้องเป็นหน้าที่ของผู้หญิง กรทั่งจุดเปลี่ยนสำคัญ คือเมื่อศาสนาพราหมณ์ฮินดูและพุทธเข้ามา ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงแนวคิดทางสังคม จนแปรเปลี่ยนเป็นการเชิดชูและให้อำนาจทางเพศแก่เพศชาย จวบจนปัจจุบัน

ตาม ประวัติของแคน จากเครื่องมือที่ใช้เป่าเพื่อเรียกผี ได้ถูกวิวัฒนาการจนกลายเป็นเครื่องดนตรีในที่สุด ซึ่งมีกรรมวิธีที่ต้องใช้ความละเอียดและประณีตของช่างแคน กระทั่งกลายเป็นดนตรีสัญลักษณ์ประจำถิ่นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ในตอนกลางของลาว ส่วนในเวียดนามพื้นที่ต้นทาง ไม่หลงเหลือวัฒนธรรมดนตรีแคนอีกแล้ว สำหรับแคนมีการปรับตัวให้เข้ากับดนตรีสากลด้วยการมีโน้ต ที่สามารถจำแนกออกมาได้ 5 ตัว จากมาตรฐาน 7 ตัว ทำให้เครื่องดนตรีพื้นบ้านชิ้นนี้สามารถเล่นลายเพลงพื้นเมืองเดิมได้ แต่การเล่นเพลงสากลไม่สามารถทำได้ เนื่องจากตัวโน้ตมีไม่ครบ โดยขาดโน้ตตัว ฟากับที   

ฉะนั้นจึงกล่าวโดยสรุปได้ว่า ประวัติของแคน มีต้นกำเนิดมาจากเวียดนามเพื่อใช้เรียกผี จนกระทั่งแนวคิดของศาสนาใหม่เข้ามา พร้อมกับพื้นที่ต่าง ๆ ได้รับอิทธิพลของแคน ก่อนที่เวลาต่อมาจะดัดแปลงให้เครื่องมือนี้กลายเป็นเครื่องดนตรีไปในที่สุด

ติดตามบทความเกี่ยวกับ การศีกษาและการเรียนรู้ เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวราชการ ได้ที่นี้

แนะนำ ความรู้นอกตำรา ขั้นตอนการทำแคน เครื่องดนตรี ของถิ่นอีสาน