Kor-Kai.com

ย้อนรอย 169 ปี แห่งตำนานวรรณกรรม ปลาวาฬยักษ์ Moby Dick

วรรณกรรม ปลาวาฬยักษ์ Moby Dick

          ว่ากันว่าหากจะกล่าวถึงตำนานวรรณกรรมชั้นยอด ที่คนทั้งโลกรู้จักกันในยุคสมัยใหม่ที่มาจากดินแดนฝั่งตะวันตกหรือทวีปยุโรปคงหนีไม่พ้นวรรณกรรมเยาวชนชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ จากปลายปากกาผู้เขียน JK Rowling แห่งประเทศอังกฤษ หากจะกล่าวถึงตำนานวรรณกรรมยุคเก่าร่วมสมัยที่มีอายุเกิน 100 ปี ไปแล้ว ซึ่งหลายคนในโลกต่างก็รู้จักกันดี หนึ่งในวรรณกรรมนั้นย่อมหนีไม่พ้นเรื่อง ปลาวาฬยักษ์ Moby Dick วรรณกรรมที่บอกเล่าถึงอภิมหาปลาวาฬใหญ่ยักษ์แห่งท้องทะเล

ตำนานวรรณกรรมปลาวาฬยักษ์ Moby Dick

          ย้อนกลับไปเมื่อ 169 ปีก่อน ในวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ.1851 ได้มีการตีพิมพ์หนังสือเรื่อง The Whale 3 เล่ม 1 ชุด ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผลงานการประพันธ์โดย เฮอร์มัน เมลวิลล์ ชาวเมือง New York ช่างเป็นนักเขียนซึ่งมีผลงานทางวรรณกรรมนวนิยายเรื่องสั้นเรียงความและบทกวีมากมาย แต่ที่คนทั่วโลกรู้จักกันดีนั่นก็คือผลงานเรื่อง The Whale ตามชื่อเรื่องต้นฉบับเดิมหรือวรรณกรรมเรื่อง ปลาวาฬยักษ์ Moby Dick ซึ่งเป็นชื่อวรรณกรรมที่ใช้มาจนถึงปัจจุบันที่เราคุ้นชื่อกันอย่างดี หากแต่ผู้อ่านในยุคปัจจุบันรวมทั้งผู้ที่รู้จักเรื่องนี้ ผ่านการดัดแปลงบทประพันธ์วรรณกรรมให้กลายเป็นภาพยนตร์ อาจจะไม่เคยทราบว่าผลงานเรื่องนี้ ในช่วงแรกที่มีการตีพิมพ์กลายเป็นผลงาน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผลงานที่ดูหมิ่นศาสนา รวมทั้งขัดต่อความเชื่อจารีตประเพณีของประชาชนทั่วไปในเวลาที่ได้มีการตีพิมพ์ครั้งแรก และกลายเป็นสาเหตุสำคัญที่ผู้เขียนต้องยุติอาชีพนักเขียนของเขาเลยทีเดียว เพราะถูกต่อต้านจากสังคม

ผู้เขียน ปลาวาฬยักษ์ Moby Dick

          เหตุผลก็เพราะแม้ว่าเนื้อเรื่องของวรรณกรรมเรื่องเล่าการผจญภัยในท้องทะเลของชายหนุ่มกะลาสีที่ชื่อ อิชมาเอล ซึ่งเป็นลูกเรือล่าปลาวาฬลำหนึ่งที่มีกัปตันเรือที่ชื่อ อาฮับ ที่ออกล่าปลาวาฬยักษ์สีขาวตัวโตชื่อ ปลาวาฬยักษ์ Moby Dickที่เคยทำร้ายกัดขาของกัปตันคนนี้แถมยังกัดขาเข้าไปจนทำให้เขากลายเป็นคนพิการ ด้วยเหตุนี้เองกัปตันอาฮัปจึงออกล่าตัวมันด้วยความแค้น งานแต่นอกจากเนื้อหาในส่วนเรื่องความดีความชั่วและความแค้นที่ไม่สามารถปล่อยวางได้ของคนเราแล้ว ก็ยังมีเนื้อหาที่เป็นเชิงตั้งคำถามต่อพระเจ้าในความเชื่อของศาสนาคริสต์ สาเหตุที่ อิชมาเอล ตัวเอกของเลือกนั้นมาจากเกาะที่ไร้ซึ่งศาสนา แถมด้วยยังเป็นพวกรักร่วมเพศมีคนรักเป็นเพศเดียวกัน ซึ่งมันล้ำสมัยมากเกินไปจนในช่วงเวลานั้นวรรณกรรมเรื่องนี้ไม่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วไปนั่นเอง เรียกได้ว่านักเขียนท่านนี้เกิดเร็วเกินไปและให้กำเนิดวรรณกรรมที่ล้ำสมัยมากเกินไป

ผู้นำมาเผยแพร่ ปลาวาฬยักษ์ Moby Dick  ใหม่

          ต้องรอให้วันเวลาผันผ่านมานานถึงประมาณเกือบ 70 ปี ในปี 1920 ที่นักวิจารณ์วรรณกรรมชื่อดังที่ชื่อ ดี.เอช.ลอว์เรนซ์ นักวิจารณ์วรรณกรรมชาวอังกฤษได้มาพบเจอวรรณกรรมเรื่องนี้ ซึ่งเขาก็ชื่นชอบในวรรณกรรมเรื่องนี้มาก จึงได้ทำการยกย่องและเผยแพร่ ทำให้วรรณกรรมเรื่องนี้ได้รับการให้ความสนใจและยอมรับจากคนหลายคน แม้ว่าจะต้องเผชิญกับแรงกดดันเป็นอย่างมากเช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่วรรณกรรมเรื่องนี้ได้ถูกนำสู่สาธารณชนในครั้งแรกก็ตาม และได้มีการถ่ายทอดและแปลวรรณกรรมเรื่องปลาวาฬยักษ์ Moby Dick ต่อๆกันมา อีกหลายภาษาทั่วโลก แถมปัจจุบันยังถูกยกย่องให้เป็นมหากาพย์ร้อยแก้ววรรณกรรมประจำชาติอเมริกา ซึ่งก็น่าจะเทียบเท่าวรรณกรรมเรื่องพระอภัยมณีของประเทศไทยนั้นเอง

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวการศึกษา หนังสือวรรณกรรม ได้ที่นี้

ความเชื่อในตำนานของไทย วิชาคงกระพันชาตรี ศาสตร์ลับความเชื่อ ที่มีมาแต่โบราณ ของนักรบไทย