Kor-Kai.com

เรียนสายอาชีพ ทางเลือกการศึกษาที่มีประสบการณ์ก่อนใคร

เรียนสายอาชีพ 1 ทางเลือกทางการศึกษาที่ดี

          เป็นที่รู้จักกันอย่างดีเยี่ยม ในระบบการศึกษาสายอาชีพ ที่เรารู้จักกันในนาม อาชีวศึกษา เทคนิค หรือ วิทยาลัยต่าง ๆ ที่รับนักศึกษาที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป เพื่อที่จะได้เข้าศึกษาในระดับ ปวช.1 นั่นเอง แต่การเลือก เรียนสายอาชีพ ก็มักจะมีข้อแตกต่าง ที่แตกต่างออกไปจากเหตุผลของแต่ละครอบครัว บางคนคิดว่า การเรียนสายอาชีพไม่ดี เพราะว่า ภาพลักษณ์ของเด็กสายอาชีพทุกวันนี้มีให้เห็นอยู่ทั่วไป แต่ก็มีหลายสังคมที่ให้การยอมรับ สายอาชีพ เพราะฝีมือการทำงาน เวลาที่ได้ไปฝึกงาน และ ที่สำคัญสายอาชีพในยุคนี้กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานสากลโลก วันนี้นักเขียนจะมาพาทุกท่าน ไปสู่โลกของการเรียนสายอาชีพ ทางเลือกการศึกษาที่มีประสบการณ์ก่อนใคร ฉบับจัดเต็มกันไปเลยค่ะ

สายอาชีพคืออะไร ? สำคัญอย่างไร ?

          ก่อนที่จะ เรียนายอาชีพ มาทำความรู้จัก การศึกษาสายอาชีพกันก่อนว่า คือการเรียนต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช. กล่าวคือเรียนในหลักสูตรที่ไม่ได้ลงลึกตามสายสามัญ แต่ มีการเน้นด้านการฝึกประสบการณ์ในการทำงาน ในชั้นปีที่ 3 และการเรียนสายอาชีพก็มีระยะเวลาในการเรียน เป็นเวลา 3 ปี หรือเทียบเท่ากับสายสามัญก็คือ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นั่นเอง ความสำคัญของสายอาชีพก็คือ เป็นที่ต้องการในสายอาชีพตรงสาย เรียนจบมาก็มีงานทำเลย เรียกได้ว่าถ้าใครชอบสายนี้ อย่ารอช้าเลยค่ะเพราะสายอาชีพมีให้เลือกเรียนมากมายต่างกันออกไปตามความชอบ ความถนัดของเราเลยค่ะ

วิชาที่สามารถเลือกเรียนได้ในการศึกษาสายอาชีพ

          ถ้าพูดถึงใน อาชีวศึกษา ก็จะมีสายหลักๆ ให้เลือกเลยก็คือ สายบัญชี สายคหกรรม สายคอมพิวเตอร์ธุรกิจ  การตลาด เป็นต้น แต่ในส่วนของ เทคนิค ก็จะเป็นพวกจำเพาะสายช่างแยกไปเลยนั่นก็คือ ช่างยนต์ ช่างเชื่อม ช่างสำรวจ ช่างอิเล็กทรอนิกส์  สายโยธา ให้น้อง ๆ นักศึกษา ได้เลือกเรียนกันตามความชอบ

          ในส่วนของการ เรียนสายอาชีพ ถูกจัดให้เป็นการเรียนมีประสบการณ์ก่อนใคร เพราะการเรียนสายอาชีพ จะสอนในนักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองศึกษาอย่างแท้จริง และได้จัดการฝึกประสบการณ์ให้กับนักศึกษาก่อนที่จะจบการศึกษา เรียกได้ว่า ได้ประสบการณ์ และได้เปรียบในการทำงานจริง ๆ ค่ะ

ติดตามบทความ การศีกษาไทย เคล็ดลับสอบ การสอบราชการ ข่าวสารราชการ ได้ที่นี้

ทางเลือกทางการศึกษา การศึกษานอกระบบ มาทำความรู้จักฉบับ เจาะลึก