Kor-Kai.com

เรียนที่บ้าน ทำยังไง? ให้มีประสิทธิภาพ ไม่ให้เสียการเรียน

เรียนที่บ้าน ทำยังไง? ให้มีประสิทธิภาพ ไม่ให้เสียการเรียน

            ข้อดีของการ เรียนที่บ้าน ก็มีอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นความอิสระของช่วงเวลา เด็กๆ สามารถเลือกได้เองว่าพร้อมสำหรับการเรียนรู้เมื่อไร บรรยากาศไม่ก่อให้เกิดความตึงเครียด ส่งผลให้สมองทำงานได้ดีขึ้น และถ้าใครขยันหน่อย ก็สามารถเรียนล่วงหน้าเพื่อเก็บเนื้อหาไปก่อนได้เลย ไม่ต้องรอเพื่อนๆ เหมือนการเรียนในห้อง แต่เหรียญมีสองด้านเสมอ มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย หลายคนเมื่อระบบปรับเปลี่ยนให้เรียนอยู่กับบ้าน ก็เกิดอาการขี้เกียจบ้าง เรียนไม่รู้เรื่องบ้าง ยิ่งนานวันประสิทธิภาพก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ

เคล็ดลับ เรียนที่บ้าน ให้มีประสิทธิภาพ

               ซึ่งปัญหาทั้งหมดทั้งมวลก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ไม่ใช่แค่ เรียนที่บ้าน หรอก คนวัยทำงานที่อยู่ๆ ต้องเปลี่ยนมาทำงานจากที่บ้านก็มีความรู้สึกแบบนี้เหมือนกันหมด หน้าที่เราจึงต้องบังคับตัวเองให้ทำในสิ่งที่ควรทำ มากกว่าสิ่งที่อยากทำ ก่อนอื่นลองคิดดูว่า จะเปิดคอมเรียนเมื่อไรก็ได้ จะนั่งหรือนอนเรียนก็ยังได้ มันดีกว่าการนั่งเรียนตัวตรงอยู่ในห้องแล้ว ที่เหลือก็แค่เรียนและทำงานให้ครบเท่านั้นเอง

               เรื่องบรรยากาศของที่บ้านสำคัญมาก ต้องจัดพื้นที่สำหรับ เรียนที่บ้าน ไว้เฉพาะ ควรมีความเป็นส่วนตัวและเงียบมากพอ หลีกเลี่ยงการนอนเรียนบนเตียง หรือนั่งในพื้นที่ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากเกินไป พร้อมกับจัดตารางเรียนให้เป็นเวลา แน่นอนว่าเรามีอิสระในการเลือกช่วงเวลาได้เอง แต่ก็ไม่ใช่ว่านึกอยากเรียนก็เรียน ควรกำหนดให้ชัดเจนไปเลยว่าแต่ละวันจะเรียนตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง

เคล็ดลับ เรียนที่บ้าน ให้มีประสิทธิภาพ ที่ดียิ่งขึ้น

               นอกจากนี้ก็ต้องมีการตั้งเป้าหมายเอาไว้ด้วยว่า ในแต่ละสัปดาห์เราจะเรียนรู้มากน้อยแค่ไหน เวลา เรียนที่บ้าน เราจะต้องรับผิดชอบตัวเองมากขึ้น ต้องใส่ใจการบ้านหรืองานที่ต้องส่งครู เคลียร์ให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์ อย่าพอกหางหมูเอาไว้เด็ดขาด และเมื่อไรที่มีการสนทนาออนไลน์หรือที่เรียกว่า course discussion ก็ให้เข้าร่วมด้วยทุกครั้ง เราจะได้มีโอกาสทบทวนความรู้ด้วยการแสดงความคิดเห็น และรับฟังมุมมองของคนอื่นด้วย

ติดตามบทความ การศีกษา การศึกษาไทย เคล็ดลับการอ่านหนังสือ การสอบ ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

แนะนำ การเรียนแบบโฮมสคูล มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง