Kor-Kai.com

เจาะประวัติศาสตร์ การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ ของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2

เจาะตำนาน การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ ของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2

ในช่วงหน้าประวัติศาสตร์ของการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นสงครามขนาดใหญ่ที่ลามไปเกือบทั่วทุกประเทศทั่วโลกแม้แต่ประเทศไทยเรา เมื่อฝ่ายกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นจับมือกับกองทัพนาซีเยอรมันกระจายอำนาจออกไปยังประเทศต่างๆโดยเฉพาะประเทศแถบยุโรปและตะวันตก มันทำให้สองฟากฝั่งอย่างโซเวียตและฝั่งสัมพันธมิตรนำโดยประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องจับมือเป็นพันธมิตรกันชั่วคราวเพื่อต่อสู้กับศัตรูอันแข็งแกร่งทั้งสองประเทศ และเหตุการณ์หนึ่งซึ่งมักเป็นที่จดจำในสงครามโลกครั้งที่ 2 มักจะถูกหยิบยกแทบทุกครั้ง เมื่อกล่าวถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมทั้ง ไม่ว่าจะทำภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ครั้งไหน ก็มักจะกลายเป็นฉากสำคัญที่ถูกนำมาสร้างกันอยู่เสมอ นั่นก็คือ การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ หรือ ยุทธการเพิร์ลฮาร์เบอร์

การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ หรือ ยุทธการเพิร์ลฮาร์เบอร์

สงครามโลกครั้งที่ 2 กับการโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ของญี่ปุ่น

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มากนัก แต่ก็มักจะเคยได้ยินเรื่อง การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ ในภาพยนตร์เรื่องเล่าบ่อยครั้ง อาจจะสงสัยว่ารายละเอียดของเหตุการณ์มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เพราะคนส่วนใหญ่จะรู้เพียงว่ากองทัพญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีเพิร์ลฮาเบอร์ ซึ่งเป็นฐานทัพเรือของสหรัฐอเมริกาซึ่งตั้งอยู่บนเกาะฮาวายเท่านั้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  โดยสาเหตุมันเริ่มมาจากที่จักรวรรดิญี่ปุ่นในขณะนั้นได้ส่งกำลังรบที่สะสมไว้มานาน บุกเข้ายึดครองแมนจูเรีย หรือก็คือดินแดนประเทศจีน ที่มีราชวงศ์ชิงปกครองอยู่ จากนั้นก็ตั้งจักรพรรดิปูยี ซึ่งเป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ชิง ขึ้นครองราชย์เป็นหุ่นเชิด เหตุผลก็เพราะจักรวรรดิญี่ปุ่นต้องการแสวงหาทรัพยากรต่างๆ ในประเทศจีนนั่นเอง หากแต่ประเทศจีนในช่วงเวลาสงครามโลกครั้งที่ 2 ดังกล่าว ก็แบ่งฝักฝ่ายเป็นหลายฝ่าย รวมทั้งได้มีฝ่ายหนึ่งยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือไปยังสันนิบาตชาติ ซึ่งแน่นอนทางสันนิบาตชาติ ได้ตัดสินให้จักรวรรดิญี่ปุ่นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ตามคำฟ้อง และให้ถอนกำลังออก แต่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็ปฏิเสธ และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อจักรวรรดิญี่ปุ่นตัดสินใจถอนตัวเองออกจากการเข้าร่วมเป็นสันนิบาตชาติ หากแต่ด้วยความที่ในขณะนั้นสันนิบาตชาติไม่เหมือนสหประชาชาติ ที่สามารถรวมกลุ่มกองกำลังเข้าไปช่วยเหลือรบกับประเทศใดได้ สุดท้ายประเทศจีนก็ได้ยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจส่งออกสินค้า และวัตถุดิบต่าง ๆ ให้กับนานาประเทศทั่วโลกรวมทั้งจักรวรรดิญี่ปุ่นด้วยเช่นเดียวกัน

การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ ของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2

ซึ่งประเทศสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น บางการวิเคราะห์ก็บอกว่า อยากจะเข้าร่วมสงครามด้วยเช่นกัน หากแต่ไม่มีเหตุผลเหมาะๆ บ้างก็ว่าพวกเขาต้องการวางตัวเป็นกลางเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรที่แน่ชัดก็คือในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทางสหรัฐอเมริกาได้ตอบรับคำขอของจีน และมีคำสั่งงดการขนส่งจำหน่ายวัตถุดิบต่างๆ โดยเฉพาะน้ำมัน และแร่ต่างๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสงครามให้จักรวรรดิญี่ปุ่นเพื่อบีบให้ถอนกำลังออกจากแผ่นดินจีน  ทางจักรวรรดิญี่ปุ่นเองก็ได้ทำการส่งทูตเข้าไปเจรจากับทางสหรัฐอเมริกาในเบื้องหน้าเผื่อว่าจะตกลงกันได้แล้วในเบื้องหลังก็เอากองเรือออกมาเตรียมโจมตีเอาไว้พร้อม หากแต่การเจรจาระหว่างจักรวรรดิญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริกาล้มเหลว เพราะฝ่ายอเมริกายื่นคำขาดให้จักรวรรดิญี่ปุ่นถอนตัวจากประเทศจีนเสีย และก็ได้ผลชะงักเพียงเวลาไม่นานในเมื่อเจรจากันไม่ได้ จักรวรรดิญี่ปุ่นก็ใช้การบุกอย่างสายฟ้าแลบส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินทำการส่งสูงบินโจมตี การโจมตีเพิร์ลฮาเบอร์ ในเกาะฮาวายกลายเป็นสงครามยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2  ในวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2484 เป้าหมายก็คือทำลายเรือรบ โดยเฉพาะเรือบรรทุกเครื่องบินของฝั่งสหรัฐอเมริกาให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ขัดขวางการแผ่ขยายอำนาจของจักรวรรดิญี่ปุ่นในภาคพื้นแปซิฟิก ซึ่งก็ทำให้ทางฝั่งสหรัฐอเมริกาเสียหายอย่างหนัก แต่โชคยังดีที่เรือรบ และเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำรอดจากการโจมตีดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้จอดเทียบท่าอยู่ที่ค้นหาเบอร์ในขณะนั้น และในเวลาต่อมาประเทศสหรัฐอเมริกาก็ได้ประกาศสงครามกับประเทศญี่ปุ่นพร้อมกับเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ

ติดตามบทความ การศีกษา ข่าวการศึกษา ข่าวราชการ หนังสือวรรณกรรม ได้ที่นี้

เรียนรู้เรื่องราว วันดีเดย์กับการ ยกพลขึ้นบก เพื่อโจมตีจุดยุทธศาสตร์ของศัตรู