Kor-Kai.com

เรียนรู้เรื่องราว วันดีเดย์กับการ ยกพลขึ้นบก เพื่อโจมตีจุดยุทธศาสตร์ของศัตรู

เรียนรู้เรื่องราว วันดีเดย์กับการ ยกพลขึ้นบก เพื่อโจมตีจุดยุทธศาสตร์ของศัตรู

ในช่วงหลายสัปดาห์นี้ผู้อ่านหลายท่าน น่าจะพอได้รับทราบข่าวเกี่ยวกับการสงคราม กรณีที่ ประเทศจีนได้มีเรื่องพิพาทกับทางเกาะใต้หวัน และได้มีการซ่อมรบทำสงคราม ในการ ยกพลขึ้นบก เพื่อยึดพื้นที่ มันทำให้มีการ่ำลือว่าอาจจะเกิดการทำสงครามรวมประเทศ ที่จีนต้องการจะล้มล้างเกาะใต้หวัน ซึ่งที่จริงก็คือดินแดนของคนเชื้อชาติจีนเอง หากแต่เกิดจากการที่นายพลเจียงไคเช็ค ที่พ่ายแพ้สงครามในจีน ได้ทำการอพยพผู้คนมาตั้งดินแดนตนเองในใต้หวันแห่งนี้

การยกพลขึ้นบกกลยุทธ์การทำสงครามที่มีมานาน

จะว่าไปแล้วการ ยกพลขึ้นบก เพื่อโจมตีจุดยุทธศาสตร์ของศัตรูไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เป็นกลยุทธ์การทำสงครามที่ดูจะมีมานานแล้วด้วยซ้ำ แต่ที่จีนยังคงแนวทางนี้อยู่ก็เพราะต้องการจะยึดใต้หวันเป็นของจีนแผ่นดินเดียว ไม่ใช่แค่การยิงถล่มเท่านั้น ทำให้จำต้องใช้แนวทางการทำสงครามเน้นการส่งกำลังพลเข้ายึดครองพื้นที่ให้ได้ ซึ่งเมื่อเราพิจารณาแล้ว การยกพลขึ้นบกในครั้งที่เป็นที่จดจำมากที่สุด เป็นเหตุการณ์ยกพลขึ้นบกที่ชายหาดนอร์มังดี ของประเทศฝรั่งเศส  ของกองกำลังทหารพันธมิตร เพื่อแย่งเอาประเทศพื้นที่ฝรั่งเศสกลับคืนมาจากนาซีเยอรมัน  ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เรียกกันว่าวันดีเดย์ มันเป็นการสงครามที่ทั้งทัพบก ทัพเรือ และอากาศ ต่างฝ่ายต่างต่อสู้กันอย่างดุเดือด เพื่อทำการยกพลขึ้นหาดให้ได้ ในขณะที่ฝ่ายนาซีก็ตั้งรับด้วยเครื่องกรีดขวางมากมาย แม้ว่าจะมีการยิงช่วยเหลือของเรือ แต่ทหารในสงครามการ ยกพลขึ้นบก ก็เสียหายหนักจากจากยิงป้องกันแนวหาดของนาซีที่ตั้งรับรออยู่ และยุทธการณ์สงครามยกพลขึ้นบกเริ่มขึ้นจากการได้ให้ทหารกระโดดร่มหลังแนวรบ เพื่อจัดการกับแนวป้องกันบางส่วน และเรือรบนับพันลำก็ส่งทหารเข้าประชิดยกพลขึ้นบกที่ชายหาดนอร์มังดีในเช้าของ6 เดือน มิถุนายน 1944 ด้วยการที่ฝั่งนาซีคิดว่าเป็นการโจมตีเล็กน้อยทำให้ไม่ได้ระดมพลมามากกว่านี้ แต่กลับถูกกองทัพแบบเต็มรูปแบบของฝ่ายศัตรู ยกพลขึ้นบก และบดขยี้แนวป้องกันที่นอร์มังดีจนราบ เมื่อสิ้นสุดสงครามทราบว่าในสงครามวันนั้นมี กำลังรบเรือ 7,000 ลำ ทหาร 156,000 นาย กับยานพาหนะ 10,000 พัน ในการขึ้นหาดวันดังกล่าว แต่ก็ต้องเสียทหารไปประมาณ สี่พันกว่านาย แต่สูญหายอีกเกือบหมื่นและบาดเจ็บอีกมาก

จึงหวังว่าข่าวสงครามระหว่างจีนและใต้หวันนี้ จะผ่านพ้นไปและไม่เกิดสงครามจริง ๆ เพราะจะนำพาความเสียหายให้มากมายขนาดไหน กับความรุนแรงของอาวุธสงครามในปัจจุบัน

ติดตามบทความ การศีกษา ข่าวการศึกษา ข่าวราชการ หนังสือวรรณกรรม ได้ที่นี้

ตำนาน เรื่องราวประวัติ “จิ๋นซีฮ่องเต้” มหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ของแผ่นดินจีน