Kor-Kai.com

เปิดตำนาน “ฉางเอ๋อ” เทพธิดาจากดวงจันทร์ แห่งแผ่นดินจีน

ฉางเอ๋อ เทพธิดาจากดวงจันทร์

สำหรับท่านนักอ่านที่นิยมชมชอบในการอ่านเรื่องราวตำนานเรื่องเล่า น่าจะคงพอได้ยินถึงตำนานเจ้าหญิงคางูยะ เจ้าหญิงจากดวงจันทร์ ตามตำนานนิทานโบราณของประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว สำหรับในบทความนี้เราก็ขอนำท่านไปรู้จักตำนาน ฉางเอ๋อ เทพธิดาจากดวงจันทร์ แห่งแผ่นดินจีน อีกตำนานหนึ่ง ซึ่งเป็นของประเทศจีนกันบ้าง โดยตำนานของฝั่งประเทศจีนได้มีอยู่มานาน และโบราณก่อนที่โลกจะได้มีรวมตัวกันเป็นอาณาจักรโบราณต่างๆ ในระบบสุริยะของเรามีดวงอาทิตย์มากถึง 10 ดวง ด้วยกัน แค่ดวงเดียวก็ร้อนตับแตกแล้ว นี่มีถึง 10 ดวง ทำให้คนบนโลกแทบมีชีวิตอยู่ไม่ได้ เพราะแสงจากดวงอาทิตย์ทั้ง 10 ดวง มันร้องแรง ทำให้แผ่นดินร้อน น้ำก็เดือดแห้งหายไปหมด

เปิดตำนาน ฉางเอ๋อ เทพธิดาจากดวงจันทร์

เปิดตำนานฉางเอ๋อเทพธิดาจากดวงจันทร์

จนกระทั่งได้มีสุดยอดวีรบุรุษชื่อ โฮ่วอี้ เป็นสุดยอดนักธนูได้คว้าธนูขึ้นมายิงธนูดอกเดียวกลับสามารถยิงดวงอาทิตย์ออกไป 9 ดวง อะไรมันจะสุดยอดขนาดนั้น สุดท้ายจึงเหลือดวงอาทิตย์เพียงดวงเดียวให้คนเราได้เห็นเหมือนเช่นปัจจุบัน ทำให้วีรบุรุษคนนี้ได้ถูกสถาปนาขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองมนุษย์โลก แต่ตำนานเทพจากดวงจันทร์ยังบอกอีกว่า พอได้ขึ้นครองตำแหน่งกษัตริย์ เขาก็ดันเป็นทรราชหลงใหลในอำนาจสุรานารี ทำให้ประชาชนใต้การปกครองทนไม่ไหว และโกรธแค้นเขา ส่วนพระราชานักธนูกลับหนี เดินทางไปที่ภูเขาคุนหลุน ซึ่งเป็นที่อยู่ของเหล่าเทพเซียน และผู้บำเพ็ญเพียรทั้งหลาย เพื่อขอยาอายุวัฒนะ ทำให้ตนเองมีอายุยืนนานไม่แก่ไม่ตายจากเจ้าแม่หวังหมู่

ซึ่งก็ขอมาได้สำเร็จเสียด้วย หากแต่น่าเสียดายที่ภรรยาของเขาเองที่ชื่อ ฉางเอ๋อ หรือเทพธิดาจากดวงจันทร์ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอยากมีอายุยืนเองหรือเปล่า แต่ตำนานบอกว่าเธอไม่ต้องการให้สามีมีอายุยืนมากเกินไป จะทำให้ประชาชนทุกข์จึงแย่งเม็ดยาดังกล่าวมากินไปเสียเอง หากแต่พอกินแล้วนอกจากอายุยืนนานแล้ว ตัวเธอกลับค่อยๆ ลอยสูงขึ้น ๆ จนกระทั่งลอยไปอยู่ยังดวงจันทร์กลายเป็นเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ตามความเชื่อของคนจีน ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นจริงๆ เราก็เดาว่าอาจจะเป็นแผนการของเจ้าแม่หวังหมู่ ที่ต้องการให้ราชานักธนูกินยาเม็ดนั้นและลอยไปอยู่ดวงจันทร์ หากแต่ภรรยาของเขากลับเป็นฝ่ายบินไปอยู่ที่ดวงจันทร์แทนซะเอง

เปิดตำนาน “ฉางเอ๋อ” เทพธิดาจากดวงจันทร์ แห่งแผ่นดินจีน

ตำนานที่กล่าวมา จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ก็ไม่อาจทราบได้ แต่ที่แน่ๆ ก็มีตำนานเพิ่มเติมต่อกันมาอีกว่า ในยุคสมัยหนึ่ง เมืองปักกิ่งเกิดโรคอหิวาตกโรคระบาดหนัก มีผู้คนเจ็บป่วย และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เทพธิดา ฉางเอ๋อ ซึ่งเฝ้ามองมนุษย์อยู่บนดวงจันทร์รู้สึกเห็นใจมนุษย์ จึงได้สั่งกระต่ายซึ่งเป็นคนสนิทมีวิชาในการปรุงยาและอยู่บนดวงจันทร์ให้ลงมาช่วยรักษาโรค ทำให้เจ้ากระต่ายจากดวงจันทร์ได้แต่งกายเป็นหญิงสาวบ้าง ชายหนุ่มบ้าง มีอาชีพแตกต่างกันไปคอยเดินทางออกให้ความช่วยเหลือผู้คน จนกระทั่งโรคภัยดังกล่าวได้หายไป จากนั้นเจ้ากระต่ายหยกก็ได้บินกลับขึ้นไปดวงจันทร์เพื่อรับใช้เทพธิดา ฉางเอ๋อ ผู้เป็นนายเหมือนเดิม  และเป็นต้นเหตุให้ชาวบ้านที่ซาบซึ้งในบุญคนทำการไหว้บูชาเทพเจ้ากระต่ายซึ่งกลายมาเป็นประเพณีวันไหว้พระจันทร์เช่นทุกวันนี้นั่นเอง

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวการศึกษา หนังสือวรรณกรรม ได้ที่นี้

เปิดตำนาน เรื่องราวประวัติ “จิ๋นซีฮ่องเต้” มหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ของแผ่นดินจีน