Kor-Kai.com

การเปลี่ยนแปลงของห้องสมุด ที่ปรับเปลี่ยน ตามเทคโนโลยี ให้ทันโลก

การเปลี่ยนแปลงของห้องสมุด ยุคใหม่

         หากพูดถึงห้องสมุดหลายคนคงนึกถึงห้องสมุดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยหนังสือมากมายก่ายกอง พื้นที่โล่งๆ บรรยากาศปลอดโปร่งเย็นสบาย ในห้องที่โล่งและสว่าง หากอ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆคงติดในใจ นี่คือสิ่งที่ดีนี่ ใช่แล้วครับนี่คือวิ่งที่ดี แต่หากเพื่อนๆลงนึกย้อนดูดีๆ ในปัจจุบันนั้นห้องสมุดหลายที่ นั้นแทบไม่มีคนเข้าไปใช้บริการเลย เพราะอะไรหรือ ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีก้าวไปเร็วกว่าปัจจัยตัวหลักเลย คือ เงิน ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำที่มากขึ้น รวมถึงห้องสมุดในหลายๆพื้นที่มี การเปลี่ยนแปลงของห้องสมุด ให้ตามทันเทคโนโลยียุคใหม่ แต่ก็มาห้องสมุดอีกหลายๆที่ ที่ยังคงสภาพไว้แบบเดิม

การเปลี่ยนแปลงของห้องสมุด ให้ตามทันเทคโนโลยียุคใหม่

การเปลี่ยนแปลงของห้องสมุดให้ทันโลก

         สำหรับบทความ การเปลี่ยนแปลงของห้องสมุด ที่ปรับเปลี่ยน ตามเทคโนโลยี ให้ทันโลกนี้ ผมได้เล็งเห็นว่า เทคโนโลยีนั้น ไม่ได้ปรับเปลี่ยนให้ตามทันเรา แต่เป็นเราเอกต่างหากที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ตามทันเทคโนโลยี และในปัจจุบันนั้น กระดาษ ดินสอ สมุด ปากกา คนยุคใหม่ๆแทบจะหยิบจับมันน้อยลงเอามากๆ เมื่อ ไอแพด,แท็บเลต และโน๊ตบุ๊ค ได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตเรามากขึ้นเรื่อย จึงไม่แปลกที่คนจะให้ความสำคัญกับห้องสมุดกันน้อยลงทุกวัน โดยหันไปทำงาน นั่งอ่าหนังสือที่ร้านกาแฟกันมากขึ้น จึงมีธุรกิจกาแฟเกิดขึ้นตามมาอย่างมากมาย ร้านกาแฟจึงเปรียบเสมือนห้องทำงาน ห้องอ่านหนังสือ หรือห้องที่ต้องการใช้ความคิดกันมากขึ้นทุกวัน

การเปลี่ยนแปลงของห้องสมุด ให้ทันโลก

         แต่แล้วเมื่อมีการปรับตัวตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ก็ได้มีห้องสมุดแห่งอนาคตเกิดขึ้นต่างๆ มากมาย การเปลี่ยนแปลงของห้องสมุด ที่ปรับเปลี่ยน ตามเทคโนโลยี ให้ทันโลก เพื่อรับมือกับการศึกษาในยุคใหม่ที่เข้ามา ห้องสมุดเมื่อก่อนการนำอาหารเครื่องดื่มเข้าไปรับประทานนั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ และไม่มีห้องสมุดที่ไหนเลยที่ให้ใช้เสียงดัง แต่ในยุค 2020 นี้หลายโรงเรียนและมหาลัย ก็ได้ผลักดันห้องสมุดแห่งอนาคตให้ถือกำเนิดขึ้นมาต่างๆมากมาย ให้มีอาหาร ขนมขบเคี้ยวรับประทานระหว่างอ่านหนังสือ ให้เหมือนห้องสมุดนี้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ พบปะสังสรรค์กัน คุยงาน ทำกิจกรรม และแลกเปลี่ยนไอเดียของกันและกัน ทำให้หากต้องการคิดหรือหาไอเดียต่างๆนั้น ห้องสมุดในอนาคตนั้นตอบโจทย์กับคนยุคใหม่เป็นอย่างมาก

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการสอบ  เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวสารราชการ ได้ที่นี้

มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัว makerspace สตูดิโอสำหรับงาน innovation