Kor-Kai.com

มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัว makerspace สตูดิโอสำหรับงาน innovation

มหิดล เปิดตัว makerspace สตูดิโอสำหรับงาน innovation

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้เปิดตัว “makerspace” หรือพื้นที่ทำงานร่วมกันในมหาวิทยาลัยสำหรับนักศึกษานวัตกรรมและเพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาและขยายตัวของผู้ต้องการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ

makerspace มหาวิทยาลัยมหิดล

ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะคณะวิศวกรรมศาสตร์กล่าวว่า makerspace หรือพื้นที่ทำงานร่วมกัน เป็นพื้นที่ให้นักศึกษาได้เกิดสิ่งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาริเริ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี ยังกล่าวต่อว่า Innogineer Studio จะให้สภาพแวดล้อมที่มีชีวิตชีวาสำหรับนักศึกษา,ศิษย์เก่าและสมาชิกในการพัฒนาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด

makerspace ที่ มหิดล

โดย makerspace ตั้งอยู่ใจกลางคณะวิศวกรรมศาสตร์ สตูดิโอที่สร้างนี้มีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท เพื่อเปิดเป็นสถานที่ใหม่ที่ช่วยเหลือที่เปลี่ยนแปลงนักศึกษาจากนักประดิษฐ์กลายมาเป็นพ่อค้าผู้ประกอบการในอนาคตโรงงานแห่งนี้มีห้องปฏิบัติการที่มีอุปกรณ์ครบครัน พื้นที่ทำงานร่วมกัน และพื้นที่อื่น ๆ ที่นักประดิษฐ์สามารถนำเสนอผลงานล่าสุดของตัวเอง ที่สำคัญที่สุดคือ incubator ที่นำความคิดของพวกเขาออกมาใช้งานในโลกความเป็นจริง

เซง เลิศมโนรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้ากล่าวว่าสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับการพัฒนาที่ makerspaceInnogineer Studio นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ชื่อว่า ฝึกฝน และเดินดี ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตสามารถเคลื่อนไหว ได้ฝึกฝน เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น การทดลองเบื้องต้นมันมาจากการสังเกตพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้ป่วย เพียงแค่ผู้ป่วยขยับมือมันจะช่วยเคลื่อนย้ายวัตถุได้โดยดูจากหน้าจอที่ปรากฏ ในขณะเดียวกัน เดินดี เป็นเครื่องช่วยเดินที่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับจังหวะการเดินของเท้า คิดค้นขึ้นเนื่องจากพบเห็นความผิดปกติของการเดินในหมู่ผู้สูงอายุที่ทำให้การเดินลำบากยากลำบาก

makerspace สตูดิโอสำหรับงาน innovation

อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่าการจัดตั้ง makerspace เป็นสัญญาณว่าภาคการศึกษาของประเทศไทยกำลังก้าวไปข้างหน้าในที่สุด ประเทศไทยพัฒนาล้าหลังเกินไป ประเทศของเราติดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางมานานกว่า 20 ปีเพราะเราไม่ได้ผลิตนวัตกรรมใด ๆ เขากระตุ้นให้สถาบันการศึกษาเตรียมทักษะที่เหมาะสมให้กับนักเรียนเพื่อเป็นนักประดิษฐ์แทนที่จะให้พวกเขามีความรู้มากพอแบบธรรมดาพื้นฐานแต่เอาไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ คุณอุดมกล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยจะกลายเป็นอดีตไปแล้วเพราะคนรุ่นใหม่กำลังเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ และคราวนี้สถาบันการศึกษาจะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว นั่นเป็นเรื่องของเทคโนโลยีด้านนวัตกรรมที่ทางมหาวิทยาลัย มหิดลมีความคิดริเริ่มและต้องการให้นักศึกษาที่จบออกไป มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์เพื่อช่วยในการใช้งานทั้งในงานด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวงการแพทย์ หรือวงการด้านการศึกษาอื่นๆ เราต้องคอยดูว่าจะมีสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมใหม่ๆ จากบุคคลของสถาบันเหล่านี้หรือไม่ในอนาคต หากว่าทำได้ประเทศไทยของเราจะก้าวหน้าในวงการอุตสาหกรรมอย่างมากเลยทีเดียว

ติดตามบทความ การศีกษาไทย เคล็ดลับสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวสารราชการ ได้ที่นี้