Kor-Kai.com

เรียนกวดวิชา เรียนเพื่ออะไร และทำไมค่าเรียน จึงมีราคาแพง

เรียนกวดวิชา ทำไมถึงแพง

ในยุคที่เศรษฐกิจตกสะเก็ด หลายครอบครัวมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่อง การศึกษา ค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการเรียนพิเศษ หรือเรียกง่ายๆว่า เรียนกวดวิชา โดยเฉพาะกับกลุ่มเด็กนักเรียนที่ต้องการจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยดัง หรือบางบ้านส่งเรียนกันตั้งแต่ประถม เพื่อให้เข้าโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียงอัตราการแข่งขันสูงกว่าโรงเรียนทั่วไป 

เรียนกวดวิชาเพื่ออะไร

การเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอจะต้อง เรียนกวดวิชา เพื่อเรียนเสริมในวิชาเฉพาะหรือในวิชาที่ยังทำเกรดเฉลี่ยได้ไม่ดี หากย้อนกลับไปในยุคแรก ๆ ของธุรกิจโรงเรียนกวดวิชานั้น ซึ่งในยุคแรกนั้นค่าเรียนถือว่าอยู่ในระดับปกติ ไม่ได้โด่งดัง ไม่ได้ฮอตฮิต ค่าใช้จ่ายไม่สูงกว่าค่าเรียนทั่วไป 

เรียนกวดวิชา ต้องใช้เงินเยอะ

สาเหตุค่าเรียนกวดวิชาทำไมถึงแพง

แต่ในยุคปัจจุบันการ เรียนกวดวิชา กับโรงเรียนกวดวิชา นั้นค่าใช้จ่ายบางคอร์สหรือบางสถาบันแทบจะเท่ากับ ค่าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย 4 ปีกันเลยทีเดียว หากรวมทุกคอร์สที่จ่ายมาตั้งแต่เริ่มจนเข้ามหาวิทยาลัยได้บางบ้านบอกว่าจ่ายไปครึ่งหนึ่งของค่าเทอมเรียนมหาลัยเลยก็มี ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นมันมีหลายเหตุผล

  • ได้รับกระแสนิยมจากกลุ่มนักเรียนทำให้ โรงเรียนกวดวิชา มีชื่อเสียงโด่งดัง
  • ครูผู้สอนมีความน่าเชื่อถือหรือเป็นบุคคลที่อยู่ในกระแสสังคม
  • ผลสัมฤทธิ์ทางการสอน ที่มีจำนวนเด็กสามารถสอบติด มหาวิทยาลัยชื่อดัง ในประเทศได้เยอะ
  • หลักสูตรการสอนที่ดีกว่าโรงเรียนทั่วไป
  • ค่าเช่าสถานที่แพง

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในสังคมของการ เรียนกวดวิชา และด้วย ระบบการศึกษาของไทยที่ไม่เท่าเทียมกันหลายโรงเรียนเกินกว่า 70% ไม่สามารถจัดระบบการศึกษา หรือมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับการเรียนในระดับที่สูงกว่า ยกตัวอย่างเช่นการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ข้อสอบในระบบต่าง ๆ ออกโดยอาจารย์สอนมหาวิทยาลัย ข้อสอบก็จะมีความยากกว่าเด็กที่เรียนโรงเรียนธรรมดา สอนโดยครูมัธยมทั่วไป ดังนั้นความเหลื่อมล้ำในการศึกษาจึงทำให้หลายครอบครัว เลือกที่จะยอมเสียเงินกับการเรียนพิเศษแม้ว่าจะแพงแสนแพงก็ตาม และดูจะเป็นปัญหาที่แก้กันไม่ตกเพราะตราบใดที่ระบบการศึกษาของไทย ยังมีความเหลื่อมล้ำกันแบบนี้
ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในกรุงเทพ หรือโรงเรียนในต่างจังหวัด ความเหลื่อมล้ำในจุดนี้ก็ทำให้ธุรกิจโรงเรียนกวดวิชายังสามารถไปต่อได้และยังมีการเรียนเสริมพิเศษในรูปแบบใหม่ๆ เช่นเรียนเฉพาะบุคคลค่าใช้จ่ายคิดกัน

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการสอบ  ข่าวสารราชการ ได้ที่นี้

ทำความเข้าใจ การเรียนพิเศษ จำเป็นแค่ไหน มีประโยชน์กับเด็กอย่างไร