Kor-Kai.com

การศึกษาของเด็ก ไทยในช่วงโควิด19เป็นอย่างไรบ้าง

การศึกษาของเด็ก

เรียกได้ว่าอาจจะเป็นเรื่องที่หนักใจของพ่อแม่หลาย ๆท่านเลยทีเดียว เกี่ยวกับ การศึกษาของเด็ก ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่จำเป็นต้องใช้วิธีการเรียนออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Zoom หรือโปรแกรม Google Meet ซึ่งเป็นสิ่งทำให้เด็ก ๆ เข้าใกล้การใช้มือถือมากขึ้น บางครั้งการเรียนผ่านระบบออนไลน์นี้ ก็ไม่สามารถที่จะบอกได้ว่า ผลการเรียนของบุตรหลานอยู่ในขั้นไหน เนื่องจากการเรียนผ่านระบบออนไลน์ถ้าไม่มีพ่อแม่หรือผู้ปกครองคอยคุม ให้เด็ก ๆ ได้เรียนตามตารางที่คุณครูแจ้ง เด็ก ๆ เหล่านั้นก็จะพลาดโอกาส และเรียนไม่ทันเพื่อนอยู่ดี ทำให้พลาดโอกาสในการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของตนเองเป็นอย่างมาก ระยะเวลาในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมานั้น เรียกได้ว่าเป็นจุดที่ล้มเหลวที่สุดในเรื่องของการศึกษา เห็นได้ชัดว่า ผลการเรียนของเด็กโดยส่วนใหญ่ที่ออกมาดี เกรด 4 ทุกวิชานั้น เด็กบางคนไม่เคยได้ทำเอง เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโจทย์คืออะไร และคำตอบคืออะไร กลายเป็นพ่อแม่ต่างหากที่เป็นคนทำข้อสอบให้ลูกเพื่อที่ลูกจะได้เลื่อนชั้นไปพร้อมกับเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกัน 

การศึกษาของเด็ก รวย

ข้อเสียของ การศึกษาของเด็ก ผ่านระบบออนไลน์มีอะไรบ้าง

  • เด็ก ๆ ใกล้ชิดกับมือถือมากเกินไป  บ้านไหนที่ปล่อยลูกให้อยู่กับมือถือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนออนไลน์ เพียงลำพังนั้น รู้ได้เลยว่าเด็กไม่ได้สนใจการเรียน เปิดหน้าจอที่เป็นห้องเรียนไว้ แล้วก็เปลี่ยนไปเล่นเกม หรือดูยูทูปแทน 
  • การเรียนตก เด็กอนุบาลและเด็กประถมอาจจะไม่มีผลอะไรมากเท่าไหร่ แต่สำหรับเด็กโต ตั้งแต่ ป.4 ขึ้นไป จนถึงมัธยมนั้น รู้ได้เลยว่าการเรียนตกมาก  บางรายวิชาที่เคยทำได้ดี กลับมีเกรดที่ออกมาไม่ดีเมื่อเรียนออนไลน์
  • อัตราเสี่ยงในการใช้สื่อออไลน์ไม่ถูกต้อง ตามที่เคยมีข่าวออกมา เรื่องของเด็กอายุ7ขวบเล่นการพนัน นั่นเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า การศึกษาผ่านสื่อออนไลน์นั้น ไม่ได้ผล ทำให้เด็กเข้าถึงสื่อออนไลน์ได้ง่ายจนเกินไป  และเสี่ยงต่อการใช้สื่ออนไลน์ในทางที่ผิดอีกด้วย 
การศึกษาของเด็ก สนุก

ดังนันการที่จะทำให้การศึกษาของเด็ก ๆ กลับมาเป็นเหมือนเดิมนั้น  ก็ต้องเริ่มจากครอบครัว โรงเรียน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันหามาตรากัน ในการป้องกัน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้กลับไปใช้ชีวิตในโรงเรียนได้เหมือนเดิม