Kor-Kai.com

งาน Open House อีกหนึ่งตัวช่วย ในการเลือกทางเดิน ของเด็กม.ปลาย

งาน Open House อีกหนึ่งตัวช่วย ในการเลือกทางเดิน ของเด็กม.ปลาย

               เมื่อระบบการศึกษาช่วยอะไรเราไม่ได้มากนัก เราก็ต้องช่วยเหลือตัวเองอย่างถึงที่สุด เพราะสุดท้ายแล้ว ก็มีแค่เราเองเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบชีวิตของตัวเอง สำหรับคนที่เลือกไม่ได้ หรือยังลังเลว่าจะเรียนต่ออะไรดี ให้หาเวลาไปร่วม งาน Open House ของมหาวิทยาลัยที่สนใจดูสักครั้ง แน่นอนว่าถ้าไม่ติดอะไรก็ควรไปดูบรรยากาศของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ร่วมด้วย ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไรก็ยิ่งดีต่อเรามากเท่านั้น

งาน Open House จะช่วยให้เด็กๆ พอเข้าใจว่าคณะและอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันได้

ร่วม งาน Open House มองหาทางเลือกในการศึกษาดีๆ

               สำหรับน้องๆ ที่อยู่ต่างจังหวัดอันห่างไกล อาจจะไม่คุ้นเคยกับงานวิชาการภายใต้ชื่อ Open Houseมากมายนัก แต่ถ้ามีโอกาสก็แนะนำว่าควรมาเช่นกัน ยังไงก็คุ้ม เพราะงานนี้ถือเป็นการตีแผ่ให้เด็กมัธยมได้เห็นว่า คณะที่ตัวเองสนใจนั้น เป็นไปตามที่คิดและจินตนาการเอาไว้หรือไม่ เราจะได้เห็นบรรยากาศการเรียนการสอน แม้มันจะไม่เหมือนวันเรียนจริงแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้เห็นอะไรเลย แล้วก็ยังได้ฟังประสบการณ์จากคนที่เรียนคณะนั้นจริงๆ อีกด้วย

               ทุกสิ่งที่ได้จาก งาน Open House จะช่วยให้เด็กๆ พอเข้าใจว่าคณะและอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันนั้นมันใช่หรือไม่ เพราะบางที่ก็จะมีรุ่นพี่ที่เรียนจบไปแล้ว กลับมาเล่าประสบการณ์ทำงานให้กับเด็กๆ ฟังกันด้วย ทำให้มองข้ามช็อตไปได้อีกว่า ชีวิตวัยทำงานมันค่อนข้างต่างจากในรั้วมหาวิทยาลัย ส่วนไหนที่เราเอาความรู้ไปใช้ได้ และส่วนไหนที่ต้องไปเรียนรู้กันใหม่จากที่ทำงาน จะได้ไม่ต้องไปวัดดวงเอาหลังจากสอบติดไปแล้ว ว่าเรียนแล้วจะชอบไหม และสุดท้ายจะได้เลือกอาชีพแบบที่ต้องการหรือไม่

ร่วม งาน Open House เพื่อมองหา ทางเลือกในการศึกษา ที่ต้องการ

               ตามปกติแล้ว งาน Open House จะจัดขึ้นทุกปี แล้วแต่ว่ามหาวิทยาลัยสะดวกช่วงไหน จะมีประกาศให้รู้วันเวลาล่วงหน้าตามสื่อออนไลน์ต่างๆ ของทางมหาวิทยาลัย ขอแนะนำให้น้องๆ มัธยมเตรียมตัวล่วงหน้า และเมื่อเข้าไปในงานแล้ว ก็ควรเก็บรายละเอียดให้ครบถ้วน โดยเฉพาะคณะที่เล็งเอาไว้ มีอะไรคาใจให้สอบถามได้เต็มที่ เพราะพี่ๆ เขาก็เต็มใจมาให้เช่นเดียวกัน

ติดตามบทความ การศีกษา การศึกษาไทย เคล็ดลับการอ่านหนังสือ การสอบ ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

แนะนำ 3 เทคนิคการค้นหาตัวเอง กับการเลือกเรียนในคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบ