Kor-Kai.com

“นักศึกษาจบใหม่” อยากมีงานทำ ต้องดูปัจจัยอะไรบ้าง มาดูกัน !!

“ นักศึกษาจบใหม่ ” อยากมีงานทำ ต้องดูปัจจัยอะไรบ้าง มาดูกัน !!

ชีวิตหลังจากจบจากมหาวิทยาลัยนับเป็นชีวิตที่เราจะต้องเผชิญกับโลกกว้างชีวิตของการหาเงินชีวิตของการหาความฝันแต่นั่นแหละนี่เป็นสิ่งที่ทำให้ นักศึกษาจบใหม่ ป้ายแดงต้องชะงักเพราะว่าไม่รู้ว่าเราควรจะทำอะไรไม่รู้ว่าเราควรจะหาเงินอย่างไรทำงานอะไรจะหาสิ่งที่เราชอบอย่างไร บางคนนับว่าโชคดีที่หาตัวเองเจอในขณะที่เรียนมหาวิทยาลัย แต่บางคนหรือหลาย ๆ ค้นหาเส้นทางชีวิตของตัวเองยังไม่เจอและในบทความนี้จะมาช่วยบัณฑิตจบใหม่ค้นหาตัวเองให้เจอกันครับ 

แนะนำปัจจัยที่ช่วยนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำ

อย่างที่ 1  ตั้งคำถามว่าอยากมีชีวิตแบบไหน ชื่อว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดการที่ นักศึกษาจบใหม่ ต้องรู้ ว่าเราจะมีชีวิตไปทางไหนจะทำให้เรารู้ว่าเราควรจะทำอาชีพอะไร ถ้าในอนาคตเราอยากเป็นคนที่เดินทางไปทั่วโลกอาชีพที่ตอบโจทย์มากที่สุดคืออาชีพไกด์ที่จะได้เดินทางไปในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ หรืออีกตัวอย่างหนึ่งอนาคตเราไม่อยากทำงานที่เป็นลูกจ้างคนอื่นอยากมีชีวิตเป็นของตัวเอง เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะทางธุรกิจเพื่อที่จะเอาได้เป็นเจ้าของธุรกิจของเราเองและสิ่งนี้ก็ทำให้เราไม่ต้องเป็นลูกน้องของคนอื่น เป็นต้น

แนะนำปัจจัยที่ช่วยนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำ

อย่างที่ 2  เมื่อนักศึกษาจบใหม่อยากทำงานในบริษัทหรือทำงานเกี่ยวกับทางราชการ เราต้องคิดถึงปัจจัยทั้งหมด 6 อย่างนี้  

1. ระดับรายได้  นักศึกษาจบใหม่ อยากมีรายได้ในการทำงานเดือนละเท่าไหร่ซึ่งแต่ละอาชีพนั้นจะมีรายได้ที่แตกต่างกันบางอาชีพนั้นเขาก็ให้รายได้ตามความสามารถที่มีและประสบการณ์ที่เราได้สะสมมา แตกในฐานะนักศึกษาจบใหม่รายได้อาจจะยังไม่สูงมากนักสิ่งที่ทำให้เราได้รายได้เพิ่มนั้นก็คือโบนัสในการทำงาน ดังนั้นถ้าหากอยากมีประสบการณ์ในช่วงที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัยการหารายได้เสริมก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีที่จะทำให้เราได้ประสบการณ์

2.ความมั่นคงในหน้าที่การงาน เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้ นักศึกษาจบใหม่ รู้ว่าในอนาคตจะมีงานทำไปตลอดชีวิตอย่างแน่นอนจนกว่าเราจะเกษียณ การที่มีงานที่ไม่มั่นคงนั้นจะทำให้ตกงานและต้องเปลี่ยนงานบ่อยและสิ่งนี้ทำให้เงินเดือนนั้นต้องเริ่มสตาร์ทใหม่ตลอด  ดังนั้นเราควรเลือกที่จะอยู่บริษัทที่มีฐานทางการเงินที่ดี

3.สวัสดิการที่มีให้ เมื่อเข้าไปทำงานแล้ว นักศึกษาจบใหม่ จะต้องคำนึงถึงสวัสดิการของบริษัทต่าง ๆ ที่เข้าไปทำงานด้วยเพราะว่าบางบริษัทไม่ได้ครอบคลุมสวัสดิการทั้งหมดที่ต้องการในชีวิต ตัวอย่างสวัสดิการที่บริษัทจะมีให้ เช่น ประกันอุบัติเหตุและสุขภาพ  ทุกบริษัทจะมีสิ่งนี้เพราะว่าการที่ เรามีสวัสดิการในการรักษาพยาบาลทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการอุปโภคบริโภคได้มากขึ้นแล้วรวมไปถึงทำให้ครอบครัวเรานั้นได้รับประโยชน์ในส่วนนี้ด้วย

นักศึกษาจบใหม่ กับการค้นหาตัวเองเพื่อการทำงาน

4.สถานที่ทำงาน บางครั้งการไปทำงานของคนแต่ละคนนั้นก็ยากลำบากบางคนขับรถไม่ได้ บางคนขับได้แต่ไม่มีรถใช้ บางคนชอบทำงานนอกเมือง บางคนชอบทำงานในเมือง สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราเลือกสถานที่ในการทำงานให้กับเราได้ เพราะว่าทุกคนมีเหตุปัจจัยที่แตกต่างกันและในปัจจุบันนั้นก็มีการทำงานที่เป็นการทำงานที่บ้านทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น

5.โอกาสเติบโต การที่ นักศึกษาจบใหม่ เข้าไปทำงานในบริษัทบริษัทหนึ่งจะมีโอกาสได้รับการเลื่อนตำแหน่งเมื่อทำงานไปได้ในระยะเวลาหนึ่งซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับความมั่นคงของบริษัทด้วยบริษัทบางบริษัทจะเลื่อนตำแหน่งให้กับพนักงานเมื่อทำงานครบตามระยะเวลาที่กำหนดเรื่องสิ่งนี้ก็เป็นโอกาสที่จะทำให้เราได้เติบโตในบริษัทนั้นและจะเพิ่มรายได้ให้กับเราในแต่ละเดือนอีกด้วย

6.วัฒนธรรมองค์กร ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเลือกบริษัทสถานที่ทำงาน บางครั้ง นักศึกษาจบใหม่ ก็หันกลับมาดูตัวเองว่ามีนิสัยและลักษณะบุคลิกภาพอย่างไร และต้องดูว่าวัฒนธรรมองค์กรของเขานั้นมีความคล้ายคลึงกับลักษณะนิสัยของเราหรือไม่ เพราะถ้าหากเราเข้าไปทำงานในที่ทำงานที่มีวัฒนธรรมองค์กรที่แตกต่างจากความคิดของเราทำให้เรานั้นทำงานได้ยากลำบากและจะเกิดความเบื่อหน่ายในการทํางานได้

ติดตามบทความ การศีกษา ข่าวการศึกษา ข่าวราชการ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ หนังสือวรรณกรรม ได้ที่นี้

ข้อมูล : หนังสือ เงินทองต้องวางแผน ตอนก้าวสู่ชีวิตวัยทำงาน