Kor-Kai.com

วิชาคงกระพันชาตรี ศาสตร์ลับความเชื่อ ที่มีมาแต่โบราณ ของนักรบไทย

วิชาคงกระพันชาตรี ความเชื่อสมัยโบราณ

          ในโลกยุคปัจจุบันสิ่งที่มักจะเป็นตัววัดความแข็งแกร่งของนักรบ นอกจากสภาพร่างกายที่จะต้องผ่านการฝึกฝนที่ดีมาแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ร้ายแรง และมีความทันสมัย ไล่ไปตั้งแต่อาวุธปืนพก ปืนยาว ระเบิด รถถัง เรือรบ เครื่องบิน เป็นต้น หากแต่ในยุคโบราณ นอกจากอาวุธคู่มือแล้ว สิ่งที่เป็นตัวตัดสินความร้ายกาจของนักรบนั้นก็คือ “วิชาอาคม” และวิชาอาคมตามบันทึกบอกเล่ามาแต่โบราณของประเทศไทย ก็จะมี วิชาคงกระพันชาตรี อยู่เสมอ ซึ่งใครมีวิชาเหล่านี้ก็ย่อมเป็นที่เกรงกลัวต่อนักรบคนอื่น

วิชาคงกระพันชาตรี คือวิชาอะไร

ทำความรู้จักกับวิชาคงกระพันชาตรี

          อันที่จริงแล้วแม้ว่าจะมีการกล่าวถึง วิชาคงกระพันชาตรี ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้เป็นวิชาเดียวกัน แต่มันจะแยกเป็นวิชา “คงกระพัน” และ “ชาตรี”  โดยทั้งสองวิชาอาคมที่ว่านี้มันมีความเหมือนและแยกแตกต่างกันไป วิชาคงกระพันเป็นวิชาที่เรามักจะได้ยินมากที่สุด เพราะเป็นวิชาที่ว่าด้วยการฟันแทงไม่เข้า หรือที่เราเรียกกันว่า “หนังเหนียว” นั้นเอง และมีการฝึกฝนตามที่เคยบันทึกไว้ว่า ผู้ทำการฝึกฝนวิชาคงกระพันนั้น จะต้องใช้การอาบแช่ว่านยาสมุนไพร และมีคาถาอาคมกำกับเอาไว้ ทำให้ผิวหนังนั้นเกิดความเหนียวและคงกระพัน เหมือนกับหนังของคนนั้นเป็นยางยืดเส้นหนาที่คมมีดไม่สามารถฟันเข้านั้นเอง หากแต่อาจทิ้งรอยจางแดง ๆ เอาไว้ตามแรงฟัน แต่แม้จะดูว่าผู้มีวิชานี้จะไม่พ่ายแพ้ แต่ความจริงแล้วจุดอ่อนก็คือผู้ใช้วิชานี้ยังเจ็บปวดจากการถูกทำร้ายอยู่ ในสงครามมีการแก้ทางวิชานี้ด้วยการใช้ค้อนทุบหัวให้ตาย หรือใช้ไม้แหลมสวนทวารตาย

          ส่วนวิชา “ชาตรี” เป็นวิชาที่ใช้ต่อสู้ระยะประชิดเช่นกัน หากต่างกันผู้มีวิชาชาตรีจะมีพละกำลังมากมายมหาศาลหมัดเดียวชกหินแตกดังโฟมเหมือนยอดมนุษย์ แต่มีจุดอ่อนสำคัญหนักก็คือหากถูกใช้แค่กิ่งไม้บางชนิดที่วิชาชาตรีแพ้ทาง ตีเบา ๆ ผู้ใช้วิชานี้ก็จะบาดเจ็บหนักได้ง่ายมาก

วิชาคงกระพันชาตรี ศาสตร์ลับของไทย

          ซึ่งวิชาที่กล่าวมาสองวิชานี้ คนเรามักจะรู้จักในนามร่วมกันว่า วิชาคงกระพันชาตรี โดยเป็นวิชาสำหรับต่อสู้ในระยะประชิดอันแสนร้ายกาจในตำนาน นอกจากนี้ความเชื่อวิชาเหล่านี้มักจะตีคู่มากับวิชาต่อสู้ระยะไกลอย่าง “วิชามหาอุด” ซึ่งเป็นวิชาที่ถือกำเนิดมาหลังจากมีการออกแบบและสร้างอาวุธปืนได้ โดยเป็นวิชาอาคมที่สามารถป้องกันอาวุธปืนไม่ให้ยิงออกมาใส่เราได้ ซึ่งส่วนใหญ่ว่ากันว่าหากผู้มีวิชามหาอุดโดนปืนเล็งยิง ปืนจะยิงไม่ออกสองนัด ส่วนนัดที่สามหากคนยิงยังฝืนนัดที่สาม กระสุนปืนจะระเบิดคาลำกล้อง และนี้เองก็เป็นวิชาอาคมการต่อสู้ในตำนานที่เล่าขานต่อ ๆ กันมา

ติดตามบทความ การศีกษา วิชาความรู้ ข่าวการศึกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวราชการ ได้ที่นี้