Kor-Kai.com

ระบบ TCAS คืออะไรมาทำความรู้จักกันง่ายๆภายใน 3 นาที

ระบบ TCAS คืออะไร

           ใกล้เข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการแข่งขันในการสอบเข้าเพื่อเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย น้อง ๆ หลายคนคงจะมีการเตรียมความพร้อมโดยการฝึกตะลุยโจทย์ หรือเ ข้าเรียนที่สถาบันกวดวิชาเพื่อติวเข้มไม่ให้พลาดTCASรอบ1 แต่ก็คงมีอีกหลายคนที่ยัง งงเกี่ยวกับเรื่องของระบบ TCASอยู่และยังไม่ค่อยเข้าใจในระบบสักเท่าไหร่ วันนี้นักเขียนเลยถือโอกาส ชวนทำความรู้จัก ระบบ TCAS ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ๆ เลยของน้องมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่กำลังจะเข้าสู่ระบบ TCAS ปี 64 ที่จะถึงนี้ โดยการสรุปแบบง่าย ๆ เข้าใจแน่นอน

ระบบ TCAS คืออะไรมาดูกัน

ระบบ TCAS  คืออะไร

           ซึ่งเป็นคำถามที่น่าสนใจมาก ๆ เลยนะคะ ระบบ TCAS เป็นระบบการคัดเลือกเพื่อคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย แต่เป็นการสอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั่วประเทศ ซึ่งจะต้องแข่งขันกันเพื่อแย่งที่นั่งในมหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดกันเลยทีเดียว เพราะในระบบTCAS น้อง ๆ ทุกคนจะต้องเตรียมความพร้อมเป็นอย่างมาก ซึ่งจัดสอบโดย ทปอ โดยมีการนำระบบTCASมาใช้ทดสอบครั้งแรกในปี 61  ที่ผ่านมานั่นเอง

ระบบ TCAS มีกี่รอบ และอะไรบ้าง

          โดยการคัดเลือกเข้าสู่ระบบ TCASนั้นมีทั้งหมด 5 รอบ ซึ่งน้อง ๆ สามารถเลือกคณะในดวงใจได้ด้วย

รอบที่ 1  รอบ portfolio คือน้อง ๆ สามารถยื่น portfolio ได้ โดยไม่ต้องสอบข้อเขียนหรือสอบแข่งกับเพื่อน ๆ คนอื่น แต่เป็นการนำผลงานที่เคยทำมาตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อยื่นในแต่ละมหาวิทยาลัย หากน้องผ่านการคัดเลือก ถ้าจะมีการสอบสัมภาษณ์ ถ้าสอบสัมภาษณ์ผ่านน้องก็จะได้เข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยตั้งแต่รอบนี้เลยค่ะ

รอบที่ 2 รอบโควต้า รอบนี้จะให้สิทธิ์คนที่อยู่ในเขตพื้นที่ หรือจังหวัดที่ใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยที่เลือก เช่นมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ก็จะให้คนที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ได้ยื่นรอบโควต้าเพื่อรับพิจารณาในการสอบเข้าระดับมหาวิทยาลัย ก่อนจังหวัดอื่น โดยการยื่นคะแนน ตามที่เกณฑ์มหาวิทยาลัยกำหนด

รอบที่ 3 รอบรับตรง ในระบบ TCAS นี้ น้อง ๆ สามารถเลือกได้ 4 อันดับ ซึ่ง4อันดับที่จะจัดนี้น้อง ๆ ควรเลือกตามความชอบเลือกสิ่งที่น้องอยากจะเรียนที่สุดเป็นอันดับแรกถ้าหากน้องไม่ติดอันดับแรก ทปอ ก็จะพิจารณาอันดับต่อมา

รอบที่ 4 รอบแอดมิชชั่น รอบนี้จะลำบากหน่อยนะคะเพราะจะต้องแข่งขันกับคนทั้งประเทศที่ยังไม่มีที่ศึกษา รอบนี้สามารถเลือก 4 อันดับเช่นกัน แต่จะใช้คะแนน 9 วิชาสามัญ  GAT PAT  เพื่อพิจารณาด้วย

รอบที่ 5 รอบรับตรงอิสระ รอบนี้คือจะเป็นรอบสุดท้ายในระบบ TCAS จะเป็นการที่มหาวิทยาลัยจัดสอบเองและส่งผลให้กับ ทปอ ซึ่งการรับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อนั้นก็เป็นเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดขึ้นเอง

ระบบ TCAS มีกี่รอบ

          สำหรับการ ชวนทำความรู้จักระบบ TCAS ก็เพื่อให้น้อง ๆได้มีความรู้และประสบการณ์ในการจัดอันดับเพื่อให้น้อง ๆ สามารถเข้าใจและเลือกการสมัครได้ถูกต้อง และไม่ผิดพลาดอะไรทีหลัง ขอให้น้อง ๆ มีที่นั่งในมหาวิทยาลัยกันทุกคนเลยนะคะ สวัสดีค่ะ

ติดตามบทความ การศีกษา การศึกษาทุกระดับชั่น เคล็ดลับสอบ  ข่าวสารราชการ ได้ที่นี้