Kor-Kai.com

การศึกษาที่ดี ควรเป็นแบบใดที่เหมาะกับโลกอนาคต

การศึกษาที่ดี

            มาดู การศึกษาที่ดี ไทยในปัจจุบันนี้ต่างก็สอนให้เรียนตามตำราที่ในหลาย ๆ ครั้งก็ไม่สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้ แน่นอนการเรียนสไตล์แบบไทย ๆ ก็ได้รับอิทธิพลมาจากทางฝั่งอเมริกามากมาย ที่ถูกปลูกฝังผุ้คนต้องแข่งขันกันเป็นอย่างสูง หลายต่อหลายครั้งเด็กต้องตะเกียกตะกายเพื่อไปอยู่จุดสูงสุดทั้ง ๆ ที่การเรียนในลักษณะนี้ อาจผิดผลสำเร็จหรือตีความสำเร็จในชีวิตที่ผิดเพี้ยนไป

การศึกษาที่ดี รวย

            การศึกษาที่ดี ในอนาคตควรเป็นอย่างไรถึงจะดี ?

            สำหรับการศึกษาในอนาคตสิ่งที่ต้องปรับควรปรับรูปแบบการสอนทั้งหมด เว็บข้อมูล สอบ กพ การศึกษาไทย สอบสัมภาษณ์ โดยจะต้องให้มีทั้งภาคปฏิบัติ ภาคทฤษฏี และพร้อมกันนั้นก็ควรปลูกฝังสิ่งต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตก็นับเป็นเรื่องที่โลกอนาคตต้องการ เพราะเดี๋ยวนี้ความรู้พัฒนาไวแบบก้าวกระโดด การเรียนตำราที่อาจมีเนื้อหาล้าหลังอาจเป็นเรื่องที่ไม่ใช่อีกต่อไป และอนาคตควรจะมีการเรียนที่ดีดังต่อไปนี้

การศึกษาที่ดี สนุก
  • เปิดการเรียนการสอนโดยการให้นักเรียนค้นหาในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบหรือชอบทำในวัยเด็ก หรือหากใครอยากเป็นอะไรในอนาคตก็สามารถสนับสนุนได้ ยกตัวอย่างเช่น หากวัยเด็กชื่นชอบการวาดรูป ควรพาให้เด็กไปถึงฝังฝันที่ไม่ใช่แค่การสอบติดมหาลัย แต่สามารถประกอบอาชีพได้จริง เพื่อให้เห็นว่าชีวิตที่ตัวเองต้องการอยากเป็น เป็นแบบไหน
  • จัดหลักสูตรเฉพาะที่ทำให้นักเรียนไปถึงเป้าหมายด้วยการปฎิบัติและลงมือจริง หรือก็คือ ให้เน้นการกระทำเป็นหลัก สมมติว่าอยากเป็นแพทย์ ในวัยประถมหากเด็กมีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นหมอ อาจให้ศึกษาสัตว์สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ เพื่อที่จะได้เป็นเห็นภาพจริง ๆ และทำความเข้าใจให้เข้าใจมากที่สุด
  • การศึกษาที่ดีควรนำระบบ เอไอ เข้ามาในหลักสูตรที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพได้เป็นอย่างดี ต้องยอมรับว่าโลกปัจจุบันนี้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี หากให้เด็ก ๆ ได้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีผนวกกับความฝันของตัวเอง ก็จะตามโลกไปได้ทัน
  • การศึกษาที่ดีไม่ควรเรียนด้วยความกดดัน การคัดเกรดเพื่อหาผู้สูงสุดของพีระมิด เพราะแต่ละคนก็ต่างมีความเก่งเฉพาะด้านไม่ควรตัดสินด้วยคะแนน หากตรงนี้ไม่มีจะลดความกดดันให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี และกล้าที่จะออกเส้นทางที่การศึกษาเดิมได้ตีกรอบไว้ เพื่อไปทำตามความฝันของตัวเอง