Kor-Kai.com

การเรียนออนไลน์ กับข้อดีและข้อเสีย ในยุคโควิด เด็กๆ ต้องเจอกับอะไรบ้าง?

การเรียนออนไลน์

ทุกๆวันนี้ ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิดทำให้มีปัญหาต่อการเดินทางไปนอกสถานที่ทุกๆแห่งรวมถึงสถาบันการศึกษาทำให้นักเรียนนักศึกษาไม่สามารถเข้าเรียนได้ในสถานศึกษาตามปกติเรามาดูกันว่าในยุคโควิดนี้ การเรียนออนไลน์ นั้นส่งผลดีและผลเสียแก่นักศึกษาและนักเรียนอย่างไร

การเรียนออนไลน์

ข้อดี การเรียนออนไลน์ ในยุคโควิด

  • นักศึกษาสามารถเข้าเรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลาแม้บางครั้ง การศึกษา อาจจะ ทำธุระอื่นไปด้วยเช่นทานอาหารหรือทำ กิจวัตรประจำวัน ก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้ารับฟังการเรียนออนไลน์ได้ทุกที่ ตลอดเวลาที่มีการเรียนการสอนออนไลน์ทุกคาบเรียน
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายประจำวันเพราะปกติแล้วการเดินทางไปเรียนในสถานศึกษาตัวนักเรียนนักศึกษาก็จะต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายค่ารถค่าอาหารและค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆอีกมากมายการเรียนออนไลน์นับว่าเป็นรูปแบบที่ประหยัดเพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายดังกล่าวไปได้มากมายถึงวันละ 300-400 บาทต่อวันในยุคปัจจุบันนี้
  • สามารถย้อนกลับมาดูคลิปการเรียนการสอนที่ผ่านมาแล้วได้เพราะว่าทุกๆคาบการเรียนจะมีการบันทึกวีดีโอเอาไว้ดังนั้นถ้าไม่เข้าใจในวิชาตรงไหนก็สามารถย้อนคลิปวีดีโอกลับมาดูเนื้อหาที่สอนไปแล้วได้ทุกตลอดเวลา
  • ส่งผลให้มีความมั่นใจในการแสดงออกมากขึ้นจะเห็นได้ว่าการเรียนออนไลน์นักศึกษามักจะให้ความสนใจกับการตอบคำถามมากกว่าการเรียนในห้องในรูปแบบเดิมเพราะว่าการออกไปพูดต่อหน้าชุมชนกว่าจะเกิดอาการประหม่าหรือตื่นเต้นแต่การพูดอยู่คนเดียวในหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็จะลดอาการประหม่าและตื่นเต้นไปได้ทำให้ส่งผลทำให้นักศึกษามีการแสดงออกมากขึ้นอีกทั้งยังส่งเสริมสร้างความมั่นใจ
การเรียนออนไลน์

ข้อเสียการเรียนออนไลน์ ในยุคโควิด

  • ไม่เหมาะกับนักเรียนนักศึกษาที่ขาดระเบียบวินัยเพราะว่าการเรียนออนไลน์นั้นไม่มีใครบังคับหรือจ้ำจี้จ้ำไชให้ศึกษาตลอดเวลานตัวนักเรียนจะต้องรู้จักเอาใจใส่และมีความรับผิดชอบต่อการเรียนในคลิปวีดีโอหน้าจอ
  • ขาดปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์และ เพื่อนร่วมชั้นเรียนใบางวิชาเรียนจะต้องมีการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นหรือมีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์ซึ่งการเรียนออนไลน์ไม่สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้จึงนับว่าเป็นข้อเสียหลักของการเรียนออนไลน์
  • ต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ทันสมัยเพราะในการเรียนออนไลน์บางครั้งจะต้องมีการใช้โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่างๆที่สามารถเรียนออนไลน์ได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นการดูหน้าจอหลายๆจอพร้อมกันหรือการเห็นหน้าอาจารย์และนักเรียนทุกๆคนในห้องก็ต้องใช้กล้องจากจอคอมพิวเตอร์ดังนั้นถ้านักศึกษามีคอมพิวเตอร์ที่ไม่ทันสมัยก็อาจจะไม่สามารถเล่นอะไรได้เต็มที่
  • ขาดแรงกระตุ้นและแรงบันดาลใจในการเรียนออนไลน์ทำให้นักศึกษาไม่ได้รับแรงกระตุ้นโดยตรงจากอาจารย์หรือแรงสนับสนุนจากเพื่อนๆในห้องจึงทำให้ไม่มีแรงกระตุ้นและแรงบันดาลใจให้เรียนหรือความคิดสร้างสรรค์ต่างๆมากนัก
  • หากมีข้อสงสัยหรือมีคำถามใดๆที่สอบถามอาจารย์ผู้สอน เพื่อสอบถามข้อสงสัยในบทเรียนได้ยากลำบากกว่าการสอบถามโดยตรงได้จากห้องเรียนเพราะว่าการถามโดยตรงตัวนักศึกษาสามารถทำได้ทันทีรวมถึงอาจารย์ผู้สอนยังสามารถอธิบายตัวต่อตัวได้ง่ายและให้การปรึกษาบทเรียนแบบเฉพาะคนได้ง่ายกว่าเมื่อทำการเรียนภายในสถานศึกษา

และนี่ก็คือข้อดีข้อเสียของการเรียนออนไลน์ติวน้องเน่าซึ่งความเป็นจริงแล้วอาจจะมีข้อดีข้อเสียที่มากกว่านี้แต่ ก็ไม่รู้ว่าจะต้องกลับมาเรียนออนไลน์อีกครั้งหรือไม่อย่างนั้นก็ควรจะรู้ถึงข้อดีข้อเสียเพื่อให้ตัวนักศึกษาและตัวสถาบันศึกษาเองปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในขณะนั้นได้แล้วไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนมากเกินไป ได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาในรูปแบบออนไลน์ในยุคนี้กันไปแล้วในตอนนี้ถ้าใครต้องการเล่นเกมออนไลน์เรามีที่นี่แนะนำ ufa9999 แหล่งรวมเกมออนไลน์ที่เข้าเล่นแล้วได้ทั้งความสนุกและเงินอีกด้วย