Kor-Kai.com

เทคนิคการจำตารางธาตุ แบบง่ายๆกับการเรียนสายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

รวม เทคนิคการจำตารางธาตุ

          ตารางธาตุก็เป็นอีกความรู้หนึ่ง ที่หากใครได้เข้าศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในสายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ก็จะต้องรู้จักและคุ้นเคยกับตารางธาตุ หลายคนคงปวดหัวอยู่กับการจำตารางธาตุ ข้อตารางธาตุนั้นมีเยอะมากไม่ว่าจะเป็นทั้งหมู่ A และหมู่ B  ประกอบไปด้วยธาตุหลักหลายชนิด บางทีหินมากนอกจากจะต้องจำชื่อธาตุ แล้วยังจะต้องจำเลขอะตอมอีกด้วย จริง ๆ การเข้าเรียนสายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ก็ควรจะเป็นคนที่มีความจำดี และ ชอบในด้านนี้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นบทความนี้จะเป็นบทความที่น่าสนใจมาก แนะนำ เทคนิคการจำตารางธาตุ ที่ไม่ปวดหัวอีกต่อไป

เทคนิคการจำตารางธาตุชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

เทคนิคการจำตารางธาตุแบบง่ายๆ

         ด้วยการแบ่งเป็นหมวดหมู่ – อันนี้ต้องขอบอกก่อนนะคะ ถ้าน้อง ๆ ที่คุ้นเคยกับการท่องจำตารางธาตุ น้องอาจจะรู้ว่าตารางธาตุนั้นจะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนก็คือหมู่ A และหมู่ B  คือตั้งแต่ฝั่งซ้ายของตารางธาตุและฝั่งขวาจะเรียกว่าหมู่ A  ส่วนตรงกลางด้านล่างจะเรียกว่าหมู่ B  ทีนี้น้อง ๆ ต้องใช้ เทคนิคการจำตารางธาตุ ว่าเราจะต้องแบ่งเป็นหมวดหมู่ในการจำ โดยน้องอาจแบ่งได้ว่า จะใช้เวลาในการจำหมู่ A ใน 2 ถึง 3 วัน และหมู่ B ใน 2-3 วัน 

          ต้องมีสมาธิและตั้งใจเทคนิคการจำตารางธาตุ สิ่งที่ต้องมีก่อนที่น้อง ๆ จะมาท่องจำตารางธาตุนั้นน้อง ๆ ก็ควรที่จะมีสมาธิมากในการเรียนและการจำตารางธาตุเนื่องจากภาพมีมากมายหลายชนิด จะต้องใช้เวลาในการจำพอสมควร ดังนั้นน้องควรมีสมาธิก่อนที่จะมาจำตารางธาตุ ปิดมือถือและใช้เวลาอยู่กับการจำตารางธาตุโดยเฉพาะ และแบ่งเวลาจำในแต่ละวัน จะทำให้น้อง ๆ มีสมาธิขึ้น

          ต้องมองให้เห็นภาพ – ถ้าหากเราจะใช้เทคนิคการจำตารางธาตุ ในการท่องจำ บางครั้งเราอาจจะลืมได้ดังนั้นเราจึงควรที่จะมองตารางธาตุให้เห็นเป็นภาพไม่ว่าจะเป็นหมู่ A และหมู่ B น้อง ๆ ควรจำชื่อธาตุให้ได้พอสมควร และใช้สายตามองเพื่อให้เราสามารถจำภาพได้ เทคนิคการจำภาพจะดีกว่าการจำตัวหนังสือโดยรวม

          รูปแบบการจำที่ไม่ซ้ำใคร – รูปแบบการจำตารางธาตุก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยทำให้น้องจำได้ เช่นน้องอาจจะมีวิธีการจำโดยการอ่าน การเขียน การท่องจำ  การฟัง การพูด หรือบางครั้งน้องๆนักเรียนหลายๆคนอาจจะนำเทคนิคการจำตารางธาตุโดยการนำมาใส่ในทำนองเพลงช่วยให้ไม่น่าเบื่อและน่าจดจำมากยิ่งขึ้น เพราะสมองของเราจะจำทำนองได้ดีกว่าตัวหนังสือ

เทคนิคการจำตารางธาตุสามารถนำไปประยุกต์ใช้จริง

          สำหรับการ แนะนำ เทคนิคการจำตารางธาตุ นั้นน้อง ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ หรือ ไปดีไซน์ให้เข้ากับตัวเองและสถานการณ์ที่จำเป็น น้อง ๆ สามารถนำไปพิจารณาหรือนำไปใช้ในการจำได้ เพราะวิธีข้างต้น นักเขียนเคยใช้มาแล้ว และประสบความสำเร็จจริง ๆ ขอให้น้อง ๆ ตั้งใจนะคะ สวัสดีค่ะ

ติดตามบทความ การศีกษาไทย เคล็ดลับสอบ การสอบราชการ ข่าวสารราชการ ได้ที่นี้