Kor-Kai.com

ทฤษฎีหมวก 6 ใบ ฝึกคิดแบบใหม่ ให้การเรียนมีประสิทธิภาพขึ้น

ทฤษฎีหมวก 6 ใบ ฝึกคิดแบบใหม่ ให้การเรียนมีประสิทธิภาพขึ้น

ทำความเข้าใจกับทฤษฎีหมวก  6  ใบภายใน  1  นาที ทฤษฎีหมวก  6  ใบ ก็คือการฝึกคิดอย่างเป็นระบบ  รอบด้าน  และครอบคลุม  โดยใช้หมวกสมมติหรือหมวกจริง  6  ใบ  6  สีเป็นอุปกรณ์  ซึ่งหมวกแต่ละใบคือตัวแทนของการคิดด้วยมุมมองต่างๆ 

ทฤษฎีหมวก  6  ใบ การฝึกคิดอย่างเป็นระบบ

เรียนรู้ให้เข้าใจ ทฤษฎีหมวก  6  ใบ หมวกแต่ละสีแตกต่างกันอย่างไร?

–  หมวกสีขาว  คือตัวแทนของการคิดในมุมมองของข้อมูลหรือข้อเท็จจริงเบื้องต้น  (ตัวเลข  ผลพิสูจน์)  โดยไม่มีการแสดงความรู้สึกหรือความคิดเห็นลงไป  ซึ่งผู้ที่มีความคิดโน้มไปทางหมวกสีขาวจะเชื่อสิ่งใดก็ต่อเมื่อมีการพิสูจน์แล้ว 

–  หมวกสีแดง  คือตัวแทนของการคิดในมุมมองของอารมณ์ความรู้สึกล้วนๆ โดยไม่ต้องมีเหตุผลมารองรับ  เรียกว่าชอบก็บอกชอบกันตรงๆ  สำหรับผู้ที่มีความคิดโน้มไปทางหมวกสีแดงจะมีความชัดเจนในตัวเองและกล้าแสดงออก 

–  หมวกสีดำ  คือตัวแทนของการคิดในมุมมองของเหตุและผลล้วนๆ  บอกข้อดีและข้อเสียต่างๆ ที่คิดได้รวมถึงอุปสรรคที่อาจมี  ซึ่งผู้ที่มีความคิดโน้มไปทางหมวกสีดำจะมีความรอบคอบและระมัดระวังสูง

–  หมวกสีเหลือง  คือตัวแทนของการคิดในมุมมองที่เป็นบวก  เป็นการเล็งเห็นข้อมูลเชิงบวก  ประโยชน์  ข้อดี  หรือจุดเด่นที่มีเพื่อนำไปสู่การพัฒนา  และสำหรับผู้ที่มีความคิดโน้มไปทางหมวกเหลืองจะมีความสามารถในการต่อยอด

–  หมวกสีเขียว  คือตัวแทนของการคิดในมุมมองสดใหม่ที่สร้างสรรค์  เป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า  ซึ่งผู้ที่มีความคิดโน้มไปทางหมวกสีเขียวจะมีความกบฏสูงและชอบคิดอยู่ตลอดเวลา  เป็นหนึ่งในทฤษฎีหมวก  6  ใบที่น่าสนใจมาก

–  หมวกสีน้ำเงิน  คือตัวแทนของการคิดในมุมมองที่สรุปรวบยอด  เพื่อสร้างความชัดเจนและยุติข้อขัดแย้งต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น  ซึ่งผู้ที่มีความคิดโน้มไปทางหมวกสีน้ำเงินจะชอบการควบคุมจัดการสิ่งต่างๆ และมีระเบียบแบบแผนในชีวิต

ทฤษฎีหมวก  6  ใบ ดีต่อการเรียนรู้

เรียนรู้วิธีใช้ทฤษฎีหมวก  6  ใบอย่างถูกต้อง

ผู้เรียนอาจฝึกฝนทฤษฎีหมวก  6  ใบเพียงลำพังหรือเป็นกลุ่มก็ได้  ซึ่งหากเป็นกลุ่มก็จะได้รับมุมมองแปลกใหม่จากผู้อื่นที่มีประสบการณ์และแนวคิดที่แตกต่างจากตน

ลำดับที่ 

ในการคิดแต่ละครั้งหรือแต่ละหัวข้อ  ให้ผู้เรียนทุกคนเลือกสวมหมวกสีใดสีหนึ่งเพียงใบเดียวเหมือนๆ กัน 

ลำดับที่ 

คิดแบบหมวกสีนั้นๆ เพื่อทำให้ความคิดพุ่งตรงไปในทิศทางเดียวกันและไม่เกิดความสับสน

ลำดับที่ 

สวมหมวกสีที่เหลืออีก  5  สีเหมือนกันทุกคนแล้วคิดแบบหมวกสีนั้นๆ  ซึ่งตามทฤษฎีหมวก  6  ใบเมื่อสวมหมวกครบทั้งหกใบแล้วก็จะได้มุมมองความคิดที่หลากหลายรอบด้านขึ้น

kor-kai.com ที่นี้มีความรู้มากมาย ที่เกี่ยวกับ การศีกษา ให้ทุกคนได้ค้นหา ติดตามไว้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน และถ้าใครที่กำลังมองหา สล็อตโจ๊กเกอร์ ที่นี้ก็มีให้ทุกคนได้เล่น ด้วยเช่นกัน