Kor-Kai.com

ไขความรู้นอกตำรา ทำไมเราไม่เรียกว่า ผู้คนในประเทศเพื่อนบ้านว่า ชาวต่างชาติ ทั้งหมด

ไขความรู้ที่นอกตำรา ทำไมเราไม่เรียกว่า ผู้คนในประเทศเพื่อนบ้านว่า ชาวต่างชาติ ทั้งหมด

เชื่อว่าควรรู้สึกนึกคิดเป็นอย่างนี้กันแทบทุกคน เมื่อนึกถึงชาวพม่า ลาว เวียดนาม และกัมพูชา พวกเรามักจะเรียกพวกเขาว่า “ต่างด้าว” อีกทั้งเมื่อพบเห็นบุคคลที่หน้าตาเข้มๆ ตาคม กลิ่นตัวฉุนเครื่องเทศ พวกเราจะเรียกเขาว่า “แขก” และเมื่อใดที่เรานึกถึงคนผิวหยาบ ตัวขาว รูปร่างสูงใหญ่ พวกเราจะเรียกเขาว่า “ฝรั่ง” หรือคำทางการว่า ชาวต่างชาติ โดยคำถามสำคัญคือ แล้วในทางกลับกันทำไมเราถึงไม่เรียกผู้คนในประเทศเพื่อนบ้านว่าชาวต่างชาติบ้าง?

ไขปัญหาคำนิยามของ ชาวต่างชาติ ที่ทุกคนสงสัย

เรื่องของการเรียกชาวต่างชาตินี้ต้องไล่เรียงจากช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ก่อน ซึ่งต้องย้อนไปถึงยุคที่เรายังไม่ติดต่อกับคนจากภายนอก นั่นจึงทำให้เราต้องติดต่อกับผู้คนอยู่ในวงจำกัดที่ไม่ไกลมากนักจากถิ่นฐานของตัวเอง คำว่าชาวต่างด้าวจึงเกิดขึ้น ซึ่งคำว่าต่างด้าว หมายถึงคนต่างถิ่นที่ไกลออกไป สามารถไปมาหาสู่กันได้ มีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม รวมถึงรูปร่างหน้าตาไม่ต่างกันนัก

หลังจากนั้นเมื่อถึงยุคที่ชาวเอเชียใต้กับตะวันออกกลาง เชี่ยวชาญการเดินเรือและเดินทางเข้ามายังภูมิภาคแห่งนี้เพื่อการค้าขายและเผยแพร่ศาสนาเมื่อราวพันปีก่อน ทำให้พวกเราได้พบกับบุคคลที่ดูแปลกหน้าแปลกตา ทั้งตาและผิวพรรณ พวกเราจึงเรียกเขาว่า “แขก” ซึ่งก็หมายถึงบุคคลที่เข้ามาเยี่ยมเยือนนั่นเอง ก่อนที่คำว่า แขก จะกลายเป็นคำที่สื่อถึงบุคคลใด ๆ ก็ตามที่มาเยี่ยมเยือนชายคา ในอีกความหมาย    

ทำไมคำว่า ชาวต่างชาติ ถึงไม่ทุกคนที่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน

ส่วนกลุ่มสุดท้าย คือ ยุคที่ชาวตะวันตกเริ่มค้นพบทวีปเอเชียและเดินทางเข้ามายังภูมิภาคของเรา ซึ่งพวกเขาจะต่างออกไปจากผู้คนสองกลุ่มแรก เพราะพวกเขามีรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างออกไปโดยสิ้นเชิง นั่นจึงทำให้เราเรียกพวกเขาว่าชาวต่างชาติ หรือสั้นๆว่า ฝรั่ง ซึ่งคำว่า ชาติ หรือ ชาตะ แปลว่าเกิด เมื่อนำมารวมคำ ก็จะแปลได้ว่า  ผู้ที่เกิดมาไม่เหมือนกัน

ทั้งหมดนี้จึงน่าจะไขข้อข้องใจได้แล้วว่าการนิยามคำเพื่อเรียกกลุ่มบุคลลต่าง ๆ ชาวต่างชาตินั้น มีช่วงเวลาที่แตกต่างกัน และเป็นการเรียกจากสภาพความเป็นจริง ซึ่งไม่ใช่การเรียกเพื่อเหยียดหยามแบบที่พวกเราบางคนอาจเข้าใจผิดไป

เว็บไซต์ที่รวบเรื่องราว การศึกษาและความรู้ ในด้านต่างๆ ที่มีความหลากหลาย ให้ทุกท่านสามารถศึกษา และค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมากมายครบถ้วน ได้รับความรู้ในเรื่องต่างๆ กันไปอย่างมากมายแล้ว ถ้าใครต้องการเล่นเกมออนไลน์ ufabet356 มีเกมออนไลน์ให้ทุกคนได้เล่นอย่างมากมาย