Kor-Kai.com

รู้หรือไม่ ? ลอกการบ้าน ของเพื่อน ก็สามารถ ทำให้เราเก่งขึ้นได้

รู้หรือไม่ ? ลอกการบ้าน ของเพื่อน ก็สามารถ ทำให้เราเก่งขึ้นได้

ชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนที่อยู่ในวัยมัธยมจะต้องมีบ้างกับประสบการณ์ขอเพื่อนลอกการบ้าน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทำการบ้านไม่ทัน ไม่เข้าใจเนื้อหา หรืออะไรก็ตามแต่ แม้ว่าจะมีการบอกกล่าวกันเป็นประจำว่าการลอกการบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำและควรอย่างยิ่งที่ต้องทำการบ้านด้วยตัวเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงหากน้อง ๆ ลอกไปแบบผ่าน ๆ นั่นย่อมไม่เกิดประโยชน์และจะเป็นโทษแก่น้อง ๆ เมื่อยามสอบ แต่สำหรับวันนี้เราจะมาคิดหักมุมกันว่า การลอกการบ้านนั้นก็มีประโยชน์หากเรามีวิธีคิดที่ถูกต้อง ซึ่งหลักการ ลอกการบ้าน แต่ละวิชาจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยมีตัวอย่างดังนี้

หลักการ ลอกการบ้าน แต่ละวิชาจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยมีตัวอย่างดังนี้

วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และที่เกี่ยวกับการคำนวณ วิชานี้จะมีหัวใจหลักคือการใช้สูตรที่ถูกต้องกับโจทย์ การทำโจทย์บ่อย ๆ จะทำให้น้อง ๆ ชำนาญว่าควรวางสูตรไหน ฉะนั้นเมื่อน้อง ๆ ได้ลอกการบ้านมาแล้ว น้อง ๆ จะต้องนำสิ่งที่ลอกมาดูซ้ำเพื่อสังเกตวิธีการคิดนวณของเพื่อน เมื่อเริ่มจับทางได้ น้อง ๆ ก็ต้องริเริ่มทำโจทย์ด้วยตัวเองและลดการลอกการบ้านลง จะทำอีกก็ต่อเมื่อเราไม่เข้าใจเพียงพอ

วิชาภาษาอังกฤษและภาษาอื่น ๆ วิชาที่เกี่ยวข้องกับภาษาอาจมีตัวบ่งชี้ว่าถูกหรือผิด แต่มันก็มีอีกมุมที่ต้องมาดูบริบทว่าการใช้คำและรูปประโยคนั้นเหมาะสมกับสถานการณ์ด้วยหรือไม่ ฉะนั้นเมื่อน้อง ๆ ได้ลอกการบ้านมาเป็นที่เรียบร้อย ก็จะต้องมาดูว่าเพื่อนใช้คำและหลักไวยกรณ์อย่างไร ซึ่งเราจะต้องจดจำและใช้บ่อย ๆ ให้เกิดความชำนาญ จนเมื่อใดเราเห็นศัพท์ หลักภาษา แล้วเราจนชินตาและจับทางได้ กระทั่งเขียนประโยคได้อย่างคล่องแค่ว ก็สามารถเลิกลอกการบ้านเพื่อนได้ทันที

วิชาสังคมศึกษา เนื้อหาวิชานี้จะมีสองอย่างคือการท่องจำ กับหลักการวิเคราะห์ ในส่วนของการท่องจำอาจจะเป็นในแนวของวิธีลับที่สามารถทำให้ท่องจำได้รวดเร็ว ซึ่งนี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่การลอกการบ้านในวิชาสังคม หัวใจอยู่ที่การจับหลักวิเคราะห์ ว่าหลักการนี้เมื่อไรเหมาะสมที่สามารถหยิบยกมาวิเคราะห์กับประเด็นที่เราต้องการ อาทิ หลักการประชาธิปไตยมีอะไรบ้าง เมื่อเจอโจทย์คำถามก็จะต้องดูว่าโจทย์กล่าวถึงเหตุการณ์อะไร หลังจากนั้นดูคำตอบของเพื่อนที่น้อง ๆ เอามาลอก ว่าเขานำหลักการอะไรมาวิเคราะห์ และบ่งชี้ไปว่าการกระทำตามโจทย์เป็นประชาธิปไตยหรือไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างไร เป็นต้น แล้วเมื่อใดที่เรารู้หลักการจนแม่นยำแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะวิเคราะห์เองได้อย่างมั่นใจ

หลักของการ ลอกการบ้าน แต่ละวิชาจะมีความแตกต่างกันออกไป

จากเทคนิคการลอกการบ้านที่นำมาบอกเล่ากันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าทุกรายวิชาจะมีสิ่งที่คล้ายกัน คือการดูของคนอื่นเพื่อเป็นตัวช่วยในการทำความเข้าใจ ให้เกิดความชำนาญ และนำไปต่อยอดให้ยืนได้ด้วยตัวเอง ซึ่งหากน้อง ๆ คิดว่าการลอกการบ้านช่วยให้เกิดพัฒนากับตัวเรา เชื่อว่าภาพแง่ลบของการลอกการบ้าน จะค่อยๆ จางหายไปไม่มากก็น้อย    

ติดตามบทความเกี่ยวกับ การศีกษาและการเรียนรู้ เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวราชการ ได้ที่นี้

แนะนำ 3 วิธีทำการบ้านให้เสร็จ เทคนิคดีๆ ที่จะทำให้การบ้านเสร็จเรียบร้อย อย่างแน่นอน