Kor-Kai.com

5 เทคนิคทำอย่างไร? ถึงจะทำให้ เด็กมีความกล้า และมั่นใจในตนเอง

5 เทคนิคทำอย่างไร? ถึงจะทำให้ เด็กมีความกล้า และมั่นใจในตนเอง

เนื่องจากในปัจจุบันต้องยอมรับเลยว่า…เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีความกล้าแสดงและความมั่นใจในตนเอง อาจเป็นเพราะการเรียนการสอนที่เน้นครูเป็นจุดศูนย์กลางไม่มีการจัดการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วมหรือผู้ใหญ่บางคนมีการปิดกั้นความคิดเด็ก ส่งผลให้อนาคตมีผลต่อการทำงาน เช่น การเป็นพิธีกรจำเป็นต้องมีความกล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาให้ เด็กมีความกล้า ต้องอยู่ในขอบเขตของความถูกต้องและมี 5 เทคนิค ดังนี้

เทคนิคทำให้ เด็กมีความกล้า และมั่นใจในตนเอง

เทคนิคทำให้ เด็กมีความกล้า และมั่นใจในตนเอง

  1. เป็นแบบอย่างที่ดี เนื่องจากทฤษฎีการเรียนรู้ได้กล่าวไว้ว่า “การเรียนรู้ของเด็กมาจากการมองเห็นและจดจำ” ดังนั้นคุณครูได้ชื่อว่าเป็นพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ การกระทำเป็นแบบอย่างที่ดีให้นักเรียนจดจำนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่ง เมื่อเด็กจดจำในสิ่งที่ดี ทัศนคติ ความคิด ก็จะดีตามนั้นเอง
  2. ไม่บังคับไม่กดดัน การที่ เด็กมีความกล้า ได้ เด็กต้องรวบรวมพลังกายพลังใจอย่างหนักหน่วง คุณครูต้องไม่กดดันแต่ให้กำลังใจส่งเสริมว่าสิ่งที่ทำมันดีแล้ว
  3. ต้องนึกถึงความสนใจของนักเรียน ในการฝึกให้เด็กกล้าแสดงออกและมั่นใจในตนเอง คุณครูต้องรู้ว่าเด็กชอบอะไร…? ให้นำสิ่งที่เด็กชอบมาถามหรือจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้เสนอแนวคิดออกมา ห้ามนำสิ่งที่เด็กไม่ชอบไปถามนะคะเพราะถ้าเด็กตอบไม่ได้จะคิดว่าตนเองนั้นไร้ความสามารถ ต้องฝึกให้นักเรียนมีความกล้าที่จะคิด ทำ พูดากสิ่งที่ถนัดก่อนแล้วค่อยพัฒนาไปเรื่อย ๆ
  4. รับฟังทุกความคิด หากความคิดของเด็กไม่ตรงกับคุณครู คุณครูควรหยุดฟังนักเรียนจนจบแล้วคิดตามในมุมของนักเรียนแล้วปรับแก้ในส่วนที่ผิดจริง ๆ การเป็นครูที่ดีควรเป็นกลางนะคะ
  5. ให้โอกาส หากนักเรียนแสดงความคิดเห็นผิดนั้นถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ครูควรให้โอกาสนักเรียนต่อไปในการแสดงความคิดเห็นหรือตอบคำถาม นั้นจะเป็นการส่งเสริมให้ เด็กมีความกล้า
จากเทคนิคที่สามารถทำให้ เด็กมีความกล้า และมั่นใจในตนเอง จะได้เป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตที่ดีในอนาคต

จากเทคนิคที่สามารถทำให้ เด็กมีความกล้า และมั่นใจในตนเอง ทั้งหมดจะผลักดันให้นักเรียน เป็นคนมั่นใจในตนเองและอนาคต จะเป็นกำลังของชาติที่งดงามเลยนะคะ

ติดตามบทความเกี่ยวกับ การศีกษาและการเรียนรู้  เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวราชการ ได้ที่นี้

แนะนำ เรียนรู้ ประโยนช์ของการทำกิจกรรม ระหว่างเรียน มีผลดีอย่างไร