Kor-Kai.com

5 เคล็ดไม่ลับ เรียนเก่งง่าย ๆ ฉบับเด็กหัวกะทิ ปฏิบัติประจำ ก็ประสบความสำเร็จได้

เรียนเก่งง่าย ๆ แบบฉบับเด็กหัวกะทิ

               ในการเรียนในแต่ละระดับชั้นหรือแต่ละห้องเรียกมักจะมีกลุ่มนักเรียนไม่มากที่มีผลการเรียนที่โดดเด่นเรียกได้ว่า “หัวกะทิ” ของห้องเรียนเลยทีเดียว แล้วทุกคนเคยสงสัยไหมคะ…? พวกเขาเหล่านั้นมีเทคนิคการ เรียนเก่งง่าย ๆ อย่างไร…? เพราะหลายคนที่เป็นนักเรียนหัวกะทิได้ก็ไม่ใช่จะเรียนพิเศษทุกคนหรืออ่านหนังสือจนดึกดื่น ลองมองกลับกันหากเป็นตัวทุกคนเองอ่านหนังสือจนแทบไม่ได้นอนก็ไม่สามารถมีผลการเรียนดีได้สักครั้ง ดังนั้นบทความนี้จึงได้รวบรวม 5 เคล็ดลับการเรียนของนักเรียนหัวกะทิ ดังนี้

เรียนเก่งง่าย ๆ  ด้วยการอ่านหนังสือ

แนะนำ เรียนเก่งง่าย ๆ แบบฉบับเด็กหัวกะทิ

  1. อ่านทุกอย่าง นักเรียนหัวกะทิไม่ได้อ่านแค่ตำราเรียนเท่านั้น พวกเขาอ่านหนังสือได้ทุกชนิดทุกประเภทเพื่อเป็นการสะสมความรู้ เพราะบางครั้งในการสอบ คำถามแต่ละข้อนักเรียนเหล่านี้ก็หาคำตอบตรง ๆ ไม่ได้ ทว่าด้วยการอ่านหนังสือเยอะส่งผลให้พวกเขาสามารถนำเหตุผลจากการอ่านมาประกอบกันพิจารณาเป็นคำตอบที่ถูกที่สุดได้นั้นเอง
  2. อธิบายความรู้ที่ได้เรียนเป็นฉบับของตนเอง การเรียนทุกคนจะได้ฟังในมุมของคุณครูสอน หลายคนจดจำคำครูสอนมาทุกประโยค บางคนจำมาก็ยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำมันคืออะไร แต่การ เรียนเก่งง่าย ๆ แบบหัวกะทิจะทำความเข้าใจในสิ่งที่เรียนก่อนจนรู้ครอบคลุมแล้วสรุปเป็นความรู้ฉบับของตนเอง มีภาษา มีเทคนิคการจดจำความรู้ของตนเอง ส่งผลให้ความเข้าใจและการจดจำเนื้อหาดีขึ้นและฝังนาน
  3. ไม่เข้าใจถาม นักเรียนหลายคนมักจะหวาดกลัวการตั้งคำถามกับคุณครูเมื่อไม่เข้าใจหรือเกิดข้อสงสัย ทว่านักเรียนหัวกะทิไม่กลัวการตั้งคำถาม พวกเขาจะถามทันทีเมื่อมีโอกาสให้ถามในสิ่งที่สงสัยเพื่อเป็นการหาคำตอบและจดจำแต่สิ่งที่ถูกต้อง
  4. ไม่ท่องจำ การท่องจำเป็นการจำระยะสั้นและบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำสิ่งที่จดจำมันสามารถปรับใช้อย่างไร แต่นักเรียนจะ เรียนเก่งง่าย ๆ ต้องเข้าใจทุกอย่างก่อนถึงจะจดจำสิ่งเหล่านั้นเข้าสมอง
  5. ทำแบบฝึกหัดบ่อย ๆ การทำแบบฝึกหัดเป็นการทบทวนความรู้และทดสอบตนเองในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้นักเรียนหัวกะทิรู้จักจุดบกพร่องของตนเองแล้วนับไปปรับแก้ไขได้ทันกาล
เรียนเก่งง่าย ๆ ด้วยการทอสอบความรู้ของตัวเองอยู่เสมอ

จากเคล็ดลับทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมานั้น จะเห็นได้ว่า เรียนเก่งง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องลงแรงนอนดึกปล่อยตัวเอง หากรู้จักขั้นตอนดี ๆ แล้วปฏิบัติเป็นประจำทุกวันก็ประสบความสำเร็จได้

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ การสอบ ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

แนะนำ เปิดตำรา เคล็ดไม่ลับ เรียนเก่ง ง่าย ๆ แค่ 8 ขั้นตอน ที่ใครๆ ก็ทำได้