Kor-Kai.com

สร้างความสุข และประสบความสำเร็จ ในการเรียนรู้ด้วย PERMA Model

สร้างความสุข และประสบความสำเร็จ ในการเรียนรู้ด้วย PERMA Model

               การประสบความสำเร็จในด้านการเรียน ใช้เพียงแค่เทคนิคในการพัฒนาทักษะ พัฒนาสมอง และเคล็ดลับการเรียนต่างๆ จากรุ่นพี่และสถาบันติว มันไม่เพียงพอ จำเป็นต้องมีระดับความสุขที่เหมาะสมในทุกครั้งที่เกิดการเรียนรู้ด้วย ซึ่ง PERMA Model ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการสร้างความสุขที่น่าสนใจ สามารถปรับใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิต ไม่ได้เฉพาะเจาะจงกับการศึกษาของเด็กๆ เท่านั้น และจากสถิติที่ผ่านมา พบว่าผู้ที่ใช้แนวทางนี้มีค่าความสุขเพิ่มขึ้นในระยะเวลาอันสั้น

PERMA Model ให้เข้าใจได้ง่าย มันก็คือการมองโลกในแง่ดี

ใจความหลักของ PERMA Model

               หากสรุปใจความหลักของ PERMA Model ให้เข้าใจได้ง่าย มันก็คือการมองโลกในแง่ดี แล้วอาศัยองค์ประกอบแวดล้อมเข้ามาช่วยสนับสนุน คำว่า PERMA เป็นการรวมของอักษรที่มีความหมายเฉพาะตัว ได้แก่ ตัวอักษร P- Positive Emotion ตัวอักษร E- Engagement ตัวอักษร R- Relationships ตัวอักษร M- Meaning และสุดท้ายตัวอักษร A- Accomplishments เหมือนกับการแบ่งเป็นหมวดหมู่ 5 หมวด จำเป็นต้องทำให้ครบทั้งหมด โมเดลนี้จึงจะประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม หากทำได้สัก 1-2 ข้อ ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นแล้ว

               ส่วนแรกที่มีน้ำหนักมากที่สุดของ PERMA Model คือการสร้างอารมณ์ที่เป็นบวกตลอดเวลา ละเว้นจากเรื่องปมปัญหาที่ทำให้เกิดความเครียดหรือเสียใจ หากมีเหตุการณ์อะไรสะเทือนใจ ก็ให้ย้ายไปโฟกัสเรื่องอื่นที่ดีกว่าแทน อาจจะมองหากิจกรรมผ่อนคลายที่ชื่นชอบมาช่วยด้วยก็ได้ ฝึกปรับมุมมองของตัวเองเกี่ยวกับการมีชีวิตอยู่ ว่าเราจะทำประโยชน์อะไร และสร้างคุณค่าอะไรให้กับคนอื่นได้บ้าง ยิ่งถ้าคุณค่ากับสิ่งที่ชอบทำไปด้วยกันได้ก็ยิ่งดี

PERMA Model มันจะไม่ใช่อะไรที่รู้อยู่แล้วว่าเป็นไปได้ แต่ให้จินตนาการถึงสิ่งที่ใฝ่ฝันจริงๆ ก่อน

               การเขียนเป้าหมายที่อยากพิชิตได้ก็สำคัญ แต่ตามหลักของ PERMA Model มันจะไม่ใช่อะไรที่รู้อยู่แล้วว่าเป็นไปได้ แต่ให้จินตนาการถึงสิ่งที่ใฝ่ฝันจริงๆ ก่อน โดยไม่สนว่ามันจะทำได้จริงหรือไม่ แล้วค่อยมาหาทางอีกที สิ่งที่จะได้คือความท้าทายและความภูมิใจเมื่อทำได้สำเร็จ นอกจากนี้การมีความสัมพันธ์อันดีกับครอบครัวและคนใกล้ตัว ก็เป็นพลังงานส่งเสริมที่ขาดไม่ได้ จึงต้องแบ่งเวลาไปเก็บเกี่ยวความสุขตรงนั้นด้วย

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ การสอบ ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

บทความแนะนำ ทฤษฎี หมวก 6 ใบ ฝึกวิธีการคิด วิเคราะห์ถึงปัญหา และผลที่จะตามมา