Kor-Kai.com

เคล็ดลับ ปรับสภาพร่างกาย และสมองเมื่อต้อง อดนอนก่อนสอบ

เคล็ดลับ ปรับสภาพร่างกาย และสมองเมื่อต้อง อดนอนก่อนสอบ

               คาดว่าน่าจะมีรุ่นพี่และเพื่อนๆ ที่เรียนเก่งหลายคน ให้แนวทางในการเตรียมสอบที่ยอดเยี่ยมเอาไว้แล้ว นั่นก็คืออย่าเร่งอ่านในช่วงสั้นๆ แต่ให้วางแผนการอ่านหนังสือสอบล่วงหน้าเป็นเดือน จะได้ทยอยอ่านและเก็บรายละเอียดได้แบบไม่หักโหมเกินไป พอเอาเข้าจริง หลายคนก็เลือกที่จะ อดนอนก่อนสอบ กันมากกว่าอ่านหนังสือล่วงหน้าอยู่ดี ส่วนหนึ่งก็เพราะมันมีกิจกรรมอย่างอื่นที่ดึงดูดความสนใจได้มากกว่า แล้วอีกส่วนหนึ่งก็กลัวจะลืมถ้าอ่านล่วงหน้านานเกินไป แต่ปัญหาคือ ได้อ่านหนังสือเต็มที่จริง แต่นอนไม่พอ เวลาสอบเลยคิดไม่ออก งั้นเราต้องมาหาตัวช่วยกันสักหน่อย

ปรับสภาพร่างกายและสมอง จากการ อดนอนก่อนสอบ

อดนอนก่อนสอบ มาดื่มน้ำมากๆจะดีขึ้น

ดื่มน้ำเปล่าให้มากกว่าปกติ

               ใครที่คิดว่า อดนอนก่อนสอบ แล้วจะต้องกินเครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟ ชา หรืออะไรก็ตามที่น่าจะกระตุ้นระบบประสาทให้ตื่นตัวได้ บอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก การทำแบบนั้นมันจะช่วยให้รู้สึกดีแค่ช่วงสั้นๆ ไม่นานก็จะกลับสู่สภาพเดิม แถมหนักสมองมากกว่าเดิมอีกด้วย หันมาดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้นดีกว่า เพราะน้ำจะช่วยให้สมองมีพลังงานและมีสมาธิมากขึ้นได้

อดนอนก่อนสอบ ทานอาหารรสเปรี้ยวจะดีขึ้น

เลือกทานอาหารที่เพิ่มความสดชื่น

               ยิ่งนอนน้อยก็ยิ่งต้องกิน แม้ว่าจะไม่รู้สึกหิวเลยก็ตามที ทุกครั้งที่ อดนอนก่อนสอบ ควรเลือกทานอาหารที่เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย เช่น ผักอวบน้ำ ผลไม้รสอมเปรี้ยวอมหวาน ผลไม้ที่มีฉ่ำน้ำ เป็นต้น ตัวที่น่าสนใจที่สุดก็คือกลุ่มส้มและเบอร์รี่ นอกจากรสชาติอร่อยแล้วก็ยังกระตุ้นการหมุนเวียนเลือดในสมองได้ด้วย

งีบหลับ 15 นาที

อดนอนก่อนสอบ ได้งีบสักพักจะดีขึ้น

            ยังไงก็ไม่มีอะไรช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีเท่ากับการนอนหลับจริงๆ เมื่อเรา อดนอนก่อนสอบ และสามารถประคองตัวเองให้ผ่านพ้นช่วงเช้ามาได้แล้ว เวลาพักไม่ต้องรีบไปอ่านหนังสือ มันไม่ช่วยอะไรเท่าไร ให้หามุมงีบหลับประมาณ 15 นาทีจะดีกว่า ถึงใช้เวลาน้อย แต่ประสิทธิภาพสูงมาก ตื่นมาแล้วจะรู้สึกสดชื่นเหมือนเมื่อคืนนอนครบ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ การสอบ ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

บทความแนะนำ เคล็ดลับ การเตรียมตัวสอบที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง และมีดีกว่าที่คิด