Kor-Kai.com

การยื่น พอร์ตโฟลิโอ เพื่อคณะในฝัน มันต้องเตรียมตัว กันแต่เนิ่นๆ

การยื่น พอร์ตโฟลิโอ เพื่อคณะในฝัน สิ่งที่ต้องเตรียมตัว กันแต่เนิ่นๆ

               ความจริงเด็กวัยมัธยมปลายมีการทำ พอร์ตโฟลิโอ มาตั้งแต่ยุคสอบเอ็นทรานซ์กันแล้ว เพียงแต่ตอนนี้มันไม่จำเป็นต้องคิดมาก เพียงแค่รวมผลงานที่พอหาได้ เอาไว้ประกอบการสัมภาษณ์เท่านั้น เนื่องจากส่วนหลักของคะแนนจะอยู่ที่การสอบ พอร์ตในมือนับว่าเป็นของแถม เอาไว้เชือดเฉือนกับเพื่อนที่ได้คะแนนใกล้กันแล้วรอวัดผลตอนสอบสัมภาษณ์ พอมารุ่นนี้การใช้พอร์ตมีน้ำหนักมากขึ้น ถึงขนาดใช้ยื่นเพื่อเข้าเรียนคณะในฝันได้เลย ดังนั้นมันจึงต้องเตรียมตัวกันตั้งแต่แรก ใครหวังจะมาเก็บเอาตอนใกล้จบอาจจะช้าไปหน่อย ลองไปดูว่าต้องทำยังไงกันบ้าง

แนะนำ พอร์ตโฟลิโอ ดีๆ เพื่อคณในฝัน

ทำกิจกรรมโรงเรียนให้หลากหลายเข้าไว้

               สิ่งหนึ่งที่เด็กหลายคนยังไม่รู้ก็คือ คนทำกิจกรรมจะได้เปรียบเสมอ แม้ว่าจะอยากเข้าเรียนในคณะที่เป็นวิชาการหนักๆ ก็ตามที เพราะการเป็นเด็กกิจกรรมมันแสดงออกถึงความสามารถ ความรับผิดชอบ และอุปนิสัยหลายๆ อย่าง ใน พอร์ตโฟลิโอ จึงควรมีภาพหรือรายละเอียดการทำกิจกรรมในโรงเรียนที่กว้างขวาง ทั้งด้านวิชาการและกีฬา

เพิ่มความน่าสนใจด้วยค่ายและการแข่งขัน

               แค่เก็บ พอร์ตโฟลิโอ ภายในโรงเรียนนั้นมันธรรมดาไป ลองไปออกค่ายเกี่ยวกับคณะที่เราชอบดูบ้าง เช่น ค่ายอยากเป็นหมอ ค่ายอาสาเหล่าสถาปัตย์ เป็นต้น นอกจากจะได้ประสบการณ์แล้วก็ยังได้ใกล้ชิดกับอาชีพที่คิดไว้อีกด้วย พร้อมกันนั้นก็ควรมองหาการประกวดหรือแข่งขันนอกรั้วโรงเรียนไว้ด้วย อาจจะไม่ต้องเกี่ยวกับคณะที่สนใจโดยตรงก็ได้ แค่ลงพอร์ตว่าเคยผ่านการแข่งขันระดับประเทศก็ยอดเยี่ยมแล้ว

แนะนำ พอร์ตโฟลิโอ ดีๆ เพื่อคณในฝัน

เรียนกับกิจกรรมต้องไปด้วยกัน

               การเทน้ำหนักไปด้านใดด้านหนึ่งนั้นไม่ค่อยดีเท่าไร ใน พอร์ตโฟลิโอ จึงต้องนำเสนอทั้งด้านกิจกรรมและการเรียน ถ้าเรารู้สึกว่าเป็นเด็กกิจกรรมแบบสุดโต่ง ก็อาจจะไม่ต้องเรียนให้ได้ระดับหัวกะทิ แต่ก็ต้องให้เห็นว่าเรามีทักษะเพียงพอที่จะเรียนได้ในคณะที่ต้องการ เช่น ถ้าอยากเรียนหมอ กิจกรรมดีมากๆ แต่เกรดน้อยบ้าง สอบตกบ้าง แบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

ติดตามบทความ การศึกษา การศีกษาไทย การศึกษาต่างประเทศ ข่าวการศึกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ได้ที่นี้

แนะนำ ชีทสรุป ที่มีขายแบบออนไลน์ ช่วยเพิ่มเกรดได้จริงหรือไม่