Kor-Kai.com

3 งานอดิเรก ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ที่ได้ประโยชน์ มากกว่าที่คิด

3 งานอดิเรก ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ที่ได้ประโยชน์ มากกว่าที่คิด

               อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตของเด็กวัยเรียนก็คือ ทำยังไงถึงจะเรียนเก่งขึ้น ทำยังไงให้อ่านหนังสือเข้าใจมากขึ้น และต้องทุ่มเทขนาดไหนเกรดถึงจะดีขึ้น ซึ่งมันก็มีหลากหลายวิธีให้ได้ลองทำกัน และนี่ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้ผลการเรียนของเราดีขึ้นโดยไม่รู้ตัว จาก งานอดิเรก ที่ทำในยามว่าง ยิ่งทำก็ยิ่งสนุก แถมได้ประโยชน์ในการพัฒนาสมองไปเต็มๆ

แนะนำ งานอดิเรก เพื่อเสริมการเรียนรู้ที่ดี

งานอดิเรก เสริมการเรียนรู้ด้วยการวาดรูป

1. วาดภาพ

               น่าจะเป็นกิจกรรมที่ถูกใจเด็กสายศิลป์ไม่น้อยเลยทีเดียว ตรงนี้ไม่ได้หมายถึงการวาดภาพในกระดาษเท่านั้น การสร้างสรรค์รูปภาพผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์อะไรก็นับรวมด้วยหมด งานอดิเรก ประเภทนี้จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการในแบบที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ไม่ใช่การคิดฝันไปเรื่อยเปื่อย และยังฝึกสมาธิได้ดี ช่วยให้เราสามารถจดจ่อกับงานตรงหน้าเป็นเวลานานได้ หมายความว่าเมื่อไปเรียนรู้สิ่งอื่น ก็จะมีสมาธิต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

งานอดิเรก เสริมการเรียนรู้ด้วยการเล่นเกม

2. เล่นเกม

               ในมุมมองของผู้ใหญ่หลายคน มักจะมองว่าเกมเป็นบ่อนทำลายการเรียนของเด็กๆ แต่หากเปิดใจมองดูสิ่งที่เป็นไปจริงๆ จะพบว่า งานอดิเรก ในกลุ่มนี้ช่วยพัฒนาสมองหลายส่วน ยิ่งถ้าเงื่อนไขและกติกาของตัวเกมมีความซับซ้อนมากเท่าไร มันก็ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เด็กได้ฝึกคิดแก้ปัญหามากเท่านั้น ได้ฝึกการวิเคราะห์และตัดสินใจด้วยตัวเอง ที่สำคัญยังเสริมด้านความจำด้วย เพียงแค่ต้องเล่นในช่วงเวลาที่พอดี ไม่มากเกินไป เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อร่างกาย

งานอดิเรก เสริมการเรียนรู้ด้วยการเล่นกีฬา

3. เล่นกีฬากลางแจ้ง

               การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว ได้ทั้งความสดชื่นและสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แต่ถ้าอยากเสริมประสิทธิภาพของสมองด้วย ก็ลองเลือก งานอดิเรก เป็นกีฬากลางแจ้งที่ต้องใช้ทักษะสักหน่อย เช่น โรเลอร์เบรด เรือใบ จักรยาน บาสเก็ตบอล เป็นต้น ทุกจังหวะที่เราเคลื่อนไหว การควบคุมร่างกายส่วนต่างๆ มันคือการฝึกสมองให้ตอบสนองในระยะเวลาอันสั้น ปรับสมดุลร่างกาย แล้วก็ยังฝึกการตัดสินใจได้ดีอีกด้วย

ติดตามบทความ การศึกษา การศีกษาไทย การศึกษาต่างประเทศ ข่าวการศึกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ได้ที่นี้

แนะนำ “การสร้างสายใย” ที่ดีที่สุดนั้นก็คือ การเล่นกับลูก ให้สนุกและมีความสุข