Kor-Kai.com

เพิ่มตัวช่วย เพื่อกระตุ้นเรียนรู้ ในชั่วโมงเรียนด้วย กลิ่นเสริมสร้างความจำ

เพิ่มตัวช่วย เพื่อกระตุ้นเรียนรู้ ในชั่วโมงเรียนด้วย กลิ่นเสริมสร้างความจำ

               มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของมนุษย์ องค์ความรู้ที่ได้จากผลการวิจัยนั้น เราก็สามารถนำไปต่อยอดได้หลายทาง อย่างเช่น คลื่นเสียงต่อการสร้างสมาธิ ระดับแสงที่พอเหมาะกับการเพิ่มทักษะใหม่ๆ เป็นต้น  และ กลิ่นเสริมสร้างความจำ ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย จากการทดสอบและวัดผล พบว่าลักษณะของกลิ่นแต่ละแบบ จะส่งผลต่อการตอบสนองของสมองไม่เหมือนกัน อย่างที่เราเคยได้ยินเรื่องของกลิ่นบำบัดนั่นเอง

กลิ่นเสริมสร้างความจำ ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ได้ดี

กลิ่นเสริมสร้างความจำ ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ได้ดี

               การเลือกใช้กลิ่นให้เหมาะสมจะกระตุ้นการเรียนรู้ได้มากกว่าปกติหลายเท่า แล้วก็สามารถทำได้โดยง่ายด้วยตัวเอง ไม่มีอันตรายใดๆ ขอเพียงแค่ใช้ กลิ่นเสริมสร้างความจำ ที่เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติก็พอแล้ว เนื่องจากเราต้องสูดดมไอระเหยอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าสารสังเคราะห์จะให้กลิ่นหอมได้เหมือนกัน แต่มันมีสรรพคุณแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มิหนำซ้ำยังเสี่ยงต่อการระคายเคืองเยื่อโพรงจมูกอีกด้วย ว่าแต่ว่ากลิ่นอะไรบ้างที่ดีกับสมองของเรา

             ข้อดีของบ้านเราก็คือ เรามีวัตถุดิบธรรมชาติเยอะมากสำหรับการทำ กลิ่นเสริมสร้างความจำ ถ้าเป็นผลไม้ก็สามารถใช้ส้มสายพันธุ์ต่างๆ ได้ ถ้าเป็นพืชผักสมุนไพรก็ยิ่งมีหลากหลายมากขึ้น เช่น ใบสะระแหน่ ตะไคร้ ยูคาลิปตัส กะเพรา เป็นต้น นอกจากกลิ่นที่แตกต่างกันของแต่ละวัตถุดิบแล้ว มันก็ยังมีสรรพคุณเฉพาะตัวที่เราจะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมด้วย บ้างก็มีส่วนช่วยเรื่องลดความวิตกกังวล ช่วยกระตุ้นระบบประสาทให้ตื่นตัวเต็มที่ ช่วยปรับคลื่นสมองให้อยู่ในช่วงแห่งการเรียนรู้ ไปจนถึงช่วยกระตุ้นให้สมองเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น

ไทยเรามีวัตถุดิบธรรมชาติเยอะมากสำหรับการทำ กลิ่นเสริมสร้างความจำ

               เวลาใช้งานจริง เราสามารถสร้าง กลิ่นเสริมสร้างความจำ จากวัตถุดิบชนิดเดียวหรือหลายชนิดผสมกันก็ได้ อาจใส่เป็นถุงตาข่ายให้มีกลิ่นหอมบางๆ หรือจะเลือกแบบสกัดมาแล้ว เปิดเป็นโอโซนเอาไว้ในบริเวณที่นั่ง หรือจะใช้เป็นการจุดเทียนหอมก็ไม่เลว แต่ต้องระวังเรื่องฟืนไฟเอาไว้ด้วย หากจุดเทียนในยามค่ำคืน ทีนี้เมื่อรู้แล้วว่ากลิ่นหอมๆ มันดียังไง ก็อย่าลืมลองไปหามาใช้กันดูนะ

ติดตามบทความ การศึกษา การศีกษาไทย การศึกษาต่างประเทศ ข่าวการศึกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ได้ที่นี้

แนะนำ สภาพแวดล้อมในบ้านกับการเรียนรู้ เป็นเรื่องสำคัญ ที่อยู่ใกล้ตัวของเด็กๆในวัยเรียน