Kor-Kai.com

อยากเป็น คนเก่งภาษา จำไว้ว่าไม่จำเป็นต้องรู้ ทั้งหมดเกี่ยวกับภาษาก็ได้

อยากเป็น คนเก่งภาษา ต้องทำอย่างไร

            รู้หรือไม่ว่า เราสามารถที่จะเปลี่ยนตัวเองจากที่พูดภาษาอื่นไม่ได้เลย นอกจากภาษาไทยอันเป็นภาษาประจำบ้านเกิด ให้กลายเป็น คนเก่งภาษา สื่อสารกี่ภาษาก็ได้ตามที่เราต้องการ ภายในระยะเวลาไม่นานเกินรออีกด้วย เพียงขอแค่เข้าใจความลับของการเรียนรู้ทักษะภาษาใหม่ๆ แล้วก็ใช้แบบแผนเดียวกันนี้กับทุกภาษา พร้อมมุ่งมั่นฝึกฝนอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนแรกเท่านั้นเอง แล้วจะพบว่าเรียนภาษานั่นง่ายนิดเดียว อย่าพึ่งเชื่อจนกว่าจะได้ลองทำด้วยตัวเอง

คนเก่งภาษา เขาก็ไม่รู้ศัพท์ทั้งหมดเช่นเดียวกัน

อยากเป็น คนเก่งภาษา ต้องทำอย่างไร

               สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจกันใหม่ก็คือ คนเก่งภาษา เขาไม่ได้รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับภาษานั้นเลย ลองนึกย้อนกลับมาที่ภาษาไทย ซึ่งเราใช้กันเป็นปกติอยู่ทุกวัน เราสื่อสารได้อย่างดี ตั้งแต่บทสนทนาพื้นฐาน ไปจนถึงการแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่ซับซ้อน คำถามคือ เรารู้จักโครงสร้างของประโยคกี่แบบ ประเภทของคำที่เราใช้มีอะไรบ้าง ศิลปะทางภาษาอย่างพวก กาพย์ กลอน โคลง เราสามารถแต่งได้ด้วยหรือไม่ ร้อยทั้งร้อยตอบได้เลยว่า “ทำได้แค่บางอย่าง”

               แม้แต่คำศัพท์ที่เราถูกปลูกฝังความเชื่อต่อๆ กันมาว่า มันเป็นส่วนที่สำคัญมาก คนเก่งภาษา เขาก็ไม่รู้ศัพท์ทั้งหมดเช่นเดียวกัน หมายความว่าหลังจากนี้ เราจะเรียนรู้ภาษาใหม่เมื่อไร ให้มองหาคำศัพท์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ตามค่าสถิติจะมีศัพท์เพียงแค่หลักพันต้นๆ เท่านั้นที่ใช้อยู่ประจำ เราเรียนรู้แค่นี้พอ ที่เหลือถ้ามันต้องใช้ค่อยไปสะสมเพิ่มตอนที่เราสื่อสารได้แล้ว

คนเก่งภาษา ไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับภาษาก็ได้

               ทีนี้วิธีการฝึกตามแบบฉบับของ คนเก่งภาษา และไม่อยากเสียเวลาเรียนนานเกินไป ให้เริ่มจากการฟังเสมอ ฟังให้มาก ไม่ต้องรู้เรื่องก็ได้ แต่ให้คุ้นเคยกับสำเนียงไว้ก่อน จากนั้นเริ่มพูดตาม ฝึกแบบนี้จนชินแล้วค่อยไปตามหาความหมายทีหลัง การท่องศัพท์และไวยากรณ์ต่างๆ ให้เอาไว้ท้ายสุดเสมอ และอีกเคล็ดลับหนึ่งคือ เลือกใช้สื่อการเรียนรู้จากโซเชียลของประเทศนั้นๆ อย่าไปดูตามแหล่งเรียนพิเศษ หรือครูออนไลน์ การที่เราฝึกจากหนัง ยูทูป หรือเพลง เราจะได้เห็นภาษาในแบบที่เขาใช้กันจริงๆ มากกว่า

ติดตามบทความ การศึกษา การศีกษาไทย การศึกษาต่างประเทศ ข่าวการศึกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ได้ที่นี้

แนะนำ อัพสกิล ด้วยตัวเองอย่างไรให้ เก่งอังกฤษได้ไม่ต้องง้อติวเตอร์