Kor-Kai.com

วิธีการเพิ่มศักยภาพแห่งการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Brain Based Learning

วิธีการเพิ่มศักยภาพแห่งการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค Brain Based Learning

               พอพูดถึงเรื่องการศึกษาทีไร เด็กวัยเรียนส่วนใหญ่ก็มักจะรู้สึกเบื่อหน่ายขึ้นมาทุกที ไม่ใช่ว่าเด็กๆ ไม่สนใจใฝ่รู้ หรือเป็นคนขี้เกียจสันหลังยาว ต่อให้เป็นเด็กหลังห้องที่ถูกมองข้าม ก็มักจะมีนิสัยรักการเรียนรู้อยู่ในตัว นี่เป็นสิ่งที่คนในวงการการศึกษารู้ดี จึงมีการพัฒนาเทคนิคที่ชื่อว่า Brain Based Learning ขึ้นมา โดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้างบรรยากาศที่กระตุ้นให้อยากเรียนรู้ และช่วยให้สมองทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพมากที่สุดด้วย

เทคนิค Brain Based Learning การเรียนรู้อย่างมีความสุข

เทคนิค Brain Based Learning การเรียนรู้อย่างมีความสุข

               จากผลการวิจัยเทคนิค Brain Based Learning พบว่าเด็กทั้งหมดมีพัฒนาการในการเรียนรู้สูงกว่าเดิมถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เรียนอยู่ในสภาวะที่มีความสุขอยู่เสมอ ไม่ตึงเครียด ไม่ซึมเศร้า ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีมากในการปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการที่ครูใช้สอนนักเรียน เพราะมันจะได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย แล้วเชื่ออย่างยิ่งเลยว่า เด็กๆ จะอยากมาเรียนกันมากขึ้น ไม่ต้องบังคับขู่เข็ญอย่างเช่นทุกวันนี้

               วิธีการใช้เทคนิค Brain Based Learning ในชีวิตประจำวัน อันที่จริงควรเป็นการร่วมมือกันระหว่างครูและนักเรียน แต่ถ้าทางโรงเรียนไม่ได้เห็นความสำคัญ ตัวนักเรียนเองก็ปรับใช้เทคนิคนี้เป็นการส่วนตัวได้ โดยมันจะมีอยู่ 4 ส่วนด้วยกัน ไล่ไปตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนเรียน ระหว่างเรียน และสิ้นสุดการเรียนรู้ แต่ละส่วนมีวิธีไม่ยุ่งยาก แรกๆ อาจรู้สึกแปลก แถมไม่เห็นผลอะไร ให้ทำอย่างต่อเนื่องไปสักพักก่อน อย่าได้ละทิ้ง ไม่นานจะพบว่าตัวเองเก็บเกี่ยวความรู้ได้มากกว่าเมื่อก่อนหลายเท่า

               ทุกครั้งที่จะเรียนรู้ ให้เริ่มส่วนแรกของ Brain Based Learning ด้วยการปรับสภาพก่อนเรียนสัก 10 นาที ทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียด จะใช้วิธีดูอะไรเพลินๆ หรือฟังเพลงก็ได้ จากนั้นในส่วนที่ 2 ระหว่างเรียนควรมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น และเชื่อมโยงทุกอย่างเข้ากับสิ่งที่ตัวเองรู้อยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ส่วนที่ 3 ให้พยายามเลือกเรียนรู้จากสื่อที่หลากหลาย ตรงนี้โลกออนไลน์จะมี่ความสำคัญมาก สุดท้ายในส่วนที่ 4 แน่นอนว่าเป็นการทบทวนว่าเรารู้อะไรบ้าง จะใช้แบบทดสอบหรือการถามตอบก็ได้

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ การสอบ ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

แนะนำ ความรู้รอบตัว เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ เป็นเหมือนวิชาที่ได้นำมาใช้ในชีวิตจริง