Kor-Kai.com

เด็กสายศิลป์ ต้องปรับความคิดยังไง? เมื่อถูกเปรียบเทียบ

เด็กสายศิลป์ ต้องปรับความคิด ยังไง? เมื่อถูกเปรียบเทียบ

               ปัญหาเรื่องการเปรียบเทียบเด็กสายวิทย์กับ เด็กสายศิลป์ นั้นมีมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหา ส่วนหนึ่งก็คงเป็นเพราะระบบชนชั้นวรรณะของกลุ่มอาชีพในสังคม หากได้เป็นหมอ วิศวกร นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ ก็จะได้รับการยกย่องว่าเป็นคนหัวดี มีความสามารถมาก กว่าจะสอบเข้าและกว่าจะเรียนจบมาได้ก็ไม่ธรรมดา และที่ร้ายไปกว่านั้น ความเชื่อเล็กๆ ที่แฝงอยู่ก็คือ อาชีพพวกนี้ทำเงินได้มากกว่าอาชีพสายศิลป์โดยเฉลี่ยนั่นเอง

เด็กสายศิลป์ ต้องทำอย่างไรเมื่อ ถูกเปรียบเทียบ

เด็กสายศิลป์ ก็เก่งน่ะบอกเลย

               เมื่อเป็นเช่นนี้ เด็กสายศิลป์ จึงถูกเปรียบเทียบตั้งแต่เด็กยันโต ตอนขึ้นมัธยมปลายก็จะมีแต่คนบอกว่า หัวไม่ดีแน่ๆ ถึงต้องเลือกเรียนสายศิลป์ เรียนทางนี้จนไปทางเลือกน้อย จะไปเรียนอะไรต่อได้ แล้วถ้าต่อยอดไปถึงการประกอบอาชีพ จะมีการงานที่มั่นคงได้อย่างไร เหมือนถูกตัดสินทั้งชีวิตตั้งแต่ก้าวแรกที่เริ่มเรียน จุดที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ คนที่เปรียบเทียบมักจะเป็นผู้ใหญ่ที่ใช้บรรทัดฐานตัวเองตัดสินเสียด้วย

               ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็คือ เด็กสายศิลป์ หลายคนจะรู้สึกไม่ดี แรกๆ อาจจะไม่ได้คิดอะไร แต่นานไปมันจะซึบซับจนเขาอาจหลงคิดว่าเขาไร้ศักยภาพจริงๆ แต่ในเมื่อเราเปลี่ยนใครในสังคมไม่ได้เลย และเปลี่ยนตัวเองได้ง่ายกว่า จึงต้องหันมาดูแลความคิดของตัวเองให้เป็นไปในเชิงบวกเสมอ ด้วยการเข้าใจถึงคุณค่าในสิ่งที่เราเลือก เลือกเพราะความชอบ เลือกเพราะเราถนัดในสิ่งนี้ จะเป็นสายศิลป์หรือสายวิทย์ มันเทียบไม่ได้ว่าใครเก่งกว่า

เด็กสายศิลป์ ต้องฝึกตัวเองให้รู้ว่า เด็กสายวิทย์ก็ทำบางอย่างที่สายศิลป์ชำนาญไม่ได้เหมือนกัน

               เด็กสายศิลป์ ต้องฝึกตัวเองให้รู้ว่า เด็กสายวิทย์ก็ทำบางอย่างที่สายศิลป์ชำนาญไม่ได้เหมือนกัน เด็กศิลป์บางคนมีฝีมือในเรื่องความสร้างสรรค์สูงมาก บางคนเก่งกาจด้านภาษา และบางคนเก่งรอบด้านชนิดที่ว่าไปอยู่ที่ไหนก็ไม่อดตาย อย่าให้คำพูดของใครมามีอิทธิพลกับเราเด็ดขาด เมื่อไรที่ได้ยิน ให้คิดเสมอว่าเขาพูดจากประสบการณ์ของเขา ซึ่งไม่เกี่ยวกับเราเลย จึงไม่ต้องเก็บมาคิดให้รกสมองอีกต่อไป

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ การสอบ ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

แนะนำ น้อง ๆ นักเรียน ชั้น ม.3 เลือกสายการเรียน ม.4 อย่างไรให้ปังปุริเย่