Kor-Kai.com

การวางแผนที่ดี ทำให้การใช้ชีวิต มีประสิทธิภาพ มีชัยไปกว่าครึ่ง

การวางแผนที่ดี ทำให้การใช้ชีวิต มีประสิทธิภาพ มีชัยไปกว่าครึ่ง

หลายครั้งที่เรามักจะลืมนัด ทำงานไม่สำเร็จตามเป้าหมาย ทำขั้นตอนบางอย่างหล่นไป สิ่งเหล่านี้จะเกิดเมื่อเราเป็นคนที่ไม่ชอบวางแผนในการทำสิ่งต่างๆ ซึ่งการวางแผนเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์ที่มากมาย ไม่ว่าจะทำให้เรามีการจัดระเบียบในการทำงานหรือชีวิตประจำวันได้ดี การวางแผน เป็นสิ่งที่จะทำให้เราสามารถมีทักษะในการทำงานที่ดีมากขึ้น เมื่อเราสามารถวางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนที่มีประสิทธิภาพจะทำให้เราได้งานที่มีคุณภาพ และลดขั้นตอนที่ไม่มีประสิทธิภาพได้ บทความนี้จึงจะบอกเล่าถึงข้อดีต่างๆของ การวางแผนที่ดี ดังนี้

การวางแผนที่ดี ทำให้การใช้ชีวิต มีคุณภาพ

  1. งานมีประสิทธิภาพ เมื่อเราวางแผนการทำงานที่ดี มีลำดับขั้นตอนชัดเจน ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้ผลงานจะมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพที่ดี
  2. เป็นคนมีระเบียบ การวางแผนนั้นจะต้องคำนึงถึงหลายปัจจัยด้วยกัน รวมถึงการวางแผนนั้นจะต้องมีการทำตารางงานหรือการทำขั้นตอนต่างๆที่อาจจะยุ่งยาก แต่เมื่อแผนที่เสร็จสิ้นออกมา จะช่วยทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
  3. ลดความผิดพลาด การวางแผนนั้นมีการคำนึงถึงสถานการณ์ ขั้นตอน ปัจจัยต่างๆมากมาย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการวางแผนค่อนข้างนาน เพื่อที่จะป้องกันการผิดพลาดต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งเมื่อเราวางแผนดี จะช่วยลดความผิดพลาดได้ค่อนข้างเยอะมากๆ
  4. เป้าหมายชัดเจน การวางแผนที่ดี นั้นจะต้องมีจุดประสงค์ในการทำ ซึ่งเมื่อเรามีจุดประสงค์ในการทำบางสิ่งบางอย่าง เราก็จะวางแผนได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะจุดประสงค์ชัดเจนจะทำให้เราไปถึงเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น การวางแผนในการอ่านหนังสือ จะต้องมีระยะเวลา หัวข้อในการอ่าน จุดประสงค์ที่ชัดเจน อาจจะเป็นเพื่อสอบวัดความรู้หรือสอบเพื่อนเก็บคะแนน เป็นต้น
  5.  เพิ่มแรงจูงใจในการทำงาน เป็นสิ่งที่สำคัญในการทำงานให้แก่ทั้งเจ้านายและลูกน้อง เพราะเมื่อมีแผนจะทำให้เรามีเป้าหมายและระยะเวลาในการทำงานอย่างชัดเจน เป็นสิ่งที่บอกว่าในแต่ละวันจะต้องทำงานอะไร มีงานอะไรจะต้องเสร็จบ้าง
การวางแผนที่ดี ทำให้ผลงานมีคุณภาพ

การวางแผนที่ดี เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำงาน แต่ในเรื่องอื่นๆก็สำคัญเช่นกัน เช่น การเรียน การใช้ชีวิต การสอบ เป็นต้น ซึ่งถ้าหากมีการวางแผนบ่อยๆจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในทักษะมากขึ้น

ติดตามบทความ เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ การศีกษา ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

แนะนำการวางแผน เตรียมตัวสอบไฟนอล อย่างไรให้ไม่ตาย และไม่ต้องอดนอน