Kor-Kai.com

ฟังให้ดี! ทำไมปัจจุบัน บัณฑิตไม่รับปริญญา ในพิธีของมหาวิทยาลัย

ฟังให้ดี! ทำไมปัจจุบัน บัณฑิตไม่รับปริญญา ในพิธีของมหาวิทยาลัย

หลายมหาวิทยาลัยเริ่มมีกำหนดการรับปริญญาอย่างเป็นทางการบ้างแล้ว  ซึ่งเป็นเรื่องที่คนเป็นพ่อแม่และครอบครัวอยากเห็นวันนั้นของคนในครอบครัวด้วยใจจดจ่อ  แต่ก็มีบัณฑิตหลายคนไม่น้อยที่ไม่อยากจะเข้าพิธีรับปริญญาเลย  ซึ่งบทความนี้อยากให้ฟังเหตุผลชัดเจนว่าเพราะเหตุใด ทำไมปัจจุบัน บัณฑิตไม่รับปริญญา ในพิธีของมหาวิทยาลัย

สาเหตุหลักๆที่ บัณฑิตไม่รับปริญญา

ในเมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการแล้ว  แต่ก็มีงานเข้าอยู่ไม่น้อยไม่ว่าจะต้องล็อกเวลาให้ทันกำหนดการ  ต้องเตรียมตัวให้พร้อมไม่ว่าจะยังไงก็ตาม  มาฟังสาเหตุกันชัดๆ ว่าทำไมปัจจุบัน บัณฑิตไม่รับปริญญา ในพิธีของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะแบ่งสาเหตุได้ดังนี้

  1. ค่าใช้จ่ายสูงมาก ต้องบอกตรงๆ ว่าไม่ใช่แค่ก่อนช่วง New Normal อย่างเดียว  ไม่ว่าคนมีงานประจำ  คนที่อยู่จังหวัดไกลจากมหาวิทยาลัยที่จบมาก  คนที่มีฐานะยากจน  มีหนี้สินตั้งแต่เดิมอยู่แล้ว  คนรับงานฟรีแลนซ์  คนที่เพิ่งจะได้งานเดือนแรก รวมถึงคนเพิ่งจบมหาวิทยาลัยหมาดๆ แต่ยังอยู่ในช่วงว่างงาน  การเข้าพิธีรับปริญญาคือนรกสำหรับพวกเขามาก!  เพราะต้องมีค่าเช่า-สั่งตัดชุดครุย (บางรายต้องเช่าชุดขาวในกรณีที่เป็นข้าราชการ  หรือเป็นว่าที่ร้อยตรีหลังจบหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร) ค่ารองเท้า ค่าจ้างช่างภาพ  ค่าที่พัก (กรณีต้องหาที่พักเผื่อออกมาร่วมพิธีซ้อม  พิธีวันจริงไม่ทัน)  ค่าทำผม  แต่งหน้า  ค่าชุดสูทของนักศึกษาชาย  รองเท้า  กรอบรูปหมู่และรูปเดี่ยวที่สั่งทำจากมหาวิทยาลัย ฯลฯ  ทั้งนี้ต้องอยู่ที่พิธีรับปริญญาของมหาวิทยาลัยว่าจะต้องมีอะไรบ้างสำหรับการแต่งกาย  การเตรียมตัวต่างๆ ของบัณฑิตในมหาวิทยาลัยนั้นๆ
  2. เวลาและกำหนดการไม่เอื้ออำนวย ปัญหานี้มักจะพบในเด็กมหาวิทยาลัยจบใหม่คือ  เวลาการทำงานกับกำหนดการไม่เอื้ออำนวย  บางสถานประกอบการ  บางองค์กรจำกัดวันลางาน  ที่ภาษาปากเรียกว่า “ใช้โควตาลางาน” ซึ่งไม่ควรเกินที่กำหนด  บางที่ไม่สามารถลาได้เลย  ถ้าลาจะมีปัญหากับที่ทำงานในภายหลัง  หรือในขณะเดียวกันบัณฑิตที่กำลังเข้ารับปริญญามีไม่น้อยที่อยู่ในช่วงโปร (ทดลองงาน  อาจจะ 3-4 เดือน) หรืออยู่ในช่วงทำพาร์ทไทม์รองานประจำจะมีปัญหาตรงนี้มาก  ถ้าลารับปริญญา  สามารถเบิกได้แต่รายได้จะหดลงตามช่วงลางานทันที  หรือบางที่เขาอาจไม่ให้ล่วงเวลาเลย
  3. พิธีการเยอะมาก แม้เพียงสักครั้งหนึ่งในชีวิต  ไม่ได้แปลว่าไม่มีใครไม่จงรักภักดีต่อพิธีการของมหาวิทยาลัยหรอกนะ…เพราะการแต่งกายรับปริญญาในประเทศไทยเป็นการแต่งที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำสิ่งใดได้สะดวก  ปัจจัยแรกคือชุดที่เป็นทางการ  การทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ยากลำบาก  โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องมีการถอนสายบัวด้วยจะทำได้ยากมาก  ถ้ามองภาพรวมจากมหาวิทยาลัยในประเทศอื่น  แต่การที่เข้าร่วมพิธีที่ต้องมี Pattern ในการทำพิธีเยอะมาก  แทนที่จะดูขลัง  กลายเป็นความน่าเบื่อแทน  ที่สำคัญเวลาไม่กระชับและข้อบังคับไม่สามารถยืดหยุ่นได้ตามความสมควร  ทั้งกลุ่มบัณฑิต   ญาติบัณฑิต  และสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น  ฤดูกาล  การจราจรติดขัด  หรือสถานการณ์ฉุกเฉินอื่นๆ ที่นอกเหนือการควบคุมได้เลย
  4. ติดภารกิจด่วนที่ไม่สามารถลาได้ อันนี้ทางมหาวิทยาลัยสามารถยกเว้นได้  ในกรณีที่ติดภารกิจด่วนๆ เช่น  ไปสัมมนาวิชาการที่ต่างประเทศ  เรียนต่อต่างประเทศ  หรือทำ MOU ร่วมกับนานาชาติ  อยู่ในช่วงกักตัว 14 วันเนื่องจากสถานการณ์โควิด (COVID-19)  ติดเกณฑ์ทหารผลัด 1 หรือผลัด 2 ติดภารกิจฝึกซ้อม  แข่งขันกีฬาในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ที่อยู่ในนามตัวแทนทีมชาติ  ติดภารกิจสัญญาเอเจนซี่เดินแบบ  ติดสัญญาประกวดนางงามเวทีต่างๆ  ติดคอนเสิร์ตต่างประเทศ  หรือติดงานแสดงบันเทิงต่างๆ  ซึ่งบุคคลที่ติดภารกิจ บางมหาวิทยาลัยสามารถอนุโลมได้ถ้าหากไม่สามารถเข้ารับปริญญาได้จริงๆ
  5. ปัญหาด้านสุขภาพ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด (COVID-19) หรือมีปัญหาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ที่ไม่สามารถเข้ารับได้  เช่น  เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ร่างกายไม่เอื้ออำนวยต่อการซ้อม  และการเข้าร่วมพิธีรับปริญญา  ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นเวลาหลายสัปดาห์  สามารถแจ้งสาเหตุให้กับทางมหาวิทยาลัยพร้อมยื่นใบรับรองแพทย์ได้ทันที  ว่ามีอาการป่วยไม่สามารถเข้ารับปริญญาตามที่มหาวิทยาลัยจริง  และไม่สามารถเข้าร่วมได้กำหนด
สาเหตุหลักๆที่ บัณฑิตไม่รับปริญญา

ทั้งนี้ทั้ง บัณฑิตที่รับปริญญา หรือ บัณฑิตไม่รับปริญญา ในพิธีของมหาวิทยาลัย ขึ้นอยู่ที่ความสะดวกของแต่ละคน แต่สักครั้งหนึ่งในชีวิตเราก็อยากให้ครอบครัวได้เห็นวันสำคัญของเราครั้งเดียวในชีวิตที่ได้เห็นใบปริญญาของเราบ้าง  ถ้ามองในมุมของผู้เขียนถึงจะไม่ได้รับปริญญาพร้อมเพื่อน  แต่ก็ถือว่าได้จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการแล้ว

ติดตามบทความ  การศึกษาไทย การศีกษาต่างประเทศ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ  ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

แนะนำ การเรียนมหาวิทยาลัย มีรูปแบบการเรียนการสอนอย่างไรบ้าง