Kor-Kai.com

เตรียมตัวสอบ อย่างไร ถึงจะทำให้ได้คะแนน หรือผลการสอบดี

เตรียมตัวสอบ อย่างไรถึงจะทำให้ได้คะแนน หรือผลการสอบดี

               การเตรียมตัวสอบ นั้นสำคัญต่อใครหลายๆคน ที่ไม่ใช่เฉพาะนักเรียนที่จะสอบในรายวิชานั้นๆ หรือนักเรียนม.6 ที่กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ยังรวมไปถึงผู้ใหญ่หลายคนอีกด้วย เช่น ผู้ที่จะสอบวัดความรู้เพื่อเข้าทำงานในบริษัท ผู้ที่จะสอบวัดความรู้ในงานของตนเองประจำปี ผู้ที่สอบแข่งขันบรรจุเข้ารับราชการ เป็นต้น ซึ่งบทความนี้จะบอกเล่าถึงเทคนิคในการ เตรียมตัวสอบ กัน มีดังนี้

เทคนิคเตรียมตัวสอบให้ได้คะแนนดี

  1. วางแผนในการเตรียมตัว เมื่อเราจะสอบจะมีหัวข้อในการสอบอยู่ เราจะต้องวางแผนในการ เตรียมตัวสอบ ก่อน โดยคำนึงถึงระยะเวลาที่มีอยู่ก่อนสอบ จำนวนหัวข้อในการสอบ คะแนนในแต่ละหัวข้อ เพื่อดูว่าหัวข้อใดมีคะแนนที่เยอะกว่า เราจะต้องทุ่มเทในหัวข้อนั้นๆมากกว่าหัวข้อ เมื่อเรามีระยะเวลาที่ไม่มากพอ เมื่อเราทราบปัจจัยต่างๆแล้ว เราก็ควรจะวางแผนให้เหมาะสม ไม่หนักเกินไปหรือน้อยเกินความจำเป็น เพื่อที่จะให้ผลคะแนนออกมาดี
  2. ทีมอ่านหนังสือวนไป มีคนหลายประเภทที่เลือกจะอ่านหนังสือซ้ำๆวนไป จนกว่าจะถึงเวลาสอบ โดยจากการวางแผน เราจะรู้ว่าเรามีเวลาขนาดไหน และสามารถอ่านหนังสือซ้ำได้ถึงกี่รอบ ซึ่งการเตรียมตัวแบบนี้จะช่วยทำให้เราจำถึงรายละเอียดต่างๆได้แม่นยำ
  3. ทีม Short Note จากการที่เราเรียนหรืออ่านหนังสือ เราจะสรุปในส่วนสำคัญต่างๆ มาทำเป็นสรุปสั้นๆ เพื่อสะดวกในการจำและรู้ถึง Keyword ในแต่ละเรื่องแต่ละหัวข้อ ยิ่งถ้าหากเรามีการลำดับเนื้อหาได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย จะช่วยทำให้เรามีทักษะในการจัดการ ความเป็นระเบียบและวางแผนที่ดีอีกด้วย แต่วิธีนี้อาจจะไม่สามารถบอกถึงรายละเอียดอย่างลึกในหัวข้อหรือเรื่องต่างๆได้เท่าที่ควร
  4.  ทีมชิวๆ ในการ เตรียมตัวสอบ ยังมีอีกหลายๆคนที่สามารถทำตัวชิวๆสบายๆ เหมือนกับไม่ได้รู้สึกหวั่นกับการสอบเลย อาจจะเพราะพวกเขาตั้งใจและให้เวลาในขณะที่เรียนหรืออ่านหนังสือไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ใช่ว่าทีมชิวๆจะไม่ดี แต่เป็นทีมที่ดี เพราะต่อให้คุณเตรียมตัวมาอย่างดีแค่ไหน แต่ถ้าคุณเครียด กดดันตัวเองงจนมากเกินไปจะทำให้การสอบนั้นจะออกมาไม่ดีเท่าการที่เรารู้สึกผ่อนคลาย และเข้าใจในส่วนต่างๆอย่างดี
เทคนิค เตรียมตัวสอบ ให้ได้คะแนนดี

ติดตามบทความ  เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ การศีกษา ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

แนะนำ การเตรียมตัวสอบ ทบทวนความรู้ เพื่อผลคะแนนในการสอบที่ดี ต้องทำอย่างไร