Kor-Kai.com

สิ่งที่ต้องพบเจอ เมื่อเราต้อง อยู่หอพักกับรูมเมท มีอะไรบ้าง ?

สิ่งที่ต้องพบเจอ เมื่อราต้อง อยู่หอพักกับรูมเมท มีอะไรบ้าง ?

          เมื่อน้อง ๆ ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยและระยะทางอยู่ไกลบ้าน แน่นอนว่า น้อง ๆ จะต้องหาหอพักอยู่ถ้าต่างจังหวัดอาจมีราคาไม่สูงนัก แต่หากในกรุงเทพฯ ราคาก็ค่อนข้างสูงขึ้น ทำให้การเลือกรูมเมทเข้ามาอยู่ด้วยจะช่วยหารค่าหอและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ถูกลงได้ ฉะนั้นในวันนี้พี่จะหยิบยกถึงสิ่งที่ต้องเจอ เมื่อเราต้อง อยู่หอพักกับรูมเมท ไว้ประกอบการตัดสินว่าเราพร้อมหรือไม่กับการที่จะให้ใครสักคนเข้ามาอยู่กับเราเหมือนดั่งคนในครอบครัว          

อยู่หอพักกับรูมเมท ต้องเจอกับอะไรบ้าง

อยู่หอพักกับรูมเมทต้องเจอกับอะไรบ้าง

          สิ่งแรกที่ต้องพบแน่นอนเมื่อเราต้อง อยู่หอพักกับรูมเมท คือ ความเป็นส่วนตัวของน้อง ๆ จะหายไปนับตั้งแต่วันที่น้อง ๆ เข้ามาใช้ชีวิตในห้องเดียวกัน ทุกสิ่งที่เราอยากทำอาจจะต้องดูความเหมาะสมซึ่งไม่สามารถทำตามอำเภอใจตัวเองได้หมด รวมถึงทุกอย่างในห้องที่มีค่าใช้จ่ายจะต้องถูกหารครึ่ง สิ่งที่น้อง ๆ ควรทำก่อนเข้าหอ คือ การดูลักษณะนิสัยและไลฟ์สไตล์ของเพื่อนที่คาดว่าจะมาเป็นรูมเมทของเรา ว่าเพื่อนคนนั้นมีไลฟ์สไตล์ไปในทางเดียวกันกับเราหรือไม่ จากนั้นควรทำข้อตกลงร่วมกันตั้งแต่วันแรก เช่น กฎระเบียบการอยู่ห้อง การใช้น้ำ-ไฟ ตารางการทำความสะอาด ซึ่งจะช่วยให้เรากับรูมเมท สามารถอยู่กันได้ยืดยาว  

          สิ่งต่อมาที่ต้องพบเจอเมื่อเราต้อง อยู่หอพักกับรูมเมท คือ ความแตกต่างจากอุปนิสัยในรายละเอียดปลีกย่อยของรูมเมท เช่น การนอนกรน การนอนเปิดไฟ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้น้อง ๆ ต้องเป็นคนใจกว้างและเปิดใจยอมรับความแตกต่างได้หากมีเหตุผล รวมถึงการพูดคุยต่าง ๆ ต้องเป็นไปอย่างประนีประนอม เพื่อไม่ให้มีปัญหาผิดใจกันกับรูมเมท

          การมีระเบียบวินัยต่อตนเองและเพื่อนรูมเมท คือ สิ่งสำคัญมากที่ต้องพบเจอ เมื่อเราต้อง อยู่หอพักกับรูมเมท โดยหลักสำคัญคือทุก ๆ การกระทำของเราจะต้องไม่กระทบกับเพื่อนรูมเมท เราหวังจะได้รับสิ่งใดจากเมทเราก็ต้องทำสิ่งนั้นด้วย ฉะนั้นน้อง ๆ จะต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง เช่น ไม่ทำห้องสกปรก ปฏิบัติตามข้อตกลงที่มีร่วมกันอย่างเคร่งครัด ไล่ตั้งแต่การทำความสะอาดห้อง การเปิดปิดห้อง เวลานอน-ตื่นนอน การใช้น้ำ-ไฟ เป็นต้น  

 การมีระเบียบวินัยต่อตนเองและเพื่อนรูมเมท คือ สิ่งสำคัญมากที่ต้องพบเจอ เมื่อเราต้อง อยู่หอพักกับรูมเมท โดยหลักสำคัญคือทุก ๆ การกระทำของเราจะต้องไม่กระทบกับเพื่อนรูมเมท

          จากที่ได้ไล่เรียงมาทั้งหมดนี้ จึงทำให้เห็นได้ว่าการจะอยู่ร่วมกับใครสักคนนั้นกฎเหล็กที่สำคัญ คือ เหตุผลต้องอยู่เหนือความพึงพอใจส่วนตัว ซึ่งจะช่วยให้น้อง ๆ สามารถรับมือกับสามสิ่งที่ต้องพบเจอได้ และช่วยให้น้อง ๆ สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับรูมเมทได้อย่างยืนยาวและมีความสุข

ติดตามบทความ การศีกษา ข่าวการศึกษา ข่าวราชการ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ หนังสือวรรณกรรม ได้ที่นี้

แนะนำ การศึกษาใน ระดับมหาวิทยาลัย ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด