Kor-Kai.com

สื่อการเรียนการสอน เปิดโลกการเรียนรู้ ช่วยให้เด็กเข้าใจง่ายขึ้น

นับว่าเป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน เพราะเหมือนเป็นสื่อกลางให้เด็กได้เรียนรู้และมีความเข้าใจมากขึ้น

               สื่อการเรียนการสอน นับว่าเป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน เพราะเหมือนเป็นสื่อกลางให้เด็กได้เรียนรู้และมีความเข้าใจมากขึ้น โดยครูผู้สอนหรือผู้ปกครองก็สามารถทำอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนได้เหมือนกัน เพียงแค่ออกแบบให้เหมาะสมกับสิ่งที่เรากำลังจะสอนเขาและให้มันไปในทิศทางเดียวกัน ก็สามารถเปิดโลกการเรียนรู้ให้กับเขาได้แล้ว

 สื่อการเรียนการสอนตัวแปรให้เด็กเข้าใจง่ายขึ้น

               สื่อการเรียนการสอน ก็เหมือนเป็นตัวแปรให้เด็กได้เห็นภาพและลงมือทำของจริง เพราะในบางครั้งเราอธิบายให้เขาฟังอย่างเดียว อาจจะทำให้ความเข้าใจในตัวของเด็กเองอาจจะคลาดเคลื่อนก็เป็นได้ และหากเด็กคนไหนมีทักษะในการฟังที่ไม่ค่อยดี ก็เท่ากับว่าสิ่งที่เขารับฟังมานั้นไม่ส่งผลให้เขาเข้าใจในเรื่องราวที่เรียนมาเลย ก็จะทำให้เด็กรู้สึกว่าสิ่งที่เขากำลังเรียนอยู่มันยากเหลือเกิน จนทำให้เขาไม่อยากเรียนในวิชานั้น ๆ เลย เพราะว่าไม่มีความเข้าใจกับสิ่งที่กำลังเรียนรู้

               โดยจากการผลวัยถ้าวิชาไหนมี สื่อการเรียนการสอน วิชานั้น ๆ เด็กนักเรียนก็จะชอบมากเป็นพิเศษ เพราะดูไม่น่าเบื่อ อีกทั้งยังทำให้พวกเขามองเห็นภาพรวมไปถึงความเข้าใจในเนื้อหาที่มีมากขึ้น และหากไม่เข้าใจตรงไหนก็สามารถที่จะถามครูผู้สอนผ่านสื่อการเรียนการสอนนี้ได้ มันยิ่งช่วยให้เด็ก ๆ สนุกกับการเรียนรู้ แถมผลคะแนนที่ออกมานั้นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามไปอีกด้วย กับวิชาที่ใช้สื่อการเรียนการสอน

               นอกจากนี้ สื่อการเรียนการสอน ยังมีหลากหลาย ซึ่งมันก็ไม่มีแบบที่ตายตัวหรือจำกัดอะไรมากมาย เพราะมันขึ้นอยู่กับคนที่สร้างอุปกรณ์นี้ขึ้นมา โดยใช้ความคิดของตัวเองในการทำสื่อเพื่อให้เด็กได้เข้าใจกับสิ่งที่เรียนรู้ อย่างสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ ก็จะทำสื่อออกมาโดยเริ่มต้นตั้งแต่ให้เด็กได้เห็นเมล็ดพันธุ์ และเริ่มโตขึ้นมาเป็นต้นกล้าจนกลายเป็นต้นไม้ หรือครูผู้สอนก็ให้ผู้เรียนได้ลงมือปลูกด้วยตนเอง เพื่อให้เขาได้เข้าใจในวัฎจักรของการเจริญเติบโตนั่นเอง

ติดตามบทความ การศีกษาไทย เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้

แนะนำ ความรู้รอบตัว เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ เป็นเหมือนวิชาที่ได้นำมาใช้ในชีวิตจริง