Kor-Kai.com

รู้เรื่อง การศึกษาไทย 4.0 ว่าจะมีทิศทางแนวโน้ม ในทิศทางที่ดีหรือถอยหลัง

รู้เรื่อง การศึกษาไทย 4.0 ว่าจะมีทิศทางแนวโน้ม ในทิศทางที่ดีหรือถอยหลัง

               เป็นคำถามของหลายๆคนว่า การศึกษาไทย 4.0 จะเดินไปในทิศทางใด จะลดลงหรือด้อยคุณภาพ มันเกิดอะไรขึ้นในยุคนี้ ที่เราควรจะต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของครูที่สอนแบบไม่ครบสาระวิชา ความรู้อาจจะมีความล้าสมัยอย่างรวดเร็ว และไม่มีประโยชน์ ส่วนหลายคนที่ต้องการรู้ว่าประเทศไทย มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดนั้นจะทำอย่างไร จะต้องทำอะไรที่ถูกต้องตลอดระยะเวลาในศตวรรษที่ 20 การศึกษานั้น เป็นเรื่องน่าเศร้าเพราะโลกของนอกโรงเรียนที่เปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างรวดเร็ว โลกแห่งความคุ้นเคยจากความเชี่ยวชาญในระบบการศึกษา อาจจะใช้ไม่ได้ ต้องอาศัยทักษะแห่งโลกอนาคต การเตรียมหลักสูตรอย่างเดียวคงไม่พอแน่สำหรับนักเรียนนักศึกษาในยุคอนาคต

การศึกษาไทย 4.0 ในบ้านเราค่อนข้างจะเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อน

ทิศทางการศึกษาไทย 4.0 ในยุคปัจจุบัน

               หลายคนบอกว่าการศึกษาของไทยในบ้านเรา ค่อนข้างจะเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อน มีการแบ่งสังคมมากกว่าแบ่งเรื่องของความถนัดของเด็ก ปัจจุบันก็จะเห็นว่าอาชีพมากมายมากกว่าครึ่ง ไม่ได้มีการเรียนอยู่ในหนังสือ ทำให้มองเห็นว่าในอนาคตข้างหน้าเด็ก ก็จะเรียนรู้ได้เอง ซึ่งโลกได้เปลี่ยนไปหมดแล้ว การเรียนรู้ของเด็กก็จะเปลี่ยนไปด้วยเช่นเดียวกัน

               ส่วนคำถามคือพ่อแม่จะต้องปรับตัวอย่างไรใน การศึกษาของไทยสิ่งที่ชัดเจนที่สุดก็คือควรจะเปิดประตูให้พวกเขาได้สัมผัสและได้ก้าวเข้าสู่โลกอนาคต ซึ่งถึงเวลาแล้วที่พ่อแม่ไม่ควรปิดกั้นลูกของตนเอง และพยายามให้เด็กๆได้เรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมกับการตัดสินใจของตนเอง

               จากสถิติ การศึกษาไทย 4.0 ในปัจจุบัน ที่นักวิจัยบอกว่าเป็นความล้าหลัง โดยพบว่านักเรียนทั้งหมด 175,000 คน เฉพาะในกรุงเทพฯมีนักเรียนทั้งหมด 23,000 คนที่อ่านไม่ออกและมีปัญหาการอ่าน นั่นก็คืออยู่ป. 5 หรือ ป. 6 อ่านหนังสือไม่ออก จึงมีคำถามตามมาว่าเวลาทำข้อสอบจะทำได้หรือไม่ เรื่องแบบนี้สะท้อนอะไรได้หลายๆอย่าง

ระบบ การศึกษาไทย 4.0 มีกฎระเบียบที่มากจนเกินไป

               ผู้เชี่ยวชาญประจำคณะครุศาสตร์ของจุฬาฯบอกว่า การศึกษามันล้าหลัง โดยเด็กที่อยู่ในชนบทจะมีความล้าหลังกว่าเด็กในเมืองถึง 3 ปี การศึกษาไม่ต่อเนื่อง ระบบ การศึกษาไทย 4.0 มีกฎระเบียบที่มากจนเกินไป และการศึกษาไม่เป็นไปตามการเรียนการสอนที่เด็กชอบ หรือให้เด็กคิดและแยกแยะด้วยเหตุผล นี่คือคำตอบของสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นว่า เด็กไทยหยุดอยู่กับที่หรือล้าหลัง แต่ถ้าจะพูดถึงการศึกษานั้น เมื่อเปรียบเทียบกับหลายๆประเทศใกล้บ้านเราอย่างสิงคโปร์ โดยเมื่อก่อนอาจจะมีความล้าหลังเรา แต่ปัจจุบันแซงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการเรียนการสอนจะแบ่งเป็น 3 ประเภทนั่นก็คือฝ่ายเทคนิค วิชาการ และความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนเก่งก็ไปอยู่ฝ่ายวิชาการหรือการสร้างสรรค์ แต่ถ้าไม่เก่งก็อยู่ฝ่ายเทคนิค เมื่อจบออกมาแล้วทำงานก็จะมีความสมบูรณ์แบบไปด้วยกันได้ แต่สำหรับ การศึกษาไทย 4.0 เราต้องเปลี่ยนและอย่าเอาความคิดของผู้ใหญ่มายัดใส่เด็ก โดยรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการจะต้องยื่นมือเข้ามารับความคิด จึงจะทำให้การศึกษาไทยมีแนวโน้มดีขึ้นนั่นเอง

ติดตามบทความ การศีกษา ข่าวการศึกษา ข่าวราชการ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ หนังสือวรรณกรรม ได้ที่นี้

แนะนำ การศึกษาแบบบูรณาการ ให้ประโยชน์กับเด็กมากกว่าที่คิด