Kor-Kai.com

ทำความเข้าใจ ข้อดีของการซิ่ว ทั้งซิ่วไปเรียนและซิ่วอยู่บ้าน ใช่ว่าจะแย่เสมอไป

การซิ่วไม่ใช่เป็นสิ่งที่ผิด แต่ขึ้นอยู่กับตัวเราเองต่างหากที่จะมองว่ามันคือสิ่งที่ดีหรือไม่ดีอย่างไร เวลาที่มีอยู่ เราจะต้องทำมันออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

               บางครั้งการเลือกคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบก็เป็นเรื่องที่ยากสำหรับเด็กม.6 มากๆ เพราะเนื่องการศึกษาที่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องการต่อยอดในอนาคต หรือแม้กระทั่งในบางโรงเรียนก็มีประสบการณ์ ข่าวสารหรือสื่อที่บ่งบอกในการเลือกคณะ สาขาหรืออาชีพในปัจจุบันที่ไม่ได้มาก จนทำให้เด็กม.6หลายคนที่ยังไม่รู้ตัวเองว่าชอบสิ่งใดหรืออยากจะประกอบอาชีพใด สิ่งนี้ทำให้พวกเขาเหล่านั้นเลือกคณะหรือสาขาที่ตนเองต้องการไม่ได้ แต่เมื่อถึงเวลาในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย การเลือกคณะหรือสาขาก็เป็นเรื่องยากมากๆสำหรับพวกเขา เพราะว่าถ้าเลือกคณะหรือสาขาที่ตนเองไม่ชอบและไม่สามารถเรียนได้ สิ่งนี้จะนำไปสู่หนทางในการซิ่ว โดยการซิ่วเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่หลายๆคนมักจะเป็นกังวลมากต่อบุตรหลาน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีข้อดีและข้อเสียในตัวของมันเสมอ บทความนี้จะนำท่านผู้อ่านได้ทราบถึง ข้อดีของการซิ่ว ดังนี้

แนะนำ ข้อดีของการซิ่ว

  1. ข้อดีของการซิ่ว มีเวลาในการเตรียมตัวมาก การซิ่วเพื่อเตรียมตัวในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบนั้นมีระยะเวลาในการเตรียมตัวอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งเป็นเวลาที่ค่อนข้างจะมาก ทำให้เราสามารถวางแผนในการอ่านหนังสือเยอะมาก โดยเฉพาะถ้าหากเราเตรียมตัวทุกอย่างเสร็จก่อนกำหนดสอบ ก็จะมีเวลาในการทบทวนบทเรียนอีกครั้งก่อนเข้าสู่สนามสอบอีกด้วย
  2. ข้อดีของการซิ่ว มีสมาธิกับหนังสือ ในกรณีนี้หมายถึงการซิ่วอยู่บ้าน ซึ่งเราจะมีสมาธิและจดจ่ออยู่แต่กับหนังสือและเป้าหมายในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามที่ฝันไว้ อีกทั้งที่บ้านเป็นที่ๆเราอยู่แล้วสบายใจและรู้สึกดี ยิ่งทำให้เราไม่รู้สึกเครียดกับกับอ่านหนังสือมากเกินไปอีกด้วย
  3. ข้อดีของการซิ่ว ค้นหาสิ่งที่ใช่สำหรับตัวเองจริงๆ ในการที่เราซิ่วออกมานั้น เพราะว่าคณะที่เราสอบเข้าไปได้ ไม่ใช่คณะที่เราชอบจริงๆหรือต่อให้คณะที่เราชอบจริงๆแต่เมื่อสอบเข้าไปแล้ว เรากลับไม่สามารถเรียนได้เลย ก็เป็นเหตุผลในการซิ่วได้ ซึ่งในระยะเวลาที่เตรียมตัวนั้น เราสามารถที่จะค้นหาตัวเองใหม่อีกครั้ง ศึกษาข้อมูลในคณะต่างๆอาชีพต่างๆว่าสิ่งใดที่เหมาะกับเราและเราสามารถเรียนได้ หรืออาชีพนั้นเป็นอาชีพที่จะอยู่กับเราไปอีกครึ่งค่อนชีวิตหรือไม่
แนะนำ ข้อดีของการซิ่ว

              การซิ่วไม่ใช่เป็นสิ่งที่ผิด แต่ขึ้นอยู่กับตัวเราเองต่างหากที่จะมองว่ามันคือสิ่งที่ดีหรือไม่ดีอย่างไร เวลาที่มีอยู่ เราจะต้องทำมันออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

ติดตามบทความ การศีกษา ข่าวการศึกษา ข่าวราชการ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ หนังสือวรรณกรรม ได้ที่นี้

แนะนำ ข้อเสียของ “การซิ่วไปเรียน” แย่กว่าที่ใครหลายๆ คนได้คิดไว้ !