Kor-Kai.com

ประสบการณ์ตรง ข้อดี / ข้อเสีย ของการเลือก “เรียนไกลบ้าน”

         เชื่อว่าน้อง ๆ นักเรียน รุ่น 64 ทุกคนในตอนนี้ต่างมุ่งมั่นตั้งใจอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามที่หมายปองไว้ แต่การเลือกมหาวิทยาลัยนอกจากจะเลือกตามความถนัด ความเหมาะสมกับตัวเองแล้ว ปัจจัยเรื่องของระยะทางก็มีผลอยู่ไม่น้อยเช่นกัน สำหรับวันนี้ในฐานะรุ่นพี่ปี 59 จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ว่าการเลือก เรียนไกลบ้าน มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร โดยเป็นประสบการณ์ตรงจากการเข้าไปเรียนใน กทม.

ข้อดีข้อเสียของการเรียนไกลบ้าน

          ในส่วนข้อดี น้อง ๆ จะเป็นอิสระ สามารถทำอะไรก็ได้ซึ่งจะไม่ถูกจับจ้องจากผู้ปกครอง ทุกสิ่งอย่างจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับน้อง ๆ ทั้งการเรียน สังคมและสภาพแวดล้อมใหม่ ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย ความทันสมัยและแสงสีต่าง ๆ ที่ยั่วยวนให้ น้อง ๆ อยากลิ้มลอง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของวัยรุ่นที่อยากรู้อยากลอง แต่อย่างไรก็ตามแต่หากน้อง ๆ เป็นเด็กที่มีวินัยในตัวเอง สามารถแบ่งเวลาได้ ควบคุมตัวเองจากสิ่งเร้าในเมืองใหญ่นี้ให้เหมาะสมได้  ข้อดีของการ เรียนไกลบ้าน ในจุดนี้จะช่วยทำให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้และได้รับประสบการณ์ด้านดีอย่างแน่นอน แต่กว่าจะไปถึงขั้นนั้น น้อง ๆ อาจจะต้องพบเจออุปสรรคระหว่างทาง ฉะนั้นพี่ขอให้น้อง ๆ จงอดดทนและคิดว่าทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาจะทำให้น้อง ๆ แข็งแกร่งขึ้น

          แต่หากน้อง ๆ คนไหนรักอิสระ ปล่อยตัว ไม่มีวินัยกับตัวเอง พี่มองว่าไลฟ์สไตล์เช่นนี้จะเป็น ผลเสีย กับน้อง ๆ ที่ เรียนไกลบ้าน มีความเสี่ยงจะออกนอลู่นอกทาง ทั้งการไม่เข้าเรียน ติดเพื่อน ติดสังสรรค์ หรือติดแฟน แต่อย่างไรก็ดีถึงแม้จะกล่าวว่าความเสี่ยงเหล่านี้เป็นบทเรียนของชีวิตได้ แต่บางครั้งกว่าจะรู้ตัวก็อาจเสียเวลาไปเป็นแรมปี หรืออีกไลฟ์สไตล์ คือ จิตใจที่ไม่เข้มแข็งพอ ที่ไม่เคยอยู่ไกลบ้านเลย การมาอยู่ตัวคนเดียวจึงมีผลกระทบจนไม่สามารถปรับตัวให้สภาพแวดล้อมใหม่ได้ ซึ่งจะส่งผลใหญ่หลวงถึงการเรียนและการใช้ชีวิต ท้ายที่สุดบางคนถึงขั้นป่วยต้องพบจิตแพทย์ และแน่นอนว่าผลเสียที่กล่าวมานี้มีราคาที่ต้องจ่าย กล่าวคือน้อง ๆ สามารถกลับมาเรียนต่อได้แต่อาจจบช้ากว่าเพื่อน หรือหากเลวร้ายกว่านั้น บางคนต้องถอนตัวกลับบ้านโดยที่ทุกอย่างเป็นศูนย์ก็มีเช่นกัน

          จนถึงบรรทัดนี้ข้อดีและข้อเสีย ที่ได้หยิบยกมา พี่จึงอยากให้น้อง ๆ ได้ลองมองตัวเองว่าตัวเรานั้นมีลักษณะเป็นแบบไหน เพราะพี่เชื่อว่าน้อง ๆ ทุกคน เกิดมาในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ทุกคนย่อมมีความต่างกันเป็นปกติ หากเรามองว่าการเลือก เรียนไกลบ้าน จะสร้างผลเสียกับตัวเองมากกว่า พี่อาจจะแนะนำว่าให้พยายามมองสถานศึกษาที่ไม่ไกลบ้านมากจนเกินไป เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถสอดส่องได้บ้างก็จะช่วยน้อง ๆ ได้ สำหรับวันนี้พี่ขอตัวลาไปก่อน วันหน้าจะมีประเด็นอะไรมาพูดคุยกันอีก ฝากน้อง ๆ ติดตามชมกันด้วยนะคะ

ติดตามบทความ การศีกษาไทย ข่าวการศึกษา ข่าวราชการ หนังสือวรรณกรรม ได้ที่นี้

แนะนำ การศึกษาใน ระดับมหาวิทยาลัย ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด