Kor-Kai.com

5 ประโยคที่ไม่ควรพูดกับลูก เพราะการศึกษาที่ดี เริ่มต้นจากพ่อแม่

ประโยคที่ไม่ควรพูดกับลูก เพราะการศึกษาที่ดี เริ่มต้นจากพ่อแม่

หลายคนคงมีความคิดเรื่องการศึกษานั้น คนเป็นพ่อแม่ก็อยากให้ลูกเรียนสูงๆ จบออกมาจะได้มีอนาคต ก้าวหน้า แต่สิ่งที่ทุกคนไม่คาดคิดนั่นก็คือ การศึกษาที่ดีไม่ได้เริ่มจากโรงเรียน  แต่เริ่มจากพ่อแม่ เพราะลูกจะดีหรือไม่ดี พฤติกรรมของพ่อแม่ รวมกระทั่งคำพูดก็สามารถพลิกชีวิตลูกจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ง่ายกว่าที่คิด ดังที่ใครๆ เรียกกันว่าคำพูดที่ดีนั้น เป็นเหมือน “พรสวรรค์” ที่พ่อแม่ให้  แต่ในขณะเดียวกัน  ประโยคห้ามพูดก็ “ฆ่าคนด้วยมือเปล่า” ได้เช่นกัน และในวันนี้แอดจะมานำเสนอ ประโยคที่ไม่ควรพูดกับลูก พ่อแม่ห้ามพูดกับลูกเลยจะยิ่งดี

แนะนำ ประโยคที่ไม่ควรพูดกับลูก

แนะนำประโยคที่ไม่ควรพูดกับลูก

ตัวอย่าง ประโยคที่ไม่ควรพูดกับลูก 5 ประโยคนี้ ที่จะทำลายอนาคตลูกในภายหลัง ถ้าอยากให้ลูกมีชีวิตที่ดี มีความสุข มีอนาคตสดใส อย่าพูดคำนี้เลย

1. แกมันเหมือน….ไม่ว่าลูกจะเหมือนใครแม้กระทั่งพฤติกรรมที่ขัดใจพ่อแม่ ประโยคนี้เป็นประโยคห้ามพูด เพราะถ้าใช้ในกรณีประชดประชัน ต้องการเอาชนะ หรือเห็นพฤติกรรมลูกเหมือนคนที่พ่อแม่ไม่ชอบเอาเสียเลย รวมถึงกรณีที่พ่อแม่มีปัญหาตลอดเวลานั้น คำพูดนี้มันเป็นเชิงเปรียบเทียบในทางเหยียดหยาม อย่าลืมว่านี่คือลูก จะให้เหมือนดังปากที่พลั้งไปมันก็ไม่ใช่ ถ้าอยากให้สิ่งดีๆ กับลูกจริงๆ อย่าเอาลูกไปเปรียบเทียบว่าเหมือนคนโน้นคนนี้แบบคนที่เกลียดเลย

2. ถ้าไม่ได้ดังใจพ่อแม่จะด่าคำว่า “เนรคุณ” หรือไม่ก็ “ลูกอกตัญญู” การกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดีก็จริง แต่ไม่ใช่เพื่อทำร้ายจิตใจกันและกัน  ประโยคนี้ก็เป็นประโยคห้ามพูดเช่นกัน เพราะว่ามันจะสื่อให้เห็นว่าพ่อแม่ใช้อำนาจกับลูกในการล้ำเส้น ไม่ว่าจะเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือแม้กระทั่งยัดเยียดในสิ่งที่ลูกไม่ต้องการโดยใช้ประโยคห้ามพูดเหล่านี้โดยไม่ตั้งใจ บางครั้งจะทำอะไรมันก็ควรนึกถึงหัวอกลูก ถึงจะไม่ได้พูดว่าเนรคุณ  หรืออกตัญญูตรงๆ ก็ตาม แต่ถ้าพูดในเชิงบริบทนี้ คุณกำลังทำร้ายลูกคุณโดยไม่รู้ตัว

3.เอาลูกไปเทียบกับคนอื่น ข้อนี้อาจจะคล้ายข้อที่ 2 แต่ก็เป็นประโยคห้ามพูดเช่นกัน  แน่นอนว่าพ่อแม่ต้องพูดแบบนี้โดยไม่รู้ตัว เพราะการที่เอาลูกไปเทียบกับลูกคนอื่นว่าต้องเป็นอย่างนี้ ไปเปรียบเทียบกับพี่น้องว่าไม่ได้เรื่อง ไม่เก่ง ไม่ได้ดังใจที่ต้องการ ประโยคห้ามพูดในข้อนี้ ผลกระทบคือทำให้ลูกเสียความมั่นใจง่ายมาก แล้วยิ่งเสียความมั่นใจมากเท่าไหร่ ความภาคภูมิใจในตัวเองจะลดลงไปด้วย อย่าลืมว่าทุกคนมีความแตกต่าง จะมาใช้ไม้บรรทัดอันเดียววัดไม่ได้ แม้แต่ไม้บรรทัดของพ่อแม่ตัวเอง และพ่อแม่คนอื่นก็ต่างกัน  จริงไหม?

4. ไม่น่าเกิดมาเลย ประโยคนี้ห้ามพูดโดยเด็ดขาด เพราะประโยคนี้มันสื่อถึงให้เห็นว่า  “พ่อแม่เกลียดฉัน” เพราะฉันเกิดมาใช่ไหม พ่อแม่ถึงเกลียดฉัน บางครั้งปัญหาระหว่างพ่อแม่กับลูกก็ไม่พ้นเรื่องทะเลาะกัน ก็จะรุนแรงกว่าเดิม แต่ก็ไม่วายที่จะตอกย้ำปมในใจโดยไม่คาดคิด  อยากให้พ่อแม่เข้าใจด้วยว่า ลูกไม่สามารถเลือกเกิดได้ และไม่สามารถเลือกพ่อแม่ได้เช่นกัน ประโยคห้ามพูดประโยคนี้สามารถทำให้ลูกเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยค่ะ

5. ลูกฉันเป็นคนดี ในข้อนี้ก็ไม่น่ารุนแรงเหมือน 4 ข้อแรก แต่ก็เป็นประโยคที่ห้ามพูด เพราะมันไปในทางเชิงตามใจจนเสียคน ไม่ว่าลูกคุณจะทำอะไรผิดก็ตาม คุณควรจะสอนเขา ให้รู้จักผิดชอบชั่วดี ไม่ใช่มาบอกว่าก็ “ลูกฉันเป็นคนดี” เหตุที่เป็นประโยคห้ามพูดเพราะมันคือประโยค Ignorance ในพฤติกรรมไม่ดีของลูก หรือไม่ได้พูดว่าลูกฉันเป็นคนดีตรงๆ แต่พูดในเชิงเข้าข้าง กลัวลูกขัดใจ ไม่สนผิดชอบชั่วดี ประโยคนี้ก็เป็นประโยคห้ามพูดอยู่ดี ยิ่งมองข้ามสิ่งแย่ๆ ที่ลูกทำมากเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้เสียคน ไม่กล้าทำไม่กล้ารับผิดชอบ และเสียนิสัยโดยปริยาย

ประโยคที่ไม่ควรพูดกับลูก ห้ามพูดเลยจะดี่ที่สุด

เพราะการศึกษาไม่ได้มีแค่การท่องตำรา แต่พ่อแม่นอกจากจะเป็นพรหมของลูกแล้ว พ่อแม่ก็คือเข็มทิศชี้ทางให้ลูกในทุกช่วงชีวิต ถ้าเข็มทิศดี ลูกจะไปในทางที่ดี แต่ถ้าเข็มทิศบิดเบี้ยว ลูกก็ไปในทางที่ร้ายได้เช่นกัน ฉะนั้น ประโยคห้ามพูดควรระมัดระวังอย่างมากถ้าจะพูดอะไรออกไป  อย่างน้อยดีกว่าเป็นปมในใจเพราะ ประโยคที่ไม่ควรพูดกับลูก เหล่านี้  “ฆ่า”  ลูกของคุณโดยทางอ้อมอีกเลย ถ้ารักลูกจริงอย่าพูดแบบนี้เลยนะ

ติดตาม การศีกษาไทย ข่าวการศึกษา ข่าวราชการ เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ได้ที่นี้

แนะนำ วิธีปลูกฝัง IQ ให้ลูก ด้วยคุณพ่อและคุณแม่ เพื่อเตรียมพร้อมกับการศึกษา