Kor-Kai.com

ทำความรู้จัก การศึกษายุคใหม่ เรียนทางไกล DLTV ผ่านดาวเทียม

ในทุกวันนี้เราจะเห็นกันว่าการศึกษาเป็นปัญหาที่หลายคน มองว่าย่ำแย่และอยู่กับที่มาตลอดเวลา ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนรัฐบาล ก็บอกกันว่าจะปฏิรูปการศึกษากันทุกครั้ง แต่ยิ่งนานวันเข้า ก็ยิ่งเจอปัญหาที่แย่และหนักขึ้นเรื่อยๆ เรื่องของการขาดแคลนครูผู้สอน ก็ยังเป็นปัญหาของประเทศไทยอยู่ตลอด ซึ่งส่งผลให้ในแต่ละโรงเรียนที่มีครูไม่เพียงพอ ต้องดูแลนักเรียนเกินกว่าที่ตนเองจะรับผิดชอบ หรือจะเป็นครูผู้สอนที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์แต่ต้องมาดูแลเด็กนักเรียนแทน เพราะแบบนี้การ เรียนทางไกล DLTV ผ่านดาวเทียม จึงเกิดขึ้น

เรียนทางไกล DLTV ผ่านดาวเทียม เหมาะกับเด็กไทยหรือไม่

ทำความรู้จักเรียนทางไกล DLTV ผ่านดาวเทียม

เชื่อว่าหลายคนที่กำลังอ่านบทความนี้ คงจะเคยได้ยินเรื่อง เรียนทางไกล DLTV ผ่านดาวเทียม กันมาบ้าง เพราะการเรียนเช่นนี้ช่วยแก้ปัญหา เรื่องของการขาดแคลนทรัพยากร ซึ่งช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครู ของโรงเรียนที่ห่างไกลจากชุมชนเมือง การเรียนผ่านดาวเทียมแบบ DLTV จึงช่วยให้เด็กนักเรียนได้รับโอกาส เข้าถึงความรู้ได้ทั่วถึงมากขึ้น แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือที่เรียกว่าเรียนออนไลน์ การสอนนั้นมีการใช้เทปบันทึกที่เคยบันทึกไว้เมื่อปี 2562 เมื่อมีการฉายเทปออกมา ก็ได้เห็นแล้วว่าการเรียนออนไลน์ เกิดปัญหาอย่างเห็นได้ชัด

ปัญหาที่เห็นได้ชัดเจน และมีการวิจารณ์กันอย่างหนาหู ก็คือเรื่องของเนื้อหาที่ไม่ถูกต้อง อย่างการใช้ คะ/ค่ะ ผิด วิชาคณิตศาสตร์ที่มีการใช้สมการและสูตรที่ผิด ยังรวมไปถึงการสอนภาษาอังกฤษที่ ใช้คอมม่าแทนจุดฟูลสต็อบ แม้กระทั่งการออกเสียงภาษาอังกฤษของครูผู้สอน ก็ยังเพี้ยนจนฟังยากเกินที่จะแปลออก และเมื่อสื่อแบบนี้ได้ถูกออกอากาศ ก็ยิ่งทำให้เด็กนักเรียนได้รับข้อมูลที่ผิด และจะทำให้เด็กสับสนมากขึ้น

เรียนทางไกล DLTV ผ่านดาวเทียม กับปัญหาที่ตามมาอย่างหนาหู

ซึ่งการ เรียนทางไกล DLTV ผ่านดาวเทียม แบบนี้ ผู้เขียนมองว่าการเรียนแบบนี้อาจเป็นปัญหา เพราะอาจทำให้เด็กเป็นส่วนเกิน เพราะบางทีเด็กเล็ก อาจต้องการความสนใจจากครูผู้สอน ไม่ใช่การที่อัดวิดีโอและบรรยายไปเรื่อยๆ เด็กไม่ได้มีการโต้ตอบกับครูผู้สอน ซึ่งอาจเป็นปัญหาในอนาคตได้ นี่ก็อาจเป็นโจทย์ที่กระทรวงศึกษาธิการต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ นอกจากการพึ่งพาการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV

ติดตาม การศีกษาไทย ข่าวการศึกษา ข่าวราชการ เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ได้ที่นี้

การศึกษายุคใหม่ เรียนออนไลน์ ไม่ได้มีผลดีแค่อย่างเดียว แต่มีผลเสียอีกด้วย ยิ่งเรียนยิ่งเหนื่อย !